ผู้เสียหายจำนวนมาก รวมตัวตั้งกลุ่มเฟซบุ๊กประกาศแจ้งเตือนอย่าหลงเชื่อบุคคลที่ใช้ชื่อว่าตัวย่อ "ท.ร.ก." ฉวยโอกาสโกงเงินทำบุญโรงทาน เหยื่อแจ้งความแล้วแต่เรื่องเงียบ

กลายเป็นประเด็นในสังคมออนไลน์ถึงกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่ออักษรย่อ "ท.ร.ก." ประกาศโพสต์ข้อความโฆษณารับสั่งสินค้าทุกชนิด อาทิ เสื้อผ้า น้ำดื่ม อาหาร ไปจนถึงผลไม้อย่าง ทุเรียน และขนุน โดยใช้รูปแบบเข้าไปแอบแฝงในกลุ่มซื้อ-ขายสินค้า อาหาร ย่านต่างๆทั่วประเทศ พร้อมกับนำรูปภาพของร้านค้านั้นๆ มาแอบอ้างว่าเป็นร้านของตัวเอง เพื่อหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อ โอนเงินสั่งซื้อสินค้าที่ต้องการ และเมื่อโอนเงินไปแล้ว ก็ไม่สามารถติดต่อได้อีก

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ได้รับข้อมูลว่า มิจฉาชีพรายนี้ ใช้วิธีการหลอกให้โอนเงินค่ามัดจำสินค้ามานานหลายปี ทำให้มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงได้รวมตัวกันตั้งกลุ่มเฟซบุ๊กสาธารณะชื่อ "โดนโกง ท.ร.ก." มีสมาชิกแล้วจำนวน 367 คน และมีผู้เสียหายเข้ามาลงเรื่องราวที่ถูกโกงอย่างหลากหลาย

หนึ่งในผู้เสียหายชื่อ "หลิว" เปิดเผยว่า เมื่อปี2563 พี่สาวของตน ต้องการทำบุญโดยแจกน้ำและขนมที่โรงทาน จึงได้โพสต์ประกาศหาร้านค้าที่สนใจจะส่งสินค้าให้ จากนั้นได้รับการติดต่อจาก ท.ร.ก. บอกว่ามีน้ำส้มเกล็ดหิมะ พร้อมส่งจึงได้สั่งซื้อและโอนเงินมัดจำ 400 บาท

แต่เมื่อโอนเงินแล้วรู้สึกไม่สบายใจ จึงนำชื่อไปค้นหาในอินเตอร์เน็ต ปรากฏว่ากลายเป็นชื่อของมิจฉาชีพ หลอกโอนเงินมาแล้วหลายครั้ง แต่ขณะนั้นยังสามารถติดต่อกับ ท.ร.ก. ได้อยู่จึงพยายามนัดสถานที่รับสินค้า แต่เมื่อไปถึงที่หมายตามเวลา ก็ไม่มีใครปรากฏตัว จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกโอนเงินแล้ว

และเมื่อค้นหาข้อมูลมากขึ้นยิ่งพบว่ามีผู้เสียหายอีกเป็นจำนวนมาก ที่ถูกหลอกโอนเงินในลักษณะเดียวกัน ซึ่งจากข้อมูลที่ได้จากผู้เสียหายรายอื่นๆ บางคนได้แจ้งความออนไลน์ รวมถึงแจ้งความกับสถานีตำรวจแต่ละท้องที่แล้ว แต่เรื่องยังเงียบไม่คืบหน้า ยิ่งนานวันยิ่งมีจำนวนผู้เสียหายเพิ่มมากขึ้น จึงได้รวบรวมผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับทางออนไลน์ช่อง 8

ขณะที่ผู้เสียหายอย่าง นายพีระพล ถังเงิน บอกว่า เมื่อ 5 เดือนก่อนตนกับเพื่อนต้องการไปทำบุญโรงทาน ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้ประกาศโพสต์หาร้านค้าส่งน้ำส้ม ไม่นานเฟซบุ๊กของมิจฉาชีพรายนี้ ก็ทักมาว่าพร้อมจัดส่งให้ จึงตกลงสั่งซื้อและโอนเงิน 300 บาทเป็นค่ามัดจำ จากนั้นไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย ทำให้รู้สึกเสียใจที่ถูกมิจฉาชีพ มาฉวยโอกาสหลอกลวงจากคนที่ต้องการทำบุญเช่นนี้ แม้จะเป็นเงินจำนวนหลักร้อย แต่ถ้าไปหลอกคนอีกหลายคนก็สร้างความเดือดร้อนอีกมาก

ผู้เสียหายชื่อ "กานต์ธีรา" บอกว่า เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ต้องการไปทำบุญโรงทาน จึงเข้าไปโพสต์ประกาศหาร้านพร้อมส่งของในเฟซบุ๊กตลาดนัดออนไลน์ ได้รับการติดต่อมาจากบุคคลที่อ้างชื่อเฟซบุ๊ก "ท.ร.ก." ระบุพร้อมจัดส่งน้ำส้มเกล็ดหิมะได้ทันที แต่ต้องโอนเงินมัดจำก่อนจากยอดเต็ม 1,350 บาท จึงได้โอนเงินไปจำนวน 675 บาท จากนั้นมิจฉาชีพ โทรกลับมาบอกว่าสั่งซื้อไปได้ต้องการให้โอนเงินเต็มจำนวน ตนจึงตัดสินใจขอเงินคืนทั้งหมด แต่สุดท้ายก็ติดต่อกลับไม่ได้

น.ส.ปลื้ม เจ้าของร้านน้ำส้มเกล็ดหิมะ ตรา ตักเงิน จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ทางร้านได้เข้าแจ้งความกับทาง สภ.เมืองมหาสารคาม เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2566 เนื่องจากมีผู้เสียหายโทรมาสอบถามว่าได้ส่งน้ำส้มเกล็ดหิมะ ให้ตามที่สั่งไว้หรือไม่ และโอนเงินจำนวน 450 บาทไปแล้ว จึงพบว่ามิจฉาชีพได้นำภาพถ่ายทางร้านไปแอบอ้างหลอกคนอื่น โดยทางร้านยืนยันไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ

ทั้งนี้ มีการใช้ภาพหน้าร้าน ภาพสินค้าไปหลอก ทำให้เหมือนว่ามีหน้าร้านจริง สร้างความเดือดร้อนให้กับทางร้านเสียลูกค้าไม่กล้าสั่งซื้อ ร้านจึงพยายามแก้ปัญหาด้วยการโพสต์เตือนหน้าเฟซบุ๊ก ยืนยันมีหน้าร้านที่เดียวที่จังหวัดมหาสารคามเท่านั้น ส่วนตัวรู้สึกสงสารคนที่ถูกโกงเงิน อยากให้ตำรวจดำเนินการจับกุมมิชฉาชีพให้ได้

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ได้พยายามติดต่อไปยังเบอร์ของผู้ที่อ้างว่าจัดส่งสินค้าให้ได้ แต่ไม่มีการรับสาย รวมถึงบุคคลที่อ้างว่าเป็นกรรมการของทางกลุ่มเครือญาติตระกูลนามสกุลนี้ ก็ไม่สามารถติดต่อได้เช่นกัน