"วัชระ" จี้ "ปปง." สอบฟอกเงิน "เดวิดและมูลนิธิฯ" หลังพบจ่ายค่าเช่าวิลล่าเดือนละล้าน แคลงใจทำมาหากินอะไร พร้อมขอยึดทรัพย์ทันที หากพบทำผิด แนะ เนรเทศพ้นไทย

จากกรณีที่นายเดวิด นักธุรกิจชาวสวิตเซอร์แลนด์ อายุ 45 ปี เจ้าของปางช้างใน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ก่อเหตุเตะหลังของพญ.ธารดาว ขณะนั่งชมพระจันทร์อยู่กับเพื่อนบริเวณบันไดคอนกรีตของวิลล่าหรู ที่นายเดวิดเช่าไว้ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ณ บริเวณชายหาดยามู ต.ปากคอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 มี.ค. ที่ สำนักงาน ปปง. นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส. พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธาน ปปง. และนายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. เพื่อขอให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายเดวิด เข้าข่ายความผิดมูลฐานฟอกเงินหรือไม่ โดยมีนายสุทธิศักดิ์ สุมน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย และในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ปปง. เป็นตัวแทนรับเรื่อง

นายวัชระ กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวเกี่ยวกับเหตุทำร้ายร่างกายคนไทยที่บริเวณหาดยามู ตนมองว่านายเดวิดได้แสดงกริยาไม่เหมาะสม ดูหมิ่นดูแคลนชาวปักษ์ใต้ โดยอ้างภายหลังว่านึกว่าคุณหมอธารดาวเป็นชาวจีนนั้น เป็นการหยามหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างยิ่ง จากมีข้อเท็จจริงว่านายเดวิด เป็นเจ้าของปางช้างแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต และมีการเช่าช้างมาประกอบธุรกิจศูนย์อนุรักษ์ช้างภูเก็ต แต่มีข่าวว่าซื้อช้างมาอนุรักษ์แค่ตัวเดียว ที่เหลือคือการเช่าช้างมาประกอบ ธุรกิจศูนย์อนุรักษ์ช้าง โดยเรียกรับเงินบริจาคเป็นการหากินกับช้างเพื่อขอรับบริจาคซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย อีกทั้งวิลล่าหรูที่พักของนายเดวิด มีค่าเช่าหลังละ 1 ล้านบาทต่อเดือน จึงเป็นที่สงสัยว่ามีรายได้จากการประกอบธุรกิจอะไร ถึงสามารถใช้ชีวิตอย่างหรูหราในจังหวัดภูเก็ตได้ ทั้งยังมีพฤติกรรมอาจทำตนเป็นผู้มีอิทธิพลก้าวร้าวทำร้ายคนไทย ชูนิ้วกลางใส่รถพยาบาลที่ขับตามหลังบนท้องถนน

นายวัชระ กล่าวอีกว่า เพื่อให้คลายความกังวลและข้อสงสัยจากพี่น้องประชาชนและศักดิ์ศรีของประเทศไทย ตนขอให้เลขาธิการ ปปง. ได้ตรวจสอบว่านายเดวิดมีพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐานฉ้อโกง อั้งยี่ องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ทรัพยากรธรรมชาติหรือกฎหมายอื่นโดหรือไม่ และให้ตรวจสอบมูลนิธิของนายเดวิดว่าผิดกฎหมายข้อใดหรือไม่ หากพบพฤติการณ์เข้าข่ายเป็นความผิดมูลฐาน ก็ขอให้ ปปง. ดำเนินการยึดหรืออายัดทรัพย์สินและดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินโดยเร็วที่สุด และหากการมีพฤติการณ์เช่นนี้เห็นสมควรให้ตรวจสอบมูลนิธิและบริษัทของนายเดวิด หากเป็นภัยต่อสังคมก็ควรเนรเทศออกนอกประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ขอให้ทาง ปปง. ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัดภายใน 30 วันและขอให้แจ้งกลับความคืบหน้าต่อตนเองด้วย

"การขอโทษที่ผ่านมาของนายเดวิดดูแล้วไม่มีความจริงใจ และควรที่จะกลับไปที่ประเทศตัวเอง หรือออกไปจากประเทศไทยโดยเร็วที่สุด" นายวัชระ ระบุ

ด้านนายสุทธิศักดิ์ รองโฆษกสำนักงาน ปปง. กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ต้องขอขอบคุณนายวัชระที่ได้นำข้อมูลมามอบให้ ส่วนกระบวนการของสำนักงาน ปปง. เราจะต้องตรวจสอบว่ามีการกระทำความผิดตามกฏหมายมูลฐานการฟอกเงินหรือไม่ เพื่อนำไปสู่การตรวจสอบการได้มาซึ่งทรัพย์สิน แต่ยืนยันว่าเราให้ความเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้เรายังไม่ได้มีการตรวจสอบทางข้างมาก่อน เพราะยังไม่มีรายงานเข้ามาแต่อย่างใด แต่ภายหลังที่นายวัชระยื่นข้อมูลเข้ามาเราจะต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบต่อไป

"วัชระ" จี้ "ปปง." สอบฟอกเงิน "เดวิดและมูลนิธิฯ" พร้อมขอยึดทรัพย์ทันที หากพบทำผิด แนะ เนรเทศพ้นไทย