"ตะวัน ทะลุวัง" ขอเลื่อนเข้าให้ปากคำตามหมายเรียกที่ สน. ดินแดง อ้างติดเรียน ตำรวจเผยนัดอีกที 20 กุมภาพันธ์ นี้

 

กรณีกระแสข่าว นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน ทะลุวัง" เตรียมตาเดินทางมาตามหมายเรียก ที่สน. ดินแดง ในช่วงเที่ยงวันนี้ กรณีการขัดขวางขบวนเสด็จ เหตุการณ์เกิดขึ้นบนทางด่วน ลงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ล่าสุด เวลา 12.00 น. บรรยากาศที่สน. ดินแดง สื่อมวลชน หลายสำนัก เฝ้าติดตาม ความเคลื่อนไหวกรณี พลตำรวจตรีอัฎธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยถึงความคืบหน้า กรณี บีบแตรและใช้ถ้อยคำดูหมิ่นเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ถวายความปลอดภัย ซึ่งในวันนี้พนักงานสอบสวนสนดินแดง ได้เรียกตัวผู้ถูกกล่าวหารวม 2 คนซึ่งประกอบด้วย นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และนายณัฐนนท์ ไพโรจน์ มา สอบปากคำ และรับทราบข้อกล่าวหา กรณี เหตุการณ์บีบแตร ขวางขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บนทางด่วนย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ว่า

เมื่อช่วงเช้า ทนายความศูนย์สิทธิมนุษยชน ได้นำหนังสือ ของผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองคน มายื่นให้พนักงานสอบสวนเพื่อขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนออกไปเป็นวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้โดยอ้างว่าติดภารกิจการเรียนจึงไม่สามารถเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนในวันนี้ได้อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนได้ทำการลงบันทึกประจำวันรับหนังสือดังกล่าว ไว้แล้วส่วนการอนุญาตให้เลื่อนหรือไม่นั้น ในช่วงบ่าย พนักงานสอบสวนและคณะทำงานในคดีดังกล่าวจะทำการประชุมหารือกันอีกครั้งที่ ว่าข้ออ้างดังกล่าว มีเหตุผลเพียงพอให้สมควรเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนออกไปหรือไม่ ในส่วนข้อหา นั้น อยู่ในสำนวนยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดต่อสื่อมวลชนได้ ซึ่งต้องรอกระบวนการแจ้งข้อกล่าวหา กับผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองคนให้เสร็จสิ้นเสียก่อน

ขณะเดียวกัน "ตะวัน ทะลุวัง" ได้โพสต์ Facebook ชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 4 ข้อดังนี้

1. วันนั้นเราเพิ่งกลับจากงานศพ และมีธุระจะไปทำแถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
2. เราไม่ได้รู้ว่าจะมีขบวนเสด็จ และไม่ได้มีความตั้งใจจะไปป่วน รวมถึงไม่ได้ขวางขบวนตามที่เป็นข่าว เพราะหากใครดูคลิปจริง ๆ ก็จะรู้ว่าเราไม่ได้ขวางขบวนหรือปาดหน้าขบวนตามที่สื่อหลายช่องบอก แต่เพียงขับรถเร็วและไม่ระมัดระวังจริง ๆ เพียงเพื่อจะรีบไปให้ถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิตามที่เราจะไปทำธุระ
3. เราทบทวนเหตุการณ์นั้น และคิดได้ว่าการขับรถเร็วและไม่ระมัดระวังแบบนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ จึงได้ขอโทษในส่วนนี้ไป และจะนำไปปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก
4. เรายังคงยืนยันในสิทธิและเสรีภาพในการตั้งคำถามแบบที่เราได้ถามไปตามไลฟ์โดยที่เราเรียกตำรวจว่าพี่และ”ตัวเรา”ไม่ได้พูดคำหยาบใด ๆ กับตำรวจ มีเพียงการตั้งคำถามเท่านั้น

นี่คือความจริงทุกตัวอักษร จะเชื่อหรือไม่เป็นสิทธิของทุกคน

ที่มีคนบอกว่าเราขวางหรือขับรถตามขบวนเสด็จ ไม่เป็นความจริง