หลังจากช่วงเย็นวานนี้ (18 มี.ค.) ลิงลพบุรี โดดขึ้น จยย.แย่งถุงกับข้าว จนรถล้ม คนบาดเจ็บ ล่าสุด นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลพบุรี นำเจ้าหน้าที่กว่า 100 คน บิ๊กคลีนนิ่ง สวนลิง เตรียมย้ายลิงเกเรลอตแรกมาพักไว้

วันที่ 19 มี.ค. 2567 จากกรณีลิงลพบุรีก้าวร้าวหนักจากความหิวโหย ดักซุ่มแย่งอาหารกินจากชาวบ้านที่ผ่านไปมา ไม่ว่าจะบนรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ซึ่งล่าสุดมีชายวัย 40 ปี ไปซื้อกับข้าวที่ตลาด ใส่ถุงแขวนอยู่ที่แฮนด์รถ ถูกลิงกระโดดขึ้นรถเพื่อจะแย่งชิงอาหาร ทำให้คนขี่รถจักรยานยนต์ตกใจจนเสียหลักล้มได้รับบาดเจ็บ ส่วนลิงตัวแรกตกใจกระโดดหนี และมีลิงตัวที่ 2 วิ่งเข้ามาชิงอาหารถุงไปได้ 1 ถุง

ล่าสุด วันนี้นายจำเริง สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ได้นำเจ้าหน้าที่กว่า 100 คน ร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day บริเวณสวนลิง ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี พร้อมเปิดเผยความคืบหน้ากรณีดำเนินการย้ายว่า นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่นายกรัฐมนตรีได้ประชุมกรรมาธิการเกี่ยวกับแก้ปัญหาลิงลพบุรีล้นเมืองสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ทำให้ตัวเมืองลพบุรีกลายเป็นเมืองร้างว่า สรุปให้มีการยกเว้นพื้นที่จังหวัดลพบุรีให้จับลิงไปพักฟื้นได้ที่สวนลิง ตำบลโพธิ์เก้าต้น ซึ่งในวันนี้ได้ระดมเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลพบุรี เจ้าหน้าที่ทหารจากศูนย์การทหารปืนใหญ่ และนักโทษชันดีกว่า 100 คน มาทำ Big Cleaning Day สวนลิงภายใน 15 วัน เพื่อปรับปรุงกรงลิงให้มีความแข็งแรงตามมาตรฐานของกรมอุทยานฯ ทั้งนี้ ต้องรอหนังสืออย่างเป็นทางการจากกรมอุทยานฯ อีกครั้ง หลังจากได้รับหนังสือก็จะเริ่มดำเนินการจับลิงลอตแรก ซึ่งเป็นพวกลิงเกเร มาพักไว้ในสวนลิงเป็นอันดับแรก



นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ยังกล่าวต่อด้วยว่า ต้องขอแจ้งให้พี่น้องประชาชนทราบก่อนว่า ตอนนี้เป็นกรณีพิเศษสำหรับจังหวัดลพบุรีให้สามารถบริหารจัดการลิงได้ แต่ต้องทำงานควบคู่ไปกับกรมอุทยานฯ ซึ่งเบื้องต้นให้เทศบาลจับลิงได้ เคลื่อนย้ายได้ ซึ่งเรื่องเข้ากรรมาธิการแล้ว แต่หนังสือตัวจริงยังไม่ส่งมายังเทศบาล ซึ่งเมื่อวานนี้ก็มีเหตุการณ์ลิงทำร้ายคนอีก และตอนนี้มีเหตุการณ์ลิงทำร้ายคนแทบทุกวัน เพราะฉะนั้นเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ทางเทศบาลจะบริหารจัดการลิงเองได้ ซึ่งถือเป็นจังหวัดแรกที่จะมีการยกเว้นให้เป็นกรณีพิเศษ ถือเป็นจุดเริ่มตนที่ดีของจังหวัดลพบุรี

ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า รู้สึกท้อแท้ไหมกับการแก้ปัญหาลิงที่เป็นปัญหาสะสมมาเป็นเวลานาน นายกเทศมนตรี ลพบุรี กล่าวว่า ตอนนี้ไม่ท้อแล้ว มีกำลังใจแล้ว ซึ่งแต่ก่อนตอนแรกตนเองก็รู้สึกท้อ จนทำท่าเหมือนจะไม่ไหวแล้ว เพราะความเดือนร้อนของประชาชน ซึ่งเราตั้งใจช่วยแก้ปัญหา แต่บางคนก็ไปคัดค้านไม่ยอมให้เอาลิงออกจากสัตว์สงวน ไม่ให้ย้ายลิงบ้าง แต่ตัวเองไม่ได้อยู่ในพื้นที่จึงไม่รู้ปัญหาความเดือดร้อน แต่ ณ เวลานี้คนในพื้นที่กำลังได้รับความเดือดร้อน ผมต่อสู้มา 7-8 ปี ก็ไม่จบเสียที เพิ่งจะมาจบรุ่นนี้ ต้องขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องด้วย

ผู้สื่อข่าวยังได้ลงพื้นที่ไปพบกับ นายกิตติ์ขจร อายุ 40 ปี ได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถึงวินาทีที่ถูกลิงเข้าแย่งชิงอาหาร ทำให้ตนเองตกใจ จนรถจักรยานยนต์เสียหลักล้มทำให้ตนเองได้รับบาดเจ็บ พร้อมโชว์บาดแผลให้กับผู้สื่อข่าวดู และอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของภาครัฐ ช่วยแก้ไขควบคุมจำนวนประชากรลิงอย่างจริงจัง เพื่อลดจำนวนประชากรลิง พร้อมเตือนผู้ที่ผ่านไปมาในตัวเมืองลพบุรีให้เฝ้าระวังเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย ขณะที่นายประยุทธ โพธิ์ยิ้ม นายก อบต.ตะลุง ได้มอบกระเช้าให้กับนายกิตติ์ขจร ลูกบ้านเพื่อเป็นขวัญกำลังใจอีกด้วย

นายสมศักดิ์ อายุ 67 ปี หนึ่งผู้เดือดร้อนลิงรบกวน เปิดเผยว่า อยากให้หน่วยงานมาช่วยเหลือดำเนินการจับลิงไปบ้าง เพราะที่บ้านลิงเยาะมากเป็นแหล่งรวมตัวยึดพื้นที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณด้านหลังตึกมูลนิธิลพบุรีสามัคคีสงเคราะห์กว่า 20 หลังคาเรือน ต้องปิดประตูบ้านขังตัวเองไว้เพื่อไม่ให้ถูกลิงกัด หรือมาแย่งสิ่งของภายในบ้าน อีกทั้งเสื้อผ้าที่ซักแล้วต้องเอาเข้าไปตากภายในบ้าน ขนาดคนพิการ ผู้ป่วยติดเตียงยังต้องนอนทนเสียงลิงวิ่งเสียงดังบนสังกะสีหลังคาบ้าน