ชาวลพบุรี สุดทน! ขึ้นป้ายประท้วง กรมอุทยานฯ ไม่แก้ปัญหา "ลิง" สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการต้องปิดกิจการร้านค้า หรือขังตัวเองอยู่ในกรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเมืองลพบุรี สุดทนกับการแก้ปัญหาลิงในจังหวัดลพบุรี ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยพร้อมใจกันขึ้นป้ายโจมตีการทำงานที่ไม่แก้กฎหมายให้ท้องถิ่นสามารถเข้ามาดำเนินการได้ แม้จะมีการประชุมรับฟังปัญหาจากหลายฝ่ายแล้ว แต่ทางกรมอุทยานฯ ไม่ยอมแก้กฏหมาย ส่งผลให้ปัญหาเรื่องจำนวนลิง สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการร้านค้า ตลาด ในตัวเมืองลพบุรี และจำใจต้องปิจกิจการย้ายออก หรือไม่ก็ขังตัวเองอยู่ในกรงเพื่อหลบเลี่ยงจากลิง

ขณะที่ นายชัยมงคล ไชยรบ รองประธานคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ได้เป็นประธานในการนำคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่รับฟังการดำเนินการในการแก้ไขปัญหาลิงลพบุรี ณ ห้องประชุมภายในสถานอนุบาลลิง ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งมีนายอำพล อังคอาภารณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี นำคณะส่วนราชการนายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนประชาชนในเขตเมืองลพบุรี ร่วมให้การต้อนรับและได้ประชุมชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาลิงลพบุรีและการดำเนินเตรียมการจับลิงเพื่อมาทำหมัน ตรวจโรคและควบคุมประชาชนไว้ที่สวนอนุบาลลิงแห่งนี้

เพื่อเป็นการลดปัญหาของลิงลพบุรีที่สร้างความเดือดร้อนร้ายคน สิ่งลายของ ให้กับประชาชนชาวลพบุรีและนักท่องเที่ยว เนื่องจากในปัจจุบันจำนวนประชากรลิงลพบุรีมีจำนวนมากขึ้นทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ ไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ โดยตัวแทนประชาชนได้เสนอปัญหาที่เกิดขึ้นประจำทุกวันให้กับประธานในที่ประชุมได้รับทราบ

ขณะที่ทางนายกเทศมนตรีเมืองลพบุรีได้ชีแจงในการดำเนินการในการก่อสร้างปรับปรุงกรงลิง ซึ่งได้ดำเนินการใกล้แล้วเสร็จในสิ้นเดือนนี้แต่ไม่สามารถที่จะมาควบคุมลิงได้เนื่องจากปัญหาอยู่ที่ยังไม่มีหนังสืออนุญาติให้ทางท้องถิ่นสามารถดำเนินการจับ ขน ขัง ลิงไว้ได้ โดยจะต้องมีหนังสืออนุญาตก่อนถึงจะดำเนินการได้เพราะมีกฎหมายห้ามให้ดำเนินการนอกจากเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชิติ สัตว์ป่าและพันธุ์พิชดำเนินการเท่านั้น

นอกจากนี้ทางอำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ชี้แจงการดำเนินการที่ผ่านมาและการดำเนินการในระยะยาว จากนั้นได้เดินชมกรงลิงที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จในสิ้นเดือนนี้