อากาศร้อน รอง ผอ.โรงเรียน เสียบปลั๊กพัดลม เกิดระเบิดตูมไฟลุก เรียกให้คนมาช่วยแต่ไม่ทัน ไหม้เสียหาย 2 ห้อง

วันที่ 28 เม.ย. 2567 ศูนย์วิทยุ สภ.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งมีไฟไหม้อาคารเรียน โรงเรียนเมืองตลุงพิทยาสรรพ์ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เกรงว่าไฟจะลุกลามไหม้ทั้งอาคาร

ตำรวจ สภ.ประโคนชัย จึงไปอำนวยความสะดวก และประสานรถดับเพลิงของเทศบาลประโคนชัย หน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรม จุด อ.ประโคนชัย ร่วมช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารเรียน 3 ชั้น บริเวณชั้นล่างซึ่งเป็นห้องวิชาการ มีควันไฟพวยพุ่งออกมา เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความลำบาก เพราะภายในห้องวิชาการ และห้องรอง ผอ. ที่ติดกันรวม 2 ห้องเต็มไปด้วยควันไฟ ไม่ทราบต้นเพลิง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถระงับเพลิงไว้ได้

นายประหยัด รอง ผอ.ฝ่ายบริหารทั่วไป ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เห็นนายชัยธนกฤต รอง ผอ.ฝ่ายบุคคล วิ่งออกจากห้องมาขอความช่วยเหลือบอกว่า "แค่เข้าไปเสียบพัดลม" แล้วพัดลมระเบิดขึ้น จึงรีบแจ้งให้ภารโรงมาช่วยเหลือ ยอมรับว่าตกใจเพราะแค่เสียบพัดลมแล้วเกิดระเบิดขึ้นได้

นายสุเชษฐ์ อายุ 50 ปี นักการภารโรงของโรงเรียน เล่าว่า หลังรับแจ้งได้ใช้ถังดับเพลิงเท่าที่มีฉีดดับไฟ แต่ดับเพลิงได้แค่เล็กน้อย เพราะไฟกำลังลุกไหม้เอกสารและโต๊ะทำงานของเจ้าหน้าที่ จึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือ

นายสมชาย บางบุตร อายุ 46 อาชีพ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เทศบาลประโคนชัย เล่าว่า ใช้รถดับเพลิง 2 คัน คันแรกฉีดระงับเพลิง อีกคันฉีดป้องกันไม่ให้ไฟลามไปห้องอื่น เพื่อ แต่ทำงานด้วยความลำบากเพราะเกิดควันภายในอาคารหนาแน่น มองไม่เห็น แต่โชคดีที่ระงับเพลิงไว้ได้ก่อนลุกลามไหม้ทั้งอาคาร ตรวจสอบเบื้องต้นมีห้องวิชาการ กับห้องรอง ผอ.ได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งในนั้นมีคอมพิวเตอร์และเอกสารเป็นจำนวนมาก