อาลัย… เหล่าคนดัง บุคคลสำคัญในแวดวงต่าง ๆ ที่จากไปไม่มีวันกลับในปี 2023

มกราคม


อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ (87 ปี) อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เสียชีวิต 18 มกราคม


ขอบคุณภาพ : rama.mahidol.ac.th

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นแพทย์และนักการเมือง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาล อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกราชบัณฑิตยสถาน และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาทและระบบสมองของไทย บิดาของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายกรัฐมนตรี คนที่ 27 ของประเทศไทย

วิษณุ ศรีสุวรรณ หรือ เต้ย Mystyle (27 ปี) ป่วยโรคซึมเศร้า จบชีวิตตัวเองในรถเก๋ง 28 มกราคม

สำหรับ "เต้ย MyStyle" ถือเป็นคนดังในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะในกลุ่ม LGBTQ+ เป็นดาว TikTok ดาวทวิตเตอร์


กุมภาพันธ์


มณเฑียร แก้วกำเนิด หรือ โต้ง มือกีตาร์วง P.O.P (50 ปี) นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ เสียชีวิต 14 กุมภาพันธ์ จากโรคประจำตัว

ดวงเพชร พรหมเทพ (18 ปี) หรือที่รู้จัก "น้องดอม" 1 ใน 13 หมูป่าฯ เสียชีวิต 14 กุมภาพันธ์ จากอุบัติเหตุที่อังกฤษ หลังได้ทุนเรียนฟุตบอลที่นั่น ต่อมา ⁣⁣⁣เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพอาวุโสของอังกฤษ สรุปสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจากการอัตวินิบาตกรรม

ยุทธ อังกินันทน์ (87 ปี) อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบุรี 7 สมัย และนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรีหลายสมัย เสียชีวิต 17 กุมภาพันธ์ ด้วยโรคชรา

หม่อมราชวงศ์สมลาภ กิติยากร (72 ปี) เลขานุการในพระองค์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ เสียชีวิต 25 กุมภาพันธ์


มีนาคม




นภาพร หงสกุล หรือ ป้าเขียด (76 ปี) ดาราอาวุโสชื่อดัง เสียชีวิตอย่างสงบ 7 มีนาคม ที่บ้านพักใน จ.ปราจีนบุรี

ธิดา บุนนาค (96 ปี) นักเขียนหญิงไทยแนวอีโรติกคนแรกของไทย เสียชีวิต 14 มีนาคม ทั้งนี้ ธิดา บุนนาค มีผลงานทั้งในรูปนิยายและเรื่องสั้น ตั้งแต่ช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1940 ถึงกลางทศวรรษ 1960 ไว้มากมาย ในสมัยนั้น ธิดา เป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียงมาก แต่ปัจจุบันกลับถูกลืมเลือนไม่ค่อยมีใครรู้จัก


ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก Vitthaya Jetapai

วิทยา เจตะภัย หรือ ถนอม สามโทน (60 ปี) นักร้อง และนักแสดง สมาชิกวงสามโทน เจ้าของเพลงดัง "เจ้าภาพจงเจริญ" เสียชีวิต 30 มีนาคม หลังเข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคมะเร็งตับ

ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม หรือ เอ๋ ชมนสวัสดิ์ (54 ปี) นักการเมือง-นักธุรกิจ-นักแข่งรถ เสียชีวิต 31 มีนาคม หลังหมดสติ ระหว่างการซ้อมแข่งรถที่สนามช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์


เมษายน


รศ.ดร.สมเกียรติ โอสถสภา (75 ปี) อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ เสียชีวิต 7 เมษายน

โดยข้อความสุดท้ายถูกโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก สมเกียรติ โอสถสภา ระบุว่า “ถ้าลูกชายผมโพสต์ข้อความนี้ลงเฟซฯ ให้ ผมก็ได้จากโลกนี้ไปแล้วนะ ผมโตมาในยุคที่ประเทศไทยจนมาก ล้าหลังหลาย ๆ ประเทศในย่านนี้ แต่ในวันที่ผมจากไป ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทันสมัยและลงตัวที่สุดในหลาย ๆ ด้าน มีแต่คนอยากมาประเทศไทย ในช่วงชีวิตของผม เราผ่านพ้นวิกฤติสงคราม เศรษฐกิจ และการเมืองมาหลายครั้ง เราเอาตัวรอดมาได้จากทุกสถานการณ์ของโลก เฟซฯ นี้ผมสร้างขึ้นมาเพื่อยับยั้งภัยสงครามกลางเมืองเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ตอนนั้นถ้าเราเอาตัวไม่รอด ประเทศไทยก็ไม่ต่างอะไรกับยูเครนตอนนี้

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว เราก็ผ่านพ้นจากการล้มล้างวัฒนธรรมมาได้ ตอนนี้ก็เห็นกันแล้ว ว่าประเทศที่พลาด ทำลายวัฒนธรรมตัวเองไป โหยหาตัวตนแค่ไหน โลกเปลี่ยนไปเยอะ และกำลังจะเปลี่ยนอีกครั้งใหญ่ ตีโจทย์กันดี ๆ นะ อย่าชักศึกเข้าบ้านเพียงเพื่อจะเอาชนะกันทางการเมือง ช่วยกันดูให้สงครามไม่มาลงย่านนี้ แถวนี้เราสนใจกันแต่หาเงินหาทองแล้ว

ส่วนเฟซฯ นี้จะเปิดทิ้งไว้ ลูกชายผมคงมาเขียนเพิ่มให้บ้าง เขาช่วยผมทำเฟซฯ นี้มาแต่แรก ขอให้ทุกคนอายุยืน ขอบคุณที่อยู่เป็นเพื่อนกันมานาน ว่าจะอยู่ให้นานกว่านี้อีกหน่อย แต่เมื่อถึงเวลาไปก็ต้องไป ชีวิตมันก็แค่นี้”

อิงดาว ดุจดาริกา ศิลปินหมอลำเสียงวิหค อายุ 30 ปี เสียชีวิต 10 เมษายน จากอุบัติเหตุทางน้ำ ที่จังหวัดอุดรธานี


ขอบคุณภาพ : Instagram : giesupitchaa

สุพิชชา ปรีดาเจริญ หรือ จีจี้ (20 ปี) อดีตนักร้อง, เน็ตไอดอล, นางแบบ, อินฟลูเอนเซอร์ เจ้าของเพจ "เรื่องของจี้" เสียชีวิต 19 เมษายน จากการถูกยิง พร้อมอดีตแฟนหนุ่มวัย 17 ซึ่งเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ภายในห้องพักของคอนโดแห่งหนึ่ง บริเวณแยกอโศก-เพชรบุรี ซึ่งภายหลังพบว่า ฝ่ายชายเป็นคนลงมือ ก่อนจบชีวิตตาม


พฤษภาคม


ธนัท ตันอนุชิตติกุล (38 ปี) หรือที่รู้จักในนาม “พี่นัท ช่อง 9 การ์ตูน” อดีตนักร้อง นักแสดง พิธีกรและนักธุรกิจ เสียชีวิต 5 พฤษภาคม

ชลิต สัตตบรรณ (66 ปี) ตำนานทีมชาติไทยชุดแชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 12 กองกลางตำนาน ธ.กรุงเทพ เสียชีวิต 19 พฤษภาคม จากอาการป่วยเส้นเลือดหัวใจตีบ 4 เส้น

กิ่งดาว จันทร์สวัสดิ์ (72 ปี) นักร้อง นักแสดงชาวไทย ตำนานเจ้าของเพลงดังแห่งยุค "ปูน้อยหนีบมือ" เสียชีวิต 23 พฤษภาคม ด้วยอาการการติดเชื้อโควิด


มิถุนายน


อรรถวิโรจน์ ศรีตุลา (78 ปี) นักโหราศาสตร์ชื่อดังของเมืองไทย ถึงแก่กรรม 7 มิถุนายน สำหรับ ศ.พ.ต.อ.ดร.อรรถวิโรจน์ ศรีตุลา เป็นปูชนียบุคคลสำคัญของวงการโหราศาสตร์ไทย ติดทำเนียบการจัดอันดับโหรชื่อดังระดับแนวหน้าของประเทศอยู่เสมอ

ปราโมทย์ ธรรมพนิชวัฒน์ (60 ปี) รองประธานแผนกคดียาเสพติด ศาลอุทธรณ์ เสียชีวิต 7 มิถุนายน ในบ้านพัก ย่านพหลโยธิน พบแผลถูกปืนยิงที่ศีรษะ จากการสืบสวนของตำรวจ คาดว่า เป็นการจบชีวิตตัวเอง โดยพบว่าผู้เสียชีวิตอาศัยอยู่คนเดียว และสาเหตุเนื่องจากมีภาวะความเครียดสะสม

หลวงปู่แสง จันดะโชโต (ญาณวโร) (98 ปี 76 พรรษา) วัดป่าดงสว่างธรรม ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ละสังขาร 19 มิถุนายน โดยมีศิษยานุศิษย์เข้าไปแสดงความอาลัย น้อมส่งพ่อแม่ครูบาอาจารย์ สู่แดนนิพพาน ละธาตุ​ วางขันธ์​ ตามกฎธรรมชาติ

ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร (58 ปี) อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เสียชีวิต 21 มิถุนายน ด้วยโรคมะเร็ง


ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดพะเยา

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ หรือที่รู้จักในนาม “ผู้ว่าฯ หมูป่า” เคยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่มีบทบาทสำคัญในปฏิบัติการค้นหา และกู้ภัยถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อช่วยชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ทั้ง 13 ชีวิตได้อย่างปลอดภัย


กรกฎาคม


ชาตรี ชินวุฒิ หรือ พนม นพพร (77 ปี) นักร้อง นักแสดง ผู้สร้างภาพยนตร์ และผู้กำกับการแสดง เจ้าของเพลง “ลาสาวแม่กลอง” และเพลงดังอีกมากมาย เสียชีวิต 13 กรกฎาคม หลังป่วยมาหลายปี

ชลธี ธารทอง (85 ปี) นักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดังวงการลูกทุ่ง เสียชีวิต 21 กรกฎาคม หลังจากเข้ารักษาตัวด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยใช้เวลารักษาตัวนานกว่า 3 เดือน และเสียชีวิตอย่างสงบ ณ รพ.ศิริราช


สิงหาคม



ขอบคุณภาพ : bu.ac.th

เพชร โอสถานุเคราะห์ (69 ปี) นักร้อง ศิลปิน และอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ รวมถึงประธานกรรมการบริษัท ชิเซโด้ (ไทยแลนด์) จำกัด เจ้าของผลงานเพลง “เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ)” เสียชีวิต 14 สิงหาคม ด้วยการหลับและจากไปอย่างสงบ

พรพรหม จุลกทัพพะ หรือ พี่หนึ่ง (51 ปี) ผู้ประกาศข่าวกีฬามากความสามารถ และผู้บรรยายกีฬาชื่อดัง ที่มีเสียงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื้อหาแน่น บรรยายดี โดยเฉพาะรายการโมโตจีพี (MotoGP) เสียชีวิต 16 สิงหาคม ซึ่งสาเหตุคาดว่าเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน


กันยายน


ศาสตราจารย์ วิจิตร ศรีสอ้าน (89 ปี) นักการศึกษาชาวไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เสียชีวิต 30 กันยายน

ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน ได้รับการยกย่องว่า “บิดาแห่งการศึกษาทางไกลของประเทศไทย” เป็นผู้นำระบบการศึกษาทางไกล มาใช้เพื่อบรรเทาปัญหาความไม่เสมอภาคทางการศึกษา เป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เมื่อปี 2521 มหาวิทยาลัยเปิดแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย ถือเป็น “นวัตกรรมอุดมศึกษาของประเทศไทย” ที่ให้โอกาสทางการศึกษา

จนได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้เป็นสถาบันที่เป็นต้นแบบของมหาวิทยาลัยเปิด ในระบบการสอนทางไกล ที่ใช้สื่อประสมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และได้รับการยกย่องจากสภาการศึกษาทางไกลระหว่างประเทศ ให้เป็นมหาวิทยาลัยเปิดดีเด่นของโลก และได้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีคนแรกของมหาวิทยาลัย


ตุลาคม


อาศิส พิทักษ์คุมพล (76 ปี) อดีตจุฬาราชมนตรี ได้กลับไปสู่ความเมตตาของอัลลอฮ์ (ถึงแก่อนิจกรรม) 22 ตุลาคม หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วย เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

สำหรับ อาศิส พิทักษ์คุมพล เป็นจุฬาราชมนตรี คนที่ 18 แห่งราชอาณาจักรไทย นอกจากนี้ยังเป็น อดีต ปธ.คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย อดีตสมาชิกวุฒิสภา อดีตประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา

โดยต้นตระกูลสืบเชื้อสายมาจาก สุลต่าน สุลัยมาน ชาห์ ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลาในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม-รัชสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง


ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์

มานพ อัศวเทพ (89 ปี) อดีตพระเอกหนังไทยคนดัง เสียชีวิต 28 ตุลาคม จากอาการติดเชื้อในกระแสเลือด หลังผ่าตัดเพื่อรักษาโรคนิ่วในกระเพาะอาหารที่อักเสบ


พฤศจิกายน



ขอบคุณภาพ : Instagram djko1065

ตฤณ เรืองกิจรัตนกุล (36 ปี) พิธีกร ดีเจ และนักแสดงชาวไทย หรือที่รู้จักในชื่อ ดีเจโก แห่งคลื่นวิทยุดัง กรีนเวฟ 106.5 FM เสียชีวิต 17 พฤศจิกายน หลังตกจากโรงแรมในซอยสุขุมวิท 20

พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร (75 ปี) นักการเมือง และอดีตทหารบก ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะก่อการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549 เสียชีวิต 21 พฤศจิกายน ด้วยโรคมะเร็งปอด หลังใช้ชีวิตหลังเกษียณกับครอบครัว ปลีกวิเวกไม่ยุ่งการเมือง-ทหาร

พระราชมงคลวัชราจารย์ (พัฒน์ ปุญฺญกาโม) (101 ปี พรรษา 77) พระเกจิอาจารย์ชาวจังหวัดนครสวรรค์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ และอดีตเจ้าอาวาสวัดธารทหาร หรือ วัดห้วยด้วน ได้ถึงแก่มรณภาพ 24 พฤศจิกายน ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ด้วยอาการอันสงบ



ชลอ เกิดเทศ (85 ปี) อดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ เสียชีวิต 24 พฤศจิกายน ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ด้วยภาวะไตวาย ติดเชื้อในกระแสเลือดและระบบการทำงานของหัวใจล้มเหลว

ทั้งนี้ ชลอ เกิดเทศ เจ้าของฉายา "สิงห์เหนือ เจ้าพ่อแห่งคุ้มพระลอ" ถือเป็นอดีตนายตำรวจผู้โด่งดัง เอี่ยวคดีอื้อฉาวถูกจับขังเรือนจำ อุ้มฆ่าแม่-ลูก ตระกูล "ศรีธนะขัณฑ์" ในคดีเพชรซาอุฯ


ธันวาคม


กฤตไท ธนสมบัติกุล (29 ปี) อาจารย์แพทย์ประจำศูนย์ระบาดวิทยาคลินิกและสถิติศาสตร์คลินิก ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เสียชีวิต 5 ธันวาคม หลังป่วยเป็นมะเร็งปอด

กฤตไท ธนสมบัติกุล หรือที่คนบนโลกออนไลน์ รู้จักในชื่อ "หมอไท" จากเพจ สู้ดิวะ ที่เจ้าตัวได้สร้างขึ้นเพื่อบอกเล่าเรื่องราวอาการป่วยมะเร็งปอดของตัวเอง เมื่อ 10 พ.ย. 2565 โดยเป็นคนที่ชอบออกกำลังกาย แต่กลับป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะที่ 4 ทำให้ผู้คนในสังคมรู้จักและหันมาใส่ใจเรื่องของโรคมะเร็ง


ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก ดารุณี กฤตบุญญาลัย - Darunee Kritboonyalai

ดารุณี กฤตบุญญาลัย (74 ปี) นักธุรกิจและนักแสดงหญิง อดีตไฮโซชื่อดัง และเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีชื่อเสียงเมื่อหลายปีก่อน เสียชีวิต 24 ธันวาคม ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

ดารุณี กฤตบุญญาลัย เคยถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาและผ่าตัดฉุกเฉินที่โรงพยาบาลในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 จากสาเหตุลำไส้ใหญ่อุดตัน ต่อมาอาการดีขึ้นเป็นปกติ ก่อนมีรายงานข่าวเสียชีวิต