"ลุงตู่" วัย 50 รับจ้างปีนมะพร้าว ลมจับคายอดสูงเกือบ 15 เมตร นาน 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่เข้าช่วยทุลักทุเล

วันที่ 5 ม.ค. 2567 เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ที่สวนมะพร้าวในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง เกิดเหตุชายทราบเพียงชื่อเล่นว่า ตู่ อายุประมาณ 50 ปี อาชีพรับจ้างปีนเก็บมะพร้าว มีอาการหน้ามืดเป็นลม ขณะปีนเก็บผลมะพร้าวบนต้นมะพร้าวที่มีความสูงกว่า 14 เมตร โดยได้ตะโกนลงมาบอกนางอารี แม่ค้ารับซื้อมะพร้าวที่ว่าจ้าง ได้ช่วยส่งน้ำแดง ยาดม ยาลม ขึ้นไปทางเชือกที่นำมะพร้าวลง แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานตรัง เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโคกหล่อ ให้มาช่วยเหลือ นำตัวลุงตู่ลงมาจากต้นมะพร้าว

โดยลุงตู่ได้ปีนขึ้นไปนั่งเกาะอยู่ยอดต้นมะพร้าวนาน 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าได้ใช้เครนขึ้นไปรับตัวลุงตู่มา ด้วยอาการอ่อนแรง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงช่วยลงมาได้ในที่สุด แล้วนำตัวส่งโรงพยาบาลตรังต่อไป

นางอารี แก้วพิทักษ์ แม่ค้ารับซื้อมะพร้าว เล่าว่า นายตู่ทำอาชีพรับจ้างปีนต้นมะพร้าว และวันนี้ก็ได้มารับจ้างขึ้นมะพร้าวในช่วงบ่าย ขึ้นไปแล้ว 3 ต้นด้วยกัน แต่พอมาต้นที่ 4 ซึ่งเป็นต้นสุดท้ายของวันนี้ นายตู่ก็มีอาการวูบ และได้ตะโกนลงมาบอกตนเองว่า รู้สึกไม่ดี เวียนหัวตาลาย ตนเองก็รู้สึกตกใจ จึงรีบนำยาดมน้ำหวานผูกเชือกขึ้นไปเพื่อให้น้าตู่ได้ดื่ม พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือโดยด่วน และล่าสุดทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานตรังและเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโคกหล่อ ได้นำรถกระเช้ามาช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามอาการเบื้องต้น ยังคงมีอาการอ่อนล้า แต่ไม่มีโรคประจำตัว ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นลมจากสภาพอากาศร้อนจัด และขึ้นต้นมะพร้าวรวดเดียว 4 ต้นแบบไม่ได้พัก จึงทำให้อ่อนแรง