เข้าหน้าร้อนฤดูมดแดงวางไข่ ชาวบ้านเดินแหย่กินก็ได้ขายกิโลกรัมละ 500 บาท

วันที่ 24 มี.ค. 67 เมื่อเวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวได้พบกับ ชาวบ้านกำลังเดินแหย่ไขมดแดง อยู่บริเวณข้างทาง จากบ้านราม มุ่งหน้าบ้านสวาย ตำบลสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จึงได้ลงไปพูดคุยกับชาวบ้านคนดังกล่าว ชื่อว่าป้าทด อายุ 61 ปี

ป้าทดได้พาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจหาดูรังมดแดง และแหย่ให้ดูพร้อมกับพูดกับผู้สื่อข่าวว่า “นี่แหละชีวิตบ้านนอกยังก็ไม่อดตาย” เพราะมีอาหารอยู่เต็มไปหมด ซึ่งชาวบ้านหลายคนในละแวกใกล้เคียง มักจะรวมกลุ่มกันเดินแหย่ไข่มดแดง และนำไปทำอาหาร ส่วนใหญ่แล้วมักไม่ค่อยได้ขาย เพราะของป่าเหล่านี้หายากมาก หากินได้ยาก ถ้าขายกิโลละ 400-500 บาทเลยทีเดียว ป้าทดยังบอกอีกว่า ช่วงเดือนมีนาคม-เดือนเมษายน มดแดงมักจะวางไข่ช่วงหน้าร้อน ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่มักจะออกหาแหย่ไขมดแดง บ้างก็นำไปขายตามตลาดนัดกิโลกรัมละ 400-500 บาท บ้างก็นำไปประกอบอาหาร วันนี้ตนออกมาเดินแหย่ไข่มดแดงและปกติจะเติมน้ำลงถัง เพื่อที่ไม่ให้มดแดงขึ้นถัง แต่ตนไม่ใส่เพราะถ้าคนออกหาเยอะๆ รังหมดแดงจะลดจำนวน ตนจึงนำไปปล่อยตามต้นไม้คืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้มดแดงไปสร้างรังบนต้นไม้ และจะเลือกเอาเฉพาะไข่ และแม่เป้งตัวใหญ่เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม วิถีชาวบ้านที่นำเสนอ เป็นการหาอยู่หากินของคนอีสาน เพราะฉะนั้นแล้ว ดินแดนบ้านนอก ชาวบ้านขนานนามว่า “ดินแดนทองคำ” เนื่องจากอาหารมีเยอะมากทั้งตามฤดูกาล และนอกฤดูกาล และสามารถนำไปขายสร้างรายได้ ได้อีกทาง