"พิธา" ปัดหนุน "ตะวัน" ป่วนขบวนเสด็จ รับจุดยืนกังวลแต่เข้าใจ วอนแยกปมเป็นนายประกันออกจากเรื่องที่เกิดขึ้น ขอสังคมตั้งสติ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่เป็นนายประกันตัวให้ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นักกิจกรรมทางการเมือง และไปก่อเหตุป่วนขบวนเสด็จ ว่า ในฐานะที่เป็นนักการเมืองและคนไทยคนหนึ่งก็กังวลถึงสถานการณ์บ้านเมือง และอนาคตของคนรุ่นใหม่ด้วย จึงอยากเชิญชวนทุกคนตั้งสติ เข้าใจว่า มีหลายฝ่ายไม่สบายใจ กังวลใจ และต้องการความเข้าใจ ตนก็อยากให้ทุกฝ่ายคลี่คลายสถานการณ์ไม่ให้แตกร้าวไปมากกว่านี้ แต่การผลักเยาวชนคนรุ่นใหม่ออกไป ไม่น่าจะเป็นผลดีต่อภาพรวม ตนอยากจะให้ร่วมมือกัน หาทางออก ไม่อยากให้เกิดความรุนแรงไปมากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่พรรคก้าวไกล โดยเฉพาะนายพิธา ไปประกันตัวเด็ก ถูกมองสนับสนุนพฤติกรรมของเยาวชนที่ไปขบวนเสด็จ นายพิธา กล่าวว่า คงไม่ใช่สนับสนุน ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับนายประกัน เป็นเรื่องสิทธิการประกันตัว ต้องแยกเป็นกรณี ควรใช้ความละมุนละม่อม หาทางออกร่วมกัน เพื่อทำให้สถานการณ์คลี่คลาย

เมื่อถามย้ำว่า จุดยืนของนายพิธา ต่อการกระทำของ น.ส.ทานตะวัน ที่ไปขวางขบวนเสด็จเป็นอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า "กังวลใจ แต่เข้าใจ นี่คือจุดยืนของผม"

เมื่อถามว่า วันนี้กลุ่มเยาวชนมีการทำกิจกรรมเรื่องขบวนเสด็จอีก และเกิดการปะทะกับผู้เห็นต่าง ควรจะพูดคุยกับเด็กให้อยู่ในร่องในรอยหรื อไม่ นายพิธา กล่าวว่า รู้สึกกังวล ทุกฝ่ายควรตั้งสติ และทุกภาคส่วนของสังคมต้องช่วยกัน หาทางออกจากความขัดแย้งในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า ควรจะทบทวนเรื่องยื่นประกันตัวกลุ่มเยาวชนคดี มาตรา 112 หรือไม่ เพราะในพรรคก้าวไกล ก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมของเด็กกลุ่มนี้ นายพิธา กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแยก สิทธิในการประกันตัว ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะถูกสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ไว้ก่อน ส่วนการอารักขาบุคคลสำคัญของประเทศ ก็เป็นอีกเรื่อง แต่การแสดงออกก็เป็นอีกเรื่องเช่นกัน อย่าไปผูกรวม ไม่อย่างนั้น จะไม่สามารถแก้สถานการณ์ได้ และจะทำให้ยิ่งเลวร้ายขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อคนไทยแน่นอน และสังคม ก็ต้องช่วยกันหาวิธีที่ละมุนละม่อม ไม่ให้แตกขั้ว และแตกร้าวไปมากกว่านี้

เมื่อถามว่า ล่าสุดกรณีที่ตะวัน และแบมมีการปะทะกับอีกฝ่าย นายพิธา บอกว่า ยังไม่เห็นภาพ จึงขอดูสถานการณ์ก่อน แต่ส่วนตัวขอเรียกร้องไปยังทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล ตำรวจ ที่น่าจะพยายามควบคุมสถานการณ์ ให้ละมุนละม่อม อย่างที่สุด ก่อนที่จะบานปลายไปมากกว่านี้ เพราะจะเป็นระเบิดเวลา ขออย่ามองแค่วันสองวัน เนื่องจากมีความขัดแย้งมานาน ก็ต้องมองในอดีตมาถึงปัจจุบันด้วย ตัวเองก็อยากจะแก้ปัญหาให้ได้ พร้อมย้ำว่า กังวลใจและก็เข้าใจในจุดยืน

"พิธา" ปัดหนุน "ตะวัน" ป่วนขบวนเสด็จ รับจุดยืนกังวลแต่เข้าใจ วอนแยกปมเป็นนายประกันออกจากเรื่องที่เกิดขึ้น ขอสังคมตั้งสติ