เปิดสาเหตุ "เรือท่องเที่ยวไฟไหม้" กลางแม่น้ำเจ้าพระยา อยุธยา 24 ชีวิตระทึก

วันที่ 16 เม.ย.67 พ.ต.ท.เสนีย์ พาชอบ สว.สอบสวน สภพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือพานักท่องเที่ยวรับประทานอาหาร อยู่กลางแม่น้ำเจ้าพรยา บริเวณใกล้กับโบราณสถานป้อมเพชร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ไปตรวจสอบสอบที่เกิดเหตุพร้อมประสาน รถดับเพลิง เรือดับเพลิง จากเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เรือกรมเจ้าท่า สาขา พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ไปให้การช่วยเหลือ

พบเป็นเรือไม้ลักษณะ 2 ชั้น ให้บริการนักท่องเที่ยวร่องเรือรับประทานอาหาร ลอยอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา เพลิงลุกไหม้โหมอย่างรุนแรง เรือลอยจะเข้าถึงฝั่ง เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันกันเรือไม่ให้เข้ามาติดฝั่ง เกรงบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำจะถูกเพลิงไหม้ พร้อมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงใช้เวลาประมาณ 45 นาที สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

พบเรือเสียหายทั้งลำ ส่วนผู้โดยสารทั้งหมด 24 คน เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือออกมาจากเรือได้ก่อนที่เกิดเพลิงไหม้ ได้อย่างปลอดภัย ทราบชื่อเรือ กาแล ประเภทเรือบรรทุกโดยสารและบริการอาหาร เป็นเรือของร้านอาหารไทรทอง อ.พระนครศรีอยุธยา

สอบถามนายธีระพล อายุ 65 ปี คนขับเรือ อยู่ในการตกใจเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ขณะกำลังขับเรือพาผู้โดยสารเป็นครอบครัว เดินทางท่องเที่ยวทางเรือพร้อมรับประทานอาหารไปตามแม่น้ำเจ้าพระยาและป่าสัก ช่วงเกิดเหตุกำลังจะกลับเข้าร้านอาหาร ระหว่างนั้น มีกลุ่มควันออกมาจากท้ายเรือ จึงรีบลงไปตรวจสอบ พบกลุ่มควันหนาแน่น ไม่สามารถเข้าได้ จึงได้ให้ผู้โดยสารทั้งหมดสวมเสื้อชูชีพ จากนั้นได้ประสานขอความช่วยเหลือที่กรมเจ้าท่าที่กรมเจ้าท่าและเรือลำเรือท่องเที่ยวลำอื่น ได้นำเรือเข้ามาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวออกจากเรือได้อย่างปลอดภัย จากนั้นเพลิงก็ลุกไหม้โหมอย่างรุนแรง เรือได้ลอยลำมาที่บริเวณร้านอาหารอีกแห่งหนึ่ง ทำให้พื้นของร้านอาหารได้รับความเสียหายเล็กน้อยเล็กน้อย

ส่วนสาเหตุน่าจะเกิดจากการที่สภาพอากาศที่ร้อนมาก วันนี้ผู้โดยสารร้อนจึงได้ทำการใช้เครื่องปั่นไฟแล้วเปิดแอร์เครื่องปั่นไฟน่าจะทำงานหนัก จึงทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้จากเครื่องปั่นไฟ

ขณที่ นายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา กล่าวว่า เรามีการเตรียมความพร้อมจัดตั้งศูนย์เรื่องการป้องกันเหตุทางเรือไว้อยู่แล้วร่วมกับทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาและหน่วยบรรเทาสาธารณภัยหน่วยอาสามูลนิธิสมาคมต่างๆจึงมีความพร้อมในเรื่องของการเข้าช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุทำให้สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัยทุกคนส่วนสาเหตุต่อไปต้องทำการตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งเราจะเห็นได้ว่าในช่วงนี้จะมีรถยนต์เกิดเพลิงไหม้บ้านเกิดเพลิงไหม้บ่อยมาอันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อน

เบื้องต้นได้พูดคุยกับคนขับเรือทราบว่าได้เกิดมาจากด้านท้ายเรือก่อนก็อาจจะเกิดปัญหาจากเครื่องยนต์หรือเครื่องปั่นไฟซึ่งจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

เปิดสาเหตุ "เรือท่องเที่ยวไฟไหม้" กลางแม่น้ำเจ้าพระยา 24 ชีวิตระทึก