จากกรณีดรามาหาดเจ้าหลาว จ.จันทบุรี ที่สาวคนหนึ่งออกมาโพสต์คลิปลงในโซเชียล หลังพาแม่ไปปิกนิกช่วงวันสงกรานต์และนำอาหารไปทานเอง แต่กลับเจอแม่ค้าเจ้าถิ่นไล่ ไม่ให้มาปูเสื่อนั่งหน้าร้าน เกะกะลูกค้าของทางร้าน จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น




ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับเจ้าของคลิป เป็นหญิง อายุ 32 ปี และคุณแม่ อายุ 54 ปี ซึ่งได้เล่าว่า วันหยุดลูกสาวได้พาไปเที่ยวที่หาดหาดเจ้าหลาว จ.จันทบุรี พอไปถึงบริเวณหน้าร้านอาหารได้จอดรถแล้วถือเสื่อลงไป 2 ผืน พร้อมกับอาหารที่ซื้อไปเอง แต่กลับโดนเจ้าของร้านไล่ไม่ให้นั่งบริเวณหาดแถวร้าน บอกว่าถ้าซื้ออาหารมาเองไม่สามารถนั่งได้ ตนก็เลยบอกลูกสาวว่า งั้นก็นั่งที่ซุ้มและสั่งอาหารร้านเขา แต่ทางร้านก็ปฏิเสธไม่ให้นั่ง เพราะถืออาหารมาเองแล้ว จากนั้นลูกสาวจึงเข้าไปคุยต่อ




ด้านลูกสาว เล่าว่า ทางร้านไม่ให้นั่งและไม่ให้ปูเสื่อที่หาดบริเวณร้าน โดยอ้างว่าเกะกะขวางทางลูกค้าท่านอื่น ตนจึงบอกว่างั้นเดี๋ยวจะนั่งซุ้มและยอมจ่ายค่าซุ้มและสั่งอาหารบางอย่าง แต่ทางร้านก็ปฏิเสธ อ้างแต่ว่าตนพกอาหารมาเองแล้ว ไม่สามารถนั่งได้ เมื่อทางร้านปฏิเสธทุกอย่าง ตนจึงตัดสินใจลงไปปูเสื่อนั่งที่ที่ไกลจากร้าน ทางร้านจึงไม่ได้ตามมาวุ่นวาย ตนตั้งใจไปเที่ยวพาแม่ไปพักผ่อนวันหยุด ตนมาเที่ยวหาดเจ้าหลาวเป็นประจำทุกปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน แต่ครั้งนี้กลับมาเจอเหตุการณ์แบบนี้




ล่าสุด (18 เมษายน 2567) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ได้พบกับนางนก อายุ 67 ปี เจ้าของร้านอาหาร ริมหาดเจ้าหลาว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งนางนกได้พาเดินดูพื้นที่ของตนเองที่เป็นที่ดินส่วนบุคคลอยู่มานานหลายร้อยปี ตนเองเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว โดยในปัจจุบันตนเองได้ทำเป็นร้านอาหาร ริมหาดเจ้าหลาว มีการทำซุ้มไว้ให้ลูกค้านั่ง มีที่จอดรถไว้บริการลูกค้า




โดยมีกฎระเบียบว่าลูกค้ามานั่งที่ซุ้มแล้ว นำอาหาร-เครื่องดื่มมากินเอง จะต้องเสียค่าเช่าซุ้ม 300 บาท พร้อมจอดรถฟรี หรือลูกค้ามานั่งแล้วสั่งอาหาร-เครื่องดื่ม ที่ร้านไม่ต้องเสียค่าเช่าซุ้ม แต่จะแบ่งเป็นรอบการใช้บริการ รอบเช้าตั้งแต่เวลา 08.00-13.00 น. รอบบ่ายตั้งแต่เวลา 13.00-18.00 น. ซึ่งทางร้านได้มีการติดป้ายไว้ชัดเจน และตลอดเวลาที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรและลูกค้าเข้าใจกฎระเบียบดี




จนมาช่วงสงกรานต์มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก และมีลูกค้ากลุ่มหนึ่งขับรถเข้ามาแล้วมาจอดรถในเขตร้าน แต่ไม่ได้นั่งซุ้ม มีการนำเสื่อและอาหาร-เครื่องดื่ม ลงมาจากรถแล้วมาปูนั่งใต้ต้นไม้ริมทะเลที่เป็นเขตพื้นที่ของร้าน ซึ่งวันนั้นพนักงานได้มีการชี้แจงกับลูกค้าไปว่าจะต้องนั่งซุ้มโดยคิดค่าบริการ 300 บาท ซึ่งทางลูกค้าก็เข้าใจดีแล้วมีการเก็บของแล้วขับรถออกออกไป แต่ไม่รู้ว่าลูกค้าได้แอบถ่ายคลิปแล้วไปโพสว่าทางร้าน จนเป็นข่าวดัง ตนเองไม่ได้ติดใจอะไร แต่ขอให้สอบถามรู้ข้อมูลก่อนจะนำไปโพสต์ด้วย




ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณสำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดจันทบุรี พบกับ นายกฤติเดช กรณ์เกษม ผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ราชพัสดุ สำนักงานธนารักษ์พื้นที่จันทบุรี จึงได้มีการสอบถามถึงประเด็นดราม่าดังกล่าวในพื้นที่หาดเจ้าหลาว ที่กำลังเป็นกระแสในโลกโซเชียลตอนนี้ เบื้องต้นทางนายกิตติเดช เล่าให้ผู้เข้าฟังว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการเปิดให้เช่าตั้งแต่ก่อนปี 2520 โดยเมื่อก่อนให้กรมสรรพากรอำเภอเป็นคนดูแล และเพิ่งโอนย้ายกลับ ให้ทางกรมธนารักษ์ดูแล ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของนางสาวปวีนา พัฒนงาม ซึ่งมีเอกสารเช่ากับกรมธนารักษ์ เพื่อทำประโยชน์ เนื้อที่ประมาณสองไร่เศษ ซึ่งทางกรมธนารักษ์ก็ได้รับการจ่ายค่าเช่าตามปกติ


ซึ่งทางกรมธนารักษ์ได้ฝากกับนักท่องเที่ยว สามารถมาท่องเที่ยวจำลองได้ตามปกติ แต่ต้องเคารพกฎและสอบถามรายละเอียดกับเจ้าของพื้นที่ให้เรียบร้อย ว่าตรงไหนเสียค่าบริการหรือไม่เสียค่าบริการจะได้ไม่มีประเด็นดราม่าเกิดขึ้นอีก และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมามาเที่ยวจังหวัดจันทบุรีกันครับ

 

แฉมาเฟีย! ไล่ที่แม่ลูกนั่งริมหาด แม่ค้า โต้ เป็นที่ดินส่วนตัว