กระทรวงวัฒนธรรมเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องประชุมหารือเพื่อหาทางออกหลังมีผู้ร้องเรียนการนำสัญชักษณ์ตัวยักษ์'ทศกัณฐ์'ไปใช้ในมิวสิควิดีโอที่จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ขณะที่กระแสโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์หนัก ทั้งเห็นด้วยและคัดค้าน

น.ส.วิมลลักษณ์ ชูชาติ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ฐานะโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม ถึงกรณีที่ น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย อดีตศิลปินกองการสังคีตกรมศิลปากร ได้เข้าร้องเรียนต่อสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ให้ระงับการเผยแพร่มิวสิค วิดีโอ เที่ยวไทยมีเฮ ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดทำขึ้น เพื่อเผยแพร่เชิญรณรงค์การท่องเที่ยวภายในประเทศที่เลือกใช้ตัวละครทศกัณฐ์มาดำเนินเรื่อง ว่า ทางกระทรวงวัฒนธรรมจะมีการประชุมหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเป็นการประชุมภายในกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด นอกจากนี้ ยังกล่าวด้วยว่า ทางกระทรวงฯจะมุ่งเน้นการพิจารณาที่เจตนาในการจัดทำเป็นหลัก หากเป็นเจตนาดีที่ตั้งใจสืบทอดศิลปะไทยไม่ให้สูญหาย ก็คงต้องหารือถึงการปรับปรุงเนื้อหา รูปแบบ รวมถึง แนวทางการนำเสนอในมิวสิควิดีโอ ดังกล่าว

ทั้งนี้หลังจากมีข่าวการขอให้ระงับการเผยแพร่มิวสิควิดีโอนี้ออกไป ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอย่างมาก โดยส่วนใหญ่เห็นว่า วัฒนธรรมไทยไม่ควรจะถูกแช่แข็งไว้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือถูกนำมาใช้นอกรูปแบบเดิมเลย ขณะที่บางฝ่ายเห็นว่า ศิลปโขนเป็นศิลปชั้นสูง และวัฒนธรรมในเรื่องของการเคารพต่อครูอาจารย์ที่เข้มงวด ไม่ควรนำมาใช้ในเชิงสนุกสนานหรือล้อเลียนแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจร้านอาหารชื่อดัง นำประเด็นนี้มาใช้ล้อเลียนและโฆษณาเพื่อส่งเสริมการตลาด ด้วยการขึ้นข้อความว่า ลูกค้าที่เข้ามากินอาหารในร้าน สามารถแต่งกายแบบไทย เข้ามาถ่ายเซลฟี่ได้....โดยไม่ทำลายวัฒนธรรม

กระทรวงวัฒนธรรมเรียกประชุมหาทางออก 'ทศกัณฐ์ชวนเที่ยวไทย'