เปิดใจ "ส้มโอ หิรัญกฤษฏิ์" เจ้าของผลงานชุด "ผีกะพระ-นาง" ที่ "น้ำตาล ชลิตา" ใส่จนเป็นไวรัลดัง ณ ตอนนี้

กระแสแรง กระแสปัง พุ่งทะยานความนิยมยืนหนึ่งในทุกมิติของการออกอากาศ สำหรับละคร “วิญญาณแพศยา” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ล่าสุดเกิดกระแสแชร์ภาพ “น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์” ในชุด “ผีกะพระ-นาง” ที่ดูมีดีเทล มีเลเยอร์ ทำเอาแฟนละคร และชาวโซเชียลยกให้ชุดนี้เป็น “ชุดประจำชาติ ผีกะ” เลยทีเดียว แต่งานนี้ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับชาวโซเชียล ที่ทุกคนตาถึงกันสุด ๆ เพราะชุดผีกะ-พระนาง ที่เห็นนั้น ได้รับการดีไซน์และออกแบบโดย “คุณส้มโอ หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล” คอสตูมดีไซเนอร์ ZOMO.STUDIO ที่หลายคนคงจะคุ้นชื่อ และคุ้นหน้ากันเป็นอย่างดี เพราะคุณส้มโอมีดีกรีไม่ธรรมดา เคยฝากผลงานในเวทีระดับสากล ด้วยการเป็นผู้เข้ารอบจากสาธารณรัฐอิตาลี เข้าร่วมการแข่งขัน AOF - Arts of Fashion Design Competition ที่เมือง Miami สหรัฐอเมริกา และได้รับรางวัลชนะเลิศ Grand Prize และในประเทศไทย คุณส้มโอได้เข้าร่วมการแข่งขันและเข้าถึงรอบไฟนอล ในรายการ The Designer Season 2  อีกทั้ง คุณส้มโอ ยังเป็น เจ้าของผลงานชนะเลิศการออกแบบชุดประจำชาติ “Tuk Tuk Thailand” ปี 2558 ที่ “แนท อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์” สวมใส่ และ “Jewel of Thailand” ปี 2559  ที่ “น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์” สวมใส่ประกวดบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส จนทำแฟนนางงามประทับใจและสร้างชื่อในระดับประเทศ นั่นเอง

โดย “คุณส้มโอ หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล” คอสตูมดีไซเนอร์ ZOMO.STUDIO เปิดใจถึงแนวคิดในการออกแบบถักทอ ชุดผีกะ พระนาง ในละคร วิญญาณแพศยา ว่า “ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณแฟนๆละคร วิญญาณแพศยานะครับและแฟนคลับของน้องน้ำตาลมากๆที่สนใจในชุดนี้และก็มีการพูดถึงชุดนี้เยอะมากๆ ส่วนตัวต้องขอขอบคุณคุณบอยผู้จัดละครที่ให้โอกาสได้มาร่วมงานกัน ถ้าให้พูดถึงแนวคิดและแรงบันดาลใจ เริ่มแรกเลยคือปีที่แล้ว น้ำตาลติดต่อมาว่าเดี๋ยวจะมีละครเรื่องใหม่ทางช่อง 8 เป็นละครเกี่ยวกับเมืองในจินตนาการเมืองสมมุติประกอบด้วยกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆผสมผสานความเป็นล้านนา คุณบอยผู้จัดจึงอยากให้ผมช่วยออกแบบชุดให้ หลังจากที่เริ่มดูเสื้อผ้าฟิตติ้งต่างๆได้เห็นว่ามีการใช้เสื้อผ้าเครื่องประดับหลายจังหวัดในภาคเหนือ ทำให้เกิดเป็นโจทย์ว่า จะทำชุดอะไรออกมาดี แต่จากที่ปรึกษาคุณบอย ก็มีการพูดคุยว่าไม่ได้อยากให้เน้นว่าเป็นชุดของภาคไหนเป็นพิเศษ แต่ให้มองหาชุดที่เป็นกลาง สื่อสารความเป็นวิญญาณสาวที่เซ็กซี่เย้ายวน พร้อมล้างแค้น มายั่วยวนผู้ชาย แต่เรานั้นก็ยังอยากให้มีกลิ่นอายความเป็นภาคเหนือเลยทำการสั่งทอผ้าขึ้นมาใหม่ของจังหวัดน่าน เรียกว่าผ้าคำเคิบ  ลักษณะเป็นผ้าทอสอดดิ้น ซึ่งเป็นผ้าซิ่นผืนหนึ่งเลย ตอนแรกอยากใช้ทั้งผืนเลยนะ แต่ออกแบบไปมาเลยนำเฉพาะส่วนที่เป็นผ้าซิ่นป้อง ที่เป็นช่วงตัวซิ่นมาใช้ในการทำบางส่วนของชุดต้นแบบ ดีไซด์ แนวคิดการออกแบบครั้งนี้ เรานึกถึงภาพผีสาวที่มีความสวยยั่วยวนผู้ชาย เราเลยนึกถึงภาพ หวังจู่เสียน จากภาพยนตร์โปเยโปโลเย ซึ่งเป็นภาพยนตร์สมัยเด็กที่เราชอบมากจนถึงทุกวันนี้ ทุกครั้งที่หวังจู่เสียน เหาะหรือบินออกมาชุดเขาจะปลิวสวยงามและมีการใช้ผ้าเป็นเส้นๆในการต่อสู้ด้วย รู้สึกว่านี่คือสิ่งที่อยากหยิบมาใช้ และเป็นแรงบันดาลใจ พออออกแบบชุดให้น้ำตาลเลยหยิบเอาผ้าชีฟองให้ดูมีความเป็นเส้นๆจะเห็นว่าช่วงกระโปรงที่ต่อมาจนถึงแขนจะดูมีความพลิ้ว สามารถปลิวลมได้ และส่วนผ้าคำเคิบที่ทอมาก็จะเอามาใช้ทำเกาะอกเลียนแบบลักษณะของการนุ่งผ้าของสาวชาวเหนือเหมือนเอาผ้ามาผูกมาพันที่หน้าอก รวมถึงกางเกงก็ใช้คือผ้าคำเคิบด้วย และก็ยังไปเจอริบบิ้นที่มีความคล้ายกับผ้าลุนตยา เลยหยิบมารวมประติดประต่อกัน ส่วนโครงสร้างของชุดเราได้นึกถึงความเป็นควีนเลยมองถึงความเป็นกรีก-โรมันโบราณ ผสมกับความเป็นล้านนาที่อาจจะหาดูได้ยาก โดยความยากของชุดนี้ตอนที่ออกแบบไม่ยากเท่าไรเพราะเราปักหมุดแล้วจะออกมาเป็นรูปแบบไหน แต่สิ่งที่ยากคือ ตอนที่คิดว่าเราจะทำยังไง เมื่อยังไม่มีใครเห็นชุดนี้ แต่ให้คนที่ได้เห็นตั้งแต่แรก ต้องรู้สึกว่าดูโดดเด่นเป็นที่จดจำไม่แพ้ชุดหลักก็คือชุดเกาะอกที่เป็นกระเปาะลัดหน้าอกสีทอง ซึ่งก็เป็นภาพจำของLGBTQ+ทั่วประเทศ เพราะมันโดดเด่นและมีความสวยมาก ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายมากว่าจะทำยังไงให้ดูโดดเด่นไม่แพ้กัน และตอนนี้ออกอากาศไป ผลตอบรับดีมากๆ รู้สึกดีใจมากๆที่ชุดได้ฟีดแบ็กที่ดีขนาดนี้ และน้ำตาลเองก็ช่วยทำให้ชุดนี้ออกมาลงตัวสมบูรณ์ที่สุดอีกด้วยครับ”

 

เรียกว่า เป็นชุด ผีกะพระ-นาง ในละครวิญญาณแพศยา ที่ถือว่าเป็นอีกชุดหนึ่งที่งดงาม ทรงคุณค่า และมีดีเทลที่ลึกล้ำ และน่าภาคภูมิใจในฝีมือของดีไซน์เนอร์คนไทยจริง ๆ สามารถติดตามชม ละคร วิญญาณแพศยา ทุกวันจันทร์-วันพฤหัสบดี เวลา 18.00 น. ช่อง 8 กดเลข 27 และรับชมย้อนหลังที่แรกที่เดียวที่ TrueID