เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 67 ชาวบ้านคลองร่วม ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบชาวบ้านขับรถซาเล้งไปตามถนน เพื่อหารังมดแดงที่อยู่ตามต้นไม้ เพื่อใช้อุปกรณ์แหย่เอาไข่มดแดง เป็นรายได้เลี้ยงชีพ บางส่วนนำไปประกอบอาหาร

นายนรา กัณหาวาปี เล่าว่า มดแดงจะทำรังอยู่บนต้นไม้ใหญ่ตามหัวไร่ปลายนาและริมถนน ช่วงนี้ถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี มดแดงจะออกไข่ ชาวบ้านนิยมออกหาแหย่ไข่มดแดง เพื่อนำขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัดต่าง ๆ โดยจะรับซื้อไข่มดแดงกิโลกรัมละ 500 บาท ถ้ามีแต่ตัวอ่อนขาว ๆ จะซื้อแพงกว่านี้ และยังนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านในครัวเรือนได้อีกด้วย

วิธีการแหย่ไข่มดแดง มีอุปกรณ์ 2 อย่าง ที่หาได้ตามพื้นบ้าน ประกอบด้วย ไม้ไผ่ลวกใหญ่ ขนาด 1.5 นิ้ว ยาว 4 เมตร พร้อมถุงปุ๋ยหรือสวิงนำไปมัดที่ปลายไม้แล้วแหย่ที่รังมดแดง เพื่อให้ไข่มดแดงร่วงใส่ในถุงปุ๋ยหรือสวิง จากนั้นจะนำเอามาใส่แป้งมันที่เตรียมใส่กระแป๋ง บางคนใช้กระเป๋าใส่น้ำประมาณ 2 ลิตร เมื่อไข่มดแดงคลุกกับแป้งมันหรือน้ำเปล่า จะทำให้ตัวมดแดงหนีออกไปคงเหลือไว้แต่ไข่มดแดง ชาวบ้านก็นำไปขายและนำไปทำอาหารพื้นบ้านได้เลย ไข่มดแดงเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านจำพวก ยำไข่มดแดง ชุบไข่ทอด ทอดไข่ใส่ชะอม แกงใส่ผักหวานป่า เป็นต้น รสชาติมันเป็นเมนูแสนอร่อย

นายนรา กัณหาวาปี กล่าวต่อว่า ทุกปีตนเองและเพื่อนบ้าน 2-3 คน จะออกมาหาแหย่ไข่มดแดงตามถนนหนทาง ช่วงนี้ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม มดแดงกำลังเริ่มออกไข่ ชาวบ้านจะขี่รถพากันตระเวนหาแหย่ไข่มดแดง ได้วันละ 2-3 กิโลกรัม ไปขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัด ซึ่งพ่อค้าแม่ค้ารับซื้อไข่มดแดงกิโลกรัมละ 500 บาท ถ้าไข่สวยๆ ราคากิโลกรัมละถึง 1,000 บาท ในแต่ละวันก็จะมีรายได้ประมาณ 1,000 บาทหรือมากกว่านั้นขึ้น อยู่กับว่าเราหาไข่ได้มากน้อยเท่าไร