ชาวบ้านผวา ไฟไหม้ป่าหญ้า และ กอไผ่ ก่อนลุกลามเข้าโรงงานผลิตพลุ เจ้าหน้าที่ ต้องระดมกำลัง เข้าดับไฟ จนตอนนี้ สามารถควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 4 พ.ค. 67 เกิดเหตุไฟไหม้ป่าหญ้า และ กำลังลุกลาม บริษัท แปซิฟิค ไพโร จำกัด ตำบลห้วยแห้ง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นโรงงานผลิต พลุดอกไม้ไฟ และ มีโกดัง เก็บสารเคมีส่วนประกอบ พลุ และ ดอกไม้ไฟ เจ้าหน้าที่ ต้องระดับรถดับเพลิง ทั้งในพื้นที่ และ ใกล้เคียงกว่า 10 คัน เข้าฉีดน้ำดับไฟ พบไฟโหมไหม้ป่าหญ้า และก่อไผ่ ด้านหลังโรงงานเป็นบริเวณกว้าง

ชาวบ้าน บอกว่าเห็นกลุ่มควัน และ เสียงระเบิดเป็นระยะๆ มาจากด้านหลังโรงงาน ตอนนั้น ยังไม่ทราบว่า เกิดอะไร ก่อนเห็นเปลวไฟ ไหม้ป่าหญ้าแห้ง ก่อนลุกลาม ไหม้โกดังเก่า ที่เคยเก็บสารส่วนผสมพลุ ดอกไม้ไฟ 2 โกดัง

เจ้าหน้าที่ พยายามช่วยกันฉีดน้ำดับเพลิง จนควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่ตรงจุดที่มีเพลิงไหม้กองสารเคมี เมื่อฉีดน้ำเข้าไป สารเคมีกลับมีปฏิกิริยาให้ไฟปะทุขึ้นมาอีก เจ้าหน้าที่ ต้องนำรถฉีดโฟมดับเพลิง เข้ามาฉีดน้ำเลี้ยงไว้

นายมนตรี ปรีดา นายอำเภอแก่งคอย บอกว่า ของที่เก็บอยู่ในโกดัง เป็นสารเบื้องต้น ที่ไม่ใช่วัตถุอันตราย เป็นจำพวก เปอร์คลอเรต และแบเรียมเตรต ตอนนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว ตรงจุดที่มีสาร แม็กนีเซียม ถ้านำน้ำไปฉีด ก็จะทำให้เกิดประกายไฟ เจ้าหน้าที่จึงเอาโฟมมาดับ เหตุการณ์นี้ ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุมาจาก ไฟไหม้หญ้า แล้วลุกลามเข้ามาติดในโรงงาน ส่วนจะเป็น ฝีมือมนุษย์ หรือ เกิดจากความร้อนเสียดสีของกอไผ่ จะเร่งสืบสวนต่อไป