ชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วประเทศเซ่นไหว้เทพเจ้าตามความเชื่อ ตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องในวันไหว้ เทศกาลตรุษจีน 2567

เริ่มกันที่ ชาวไทยเชื้อสายจีน ในจังหวัดกำแพงเพชร เดินทางไปที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นำสิ่งของไหว้เจ้าต่าง ๆ หมู เป็ด ไก่ ผลไม้ 5 อย่าง กระดาษเงินกระดาษทอง ถูกจัดมาไหว้อธิษฐานขอพร ขอให้กิจการค้าขายต่าง ๆ ให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีความเจริญก้าวหน้าในการประกอบอาชีพการงาน ธุรกิจการค้า และขอให้ครอบครัวมีความร่มเย็นเป็นสุข และตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงรุ่งเช้า ทำให้บริเวณศาลเจ้าต่าง ๆ มีเสียงดังสนั่นของประทัด เพื่อเป็นสิริมงคล ถือเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดี และสืบสานประเพณีตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน ทั้งนี้ วันตรุษจีนในปีนี้ ยังตรงกับวันที่ 9 และวันพระ ถือว่าเป็นวันที่ดีเป็นสิริมงคล


ต่อมาที่ จ.พิษณุโลก ชาวไทยเชื้อสายจีน ก็ได้นำเครื่องเซ่นไหว้ มาไหว้เจ้าที่ศาลเจ้าปุนเถ่ากงม่า และเจ้าพ่อเสือ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เนื่องในวันตรุษจีน บรรยากาศวันไหว้ตรุษจีนปีนี้ ประชาชนหลายครอบครัวทยอย นำเอาอาหารคาวหวานและสุรามาเป็นเครื่องเซ่นไหว้เทพเจ้าคึกคักกันตั้งแต่เช้า บางคนจัดเครื่องเซ่นไหว้ครบตามประเพณี ซึ่งมีทั้ง เป็ดไก่ ขนมเทียน ขนมเข่ง ส้ม เป็นหลักพร้อมกระดาษเงินกระดาษทอง เพื่อขอพร เสริมความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยเฉพาะปุนเถ่ากง ปุนเถ่าม่า ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความเคารพนับถือ รวมถึงเทพเจ้าขุนพลหลีกวั่งหรือเจ้าพ่อเสือ มหาเทพเจ้าดาวเหนือ เฮี่ยงเทียงเสี่ยงตี่ หรือ ตั่วเหล่าเอี๊ย และมหาเทพผู้คุ้มครองดวงชะตา หรือไท้ส่วยเอี๊ย จากนั้นได้แยกย้ายกันกลับไปทำพิธีไหว้บรรพบุรุษต่อไป


ส่วนที่ จ.นครราชสีมา บรรยากาศวันตรุษจีน ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางออกมากราบสักการะขอพรท้าวสุรนารีหรือคุณย่าโม กันอย่างต่อเนื่อง โดยจะนำเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆมากราบขอพร อาทิ เครื่องเซ่นไหว้ หมู เป็ด ไก่ ผลไม้มงคล ขนมเข่ง ขนมเทียน รวมไปถึงศาลเจ้าพ่อไฟ ที่ตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ก็เปิดให้กราบขอพรเทพเจ้าเช่นกัน

นอกจากนี้ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ถ.จอมพล ชาวไทยเชื้อสายจีนพาครอบครัวนำเครื่องเซ่นไหว้ หมู เป็ด ไก่ และผลไม้ มาไหว้ขอพรเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ กันทั้งคืนอย่างไม่ขาดสาย เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ทั้งนี้ตามสถานที่ต่างๆ ยังได้ขอความร่วมมือแก่ผู้ที่มาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ งดการจุดธูป เทียน เพราะอาจก่อให้เกิดมลพิษ ควันธูปนอกจากทำให้เกิดฝุ่นละอองแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย


และที่จ.อุทัยธานี บรรยากาศ วันไหว้ตรุษจีน ประจำปี 2567 ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันนี้ ( 9 ก.พ. 67 ) ที่บริเวณศาลเจ้า เจ้าพ่อ เจ้าแม่หนองฉาง เจ้าพ่อปุงเถ่ากงแกกวงหลี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ในเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี มีชาวไทยเชื้อสายจีนพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อแดง นำเครื่องเซ่นไหว้ หมู ไก่ เป็ด ผลไม้มงคลต่างๆ เหล้า น้ำชา กระดาษเงิน กระดาษทอง ข้าวของเครื่องใช้จำลอง ออกมาทำพิธีเซ่นไหว้เจ้าพ่อ เจ้าแม่ เทพยดาฟ้าดิน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังศาลเจ้าดังกล่าว ซึ่งเป็นวันไหว้กันตามประเพณีของเทศกาลตรุษจีน เพื่อขอพรให้กับตนเองและครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข มีความเป็นสิริมงคล ให้การค้าขายดีเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป เฮงๆ ร่ำรวยๆ รวมทั้งยังมีการไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อรำลึกถึงบุญคุณต่างๆ

โดยจากการสังเกตพบว่าปีนี้ เครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ ทั้งหมู เป็ด ไก่ ผลไม้มงคลต่างๆ ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่นำมาเซ่นไหว้ ในปีนี้ชาวไทยเชื้อสายจีนเพิ่มของเซ่นไหว้กันมากขึ้นกว่าเดิมโดยเฉพาะผู้ที่มีฐานะเพราะมีความเชื่อว่ายิ่งทำมากยิ่งได้บุญกุศลมากขึ้น และจะทำให้มีความเจริญรุ่งเรืองขึ้นไปเรื่อยๆ ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ยังฝืดเคืองก็ลดจำนวนของเซ่นไหว้ลงไปบ้าง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ยังคงรักษาประเพณีอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีนเอาไว้อย่างเหนียวแน่นเหมือนเดิมของเทศกาลตรุษจีน