"นพ.วรงค์" ยื่นฟ้องศาลปกครองยกเลิกระเบียบราชทัณฑ์ พร้อมจี้"กรมราชทัณฑ์" หาหลักฐานยืนยัน "ทักษิณ พักรักษาตัวที่รพ.จริง

นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี พร้อมกลุ่มภาคีเครือข่ายรวม 8 กลุ่ม เข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนกฎกระทรวงยุติธรรม ปี 2563 และประกาศระเบียบกรมราชทัณฑ์ปี 2566 กรณีให้คุมขังนักโทษนอกเรือนจำ พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยมองว่า หากให้มีการดำเนินการตามกฎกระทรวงและระเบียบดังกล่าวจะยุ่งยากแก่การเยียวยา และยังเป็นการปล่อยให้ฝ่ายบริหารมีอำนาจเหนือตุลาการด้วย

โดยอ้างว่า การออกกฎกระทรวงและระเบียบกรมราชทัณฑ์ ที่ถูกดูแลโดยนักการเมืองนั้น ทำให้ฝ่ายบริหารมีอำนาจเหนือตุลาการ เป็นการให้อำนาจกรมราชทัณฑ์เปลี่ยนคำพิพากษาของศาล เรื่องการคุมขังหรือโดยนัยประกาศดังกล่าวนั้น คือ การเปลี่ยนคำพิพากษาให้โทษจำคุกคุมขังในเรือนจำไปคุมขังนอกเรือนจำหรือที่บ้านได้

การทำแบบนี้กำลังทำลายระบบตุลาการของประเทศและทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรม ซึ่งการเปลี่ยนคำพิพากษาเป็นอำนาจของศาลตามลำดับชั้น เช่นศาลอุทธรณ์สามารถเปลี่ยนคำพิพากษาของศาลชั้นต้นได้ ศาลฎีกาสามารถเปลี่ยนคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ได้ ไม่ใช่ให้อำนาจฝ่ายบริหาร เป็นผู้เปลี่ยน ซึ่งเป็นอำนาจของศาลตามลำดับชั้น และแม้พระราชบัญญัติว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองการเปลี่ยนคำพิพากษาจากโทษจำคุกให้ไปกักขังเป็นอำนาจของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา และ การออกกฎกระทรวงรวมทั้งระเบียบราชทัณฑ์หมิ่นเหม่ต่อการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 179 เนื่องจากการอภัยโทษ ลดโทษหรือการเปลี่ยนโทษเป็นพระราชอำนาจ

วันนี้เราร้อง 2 คน คือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นจำเลยที่ 1 และอธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นจำเลยที่ 2 สำหรับผู้ยื่นฟ้องมี 8 กลุ่ม นำโดยนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม และคณะ อย่างไรก็ตาม การมายื่นครั้งนี้ ไม่ได้เจาะจงเฉพาะนายทักษิณ แต่เป็นภาพรวมทั้งกระบวนการ ส่วนเป็นการเอื้อประโยชน์ให้คุณทักษิณหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

นายแพทย์วรงค์​ ยังแสดงความเห็นถึงกรณีการพักรักษาตัวของนายทักษิณ ที่โรงพยาบาล​ตำรวจนานเกิน 120 วัน ว่า สังคมเคลือบแคลงสงสัยว่าคุณทักษิณ เป็นอะไรที่ทำไมรักษาไม่หาย ป่วยจริงหรือไม่ จนถึงวันนี้เกินระยะเวลาตามกรอบกฎหมายแล้ว แต่เราก็ยังไม่เห็นความเห็นของแพทย์ เพื่อยืนยันว่า คนนี้ป่วยหนักมากที่จะต้องรักษาต่อ และอีกสิ่งหนึ่งที่สังคมสงสัยก็คือตอนนี้คุณทักษิณยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ เพราะเท่าที่เห็นถ้าป่วยหนักต้องมีญาติไปเฝ้าแต่นี่ไม่มีใครเข้าออกเลย

ดังนั้น หน่วยงานราชการต้องทำให้ทุกอย่างโปร่งใส กรมราชทัณฑ์จะต้องตรวจสอบเพื่อยืนยันว่านายทักษิณยังพักรักษาตัวอยู่ หากไม่มีเท่ากับว่าเป็นการหนีคุก