สืบนครบาลวางแผนรวบ "หมอทิพย์" อ้างเป็นศัลยแพทย์ระบบสมอง ตุ๋นคนทั้งโรงพยาบาล สูญเงินนับล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล จับกุมน.ส.สุวรรณอำภา หรือปลา อินทยาวงค์ อายุ 35 ปี ได้ที่ ซอยเสรีไทย 72 แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลแขวงราชบุรี ความผิดฐาน “ฉ้อโกง และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน

ภายหลังสืบทราบว่า ผู้ต้องหา ได้ปลอมบัตรประจำตัวบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาล ซึ่งบัตรรุ่นเก่าไม่ได้ใช้แล้วในปัจจุบัน โดยนำบัตรดังกล่าวไปใช้ในการแอบอ้างว่าเป็นศัลยแพทย์ระบบสมองของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาล และนำไปหลอกลวงเอาเงินจากคนไข้และเจ้าหน้าที่ภายในโรงพยาบาล หลายราย โดยคณะแพทยศาสตร์ ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีบุคคลที่ใช้ชื่อดังกล่าวเป็นบุคลากรของโรงพยาบาล

โดยผู้ต้องหา ใช้ชื่อว่า "หมอปลา" และมีการหลอกลวงผู้เสียหาย ว่าต้องใช้เงินในการชดใช้ให้ญาติคนตายที่ ตนได้เป็นคนผ่าตัดแล้วเสียชีวิตลง ผู้เสียหายจึงโอนรวมเป็นเงินมูลค่าเสียหายทั้งสิ้น 1,283,620 บาท ซึ่งต่อมาผู้เสียหายพบว่าไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับโรงพยาบาล

ขณะที่ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ตลอดข้อกล่าวหา โดยยอมรับว่าจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน ในจังหวัดนครราชสีมา และไม่เคยเรียนแพทย์แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การสืบสวนเนื่องมาจาก เดือน มกราคม 2563 ทางผู้เสียหาย ให้ข้อมูลว่า มีเฟซบุ๊กของผู้ต้องหาทักข้อความมาพูดคุยและแนะนำตัวว่าเป็นแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ชื่อว่า น.ส.สุวรรณอำภา หรือปลา ผู้เสียหายก็พูดคุยกันมาเรื่อยๆจนได้คบหากัน
โดย น.ส.สุวรรณอำภา จะเดินทางมาหาผู้เสียหายที่ อ.เมืองราชบุรี ทุกๆสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 2 วันแล้วจะนั่งรถโดยสารกลับไปกรุงเทพฯ โดยบอกผู้เสียหายว่าจะไปทำงานที่โรงพยาบาลดังกล่าว และบางสัปดาห์ผู้เสียหายจะขับรถไปรับที่หน้าโรงพยาบาล แล้วก็ไปส่งด้วย เป็นเช่นนี้อยู่ตลอดเวลาที่คบหากัน

ซึ่งต่อมาประมาณเดือนเมษายน 2566 ผู้เสียหายและ น.ส.สุวรรณอำภา ได้เลิกรากันแต่ปรากฎว่าช่วงก่อนที่จะเลิกกันนั้น น.ส.สุวรรณอำภา ได้มาขอให้ผู้เสียหายหาเงินจำนวนประมาณ 300,000 บาท อ้างกับผู้เสียหายต้องใช้เงินในการชดใช้ให้ญาติคนตายที่ ตนได้เป็นคนผ่าตัดแล้วเสียชีวิตลง ผู้เสียหายเชื่อว่าเป็นเรื่องจริงจึงเอาเงินผู้เสียหายโอนให้ไปจำนวนหลายครั้ง รวมเป็นเงินมูลค่าเสียหายทั้งสิ้น 1,283,620 บาท ซึ่งต่อมาผู้เสียหายพบว่า น.ส.สุวรรณอำภา ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับโรงพยาบาลรามาธิบดี