ชาวโคราช แห่นำทองคำเข้าโรงรับจำนำ ได้ราคาดีนำเงินมาใช้จับจ่าย หลังจบวันสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการฉลองเทศกาลวันสงกรานต์ ที่จังหวัดนครราชสีมา ประชาชนได้ใช้เงินไปกับการพบปะครอบครัวและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้วันนี้กลับมาเริ่มทำงานตามปกติ พบว่ามีประชาชนนำสิ่งของมีค่าไปจำนำที่โรงรับจำนำอย่างเนืองแน่น เพื่อนำเงินที่ได้มาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

โดยเฉพาะที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครนครราชสีมา สาขาที่ 2 ถนนโพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีประชาชนนำของมีค่ามาจำนำกันอย่างคึกคัก ซึ่งพบว่าสิ่งของมีค่าที่ประชาชนนำมาจำนำส่วนใหญ่เป็นทองรูปพรรณ และทองคำแท่ง เนื่องจากช่วงนี้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนหลายคนตัดสินใจนำทองคำมาจำนำเพราะได้ราคาดีกว่าของมีค่าอื่นๆ
นางสาวสิริพรรณ ควรหา ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลนครนครราชสีมา สาขาที่ 2 เปิดเผยว่า ของมีค่าที่ประชาชนนำมาจำนำมากที่สุดเป็นทองรูปพรรณ เช่น สร้อยคอทองคำ, แหวน, กำไลข้อมือ, จี้ทองคำ และเหรียญที่ระลึกทองคำ เป็นต้น เนื่องจากช่วงนี้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นมากกว่าบาทละ 41,000 บาทแล้ว ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ยังเสียดายที่จะนำไปขาย เพราะราคาทองคำมีท่าทีว่าจะปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง จึงได้มีการนำทองคำมาจำนำกันเป็นจำนวนมาก เฉพาะช่วงเช้านี้ก็มีผู้นำทองคำมาจำนำเป็นนำหนักรวมแล้วกว่า 50 บาท

ส่วนผู้ที่มาไถ่ทองคำไปนั้น ค่อนข้างมีจำนวนน้อย โดยทางสถานธนานุบาลเทศบาลนครราชสีมา สาขาที่ 2 ได้เตรียมเงินทุนสำรองไว้กว่า 250 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนอย่างทั่วถึง พร้อมกันนี้ยังคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำไปจนถึงสิ้นปี 2567 โดยเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 50 สตางค์ ส่วนเงินต้นตั้งแต่ 5,001-30,000 บาทคิดดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาท จึงมีประชาชนให้ความสนใจนำสิ่งของมีค่ามาจำนำเป็นจำนวนมาก