ตำรวจสอบสวนกลาง จับหนุ่มช่างซ่อมรถ เปิดบัญชีเงินฝาก อ้างไว้ใจคนรู้จัก ขอยืมชื่อไปใช้ ไม่รับค่าจ้าง 500 บาท สุดท้ายกลายเป็นบัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง เข้าจับกุมนายนพชัย อายุ 35 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ กระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น”

โดยจับกุมได้ที่ อู่ซ่อมรถยนต์แห่งหนึ่งใน ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สืบเนื่องจากเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 มีผู้เสียหายถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์มาหาหลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ กสทช. แจ้งว่าผู้เสียหายได้มีบุคคลนำบัตรของผู้เสียหายไปใช้ทำเว็บการพนันและเอาไปทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย และบอกว่าผู้เสียหายจะต้องโอนเงินมาเพื่อตรวจสอบบัญชี ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้โอนเงิน มีจำนวน 2 ครั้ง จำนวนเงิน 2,500 บาท และ 1,300 บาท รวม 3,800 บาท เพื่อให้เจ้าหน้าที่ กสทช. ทำการตรวจสอบบัญชี ภายหลังผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอกจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมาย

ด้านนายพรชัย ผู้ต้องหาตามหมายจับ ให้การรับสารภาพว่า ประมาณปี เมื่อพ.ศ.2563 มีเพื่อนบ้านใกล้เคียงในจังหวัดเชียงใหม่ มาจ้างให้เปิดบัญชีธนาคาร โดยมีค่าตอบแทน 500 บาท แต่ด้วยความที่บ้านใกล้เรือนเคียง รู้จักกัน จึงปฏิเสธรับเงินค่าจ้าง และไม่รู้ว่าเพื่อนบ้านนำบัญชีไปใช้ทำอะไร มารู้ทีหลังว่ากลายเป็นบัญชีม้า ให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เนื่องจากมีชื่อถูกออกหมายจับ จึงหลบหนีมาทำงานอยู่ที่จังหวัดสงขลา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป