นราธิวาสอ่วม! ฝนตกหนักน้ำท่วมกระทบแล้ว 9 อำเภอ - รถไฟหยุดวิ่ง ขณะที่ผู้ว่าฯ สั่งเร่งช่วยประชาชน และยังคงเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด

วันที่ 25 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ากระแสน้ำเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน ขนย้ายสิ่งของสัมภาระที่จำเป็นหนีระดับน้ำท่วมขังสูงประมาณ 80 เซนติเมตร เพื่อทำการช่วยเหลือประชาชนที่บ้านต้นตาล ม.2 ต.จอเบาะ อ.ยี่งอ เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 ธ.ค.66) หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ติดต่อกัน 3 วันติด ตั้งแต่วันที่ 22 - ในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ส่งผลทำให้พื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของประชาชนมีน้ำท่วมขังในภาพรวมทั้ง 13 อำเภอแล้ว ประกอบด้วย / อ. แว้ง /อ.จะแนะ/ อ.ระแงะ/อ. สุไหงปาดี /อ.ศรีสาคร/ อ. เจาะไอร้อง / อ.ยี่งอ /อ.รือเสาะ /อ.บาเจาะ /อ.สุคิริน/อ. ตากใบ/ อ. สุไหงโก-ลกและเมืองนราธิวาส

ส่งผลให้ถนนหลักหลายสายและถนนภายในหมู่บ้านมีน้ำท่วมขังสูง บางจุดรถไม่สามารถรถสัญจรไปมาได้ และยังมีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาทั้ง 3 เขต มีน้ำท่วมขังจำนวนหลายโรง ที่ต้องประกาศปิดการเรียนการสอนเป็นการฉุกเฉิน กระแสน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน อย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถขนย้ายสิ่งขอหนีน้ำได้ทัน จนต้องปล่อยให้ข้าวของจมน้ำเสียหาย อย่างทำอะไรไม่ได้

นอกจากนี้มีผู้ใช้ Tiktok ที่อยู่ในพื้นที่ ได้โพสต์ คลิปสภาพบ้านของเขาเองที่ถูกน้ำไหลบ่าเข้าท่วม และเขียนข้อความบรรยายว่า ครั้งนี้เป็นน้ำท่วมที่ หนักหน่วงมาก น้ำเข้าบ้าน ในรอบหลายสิบปี ขอให้ทุกคนปลอดภัย

ส่วนแนวโน้มสถานการณ์ ลุ่มน้ำหลัก ทั้ง 3 ลุ่มน้ำ มีแนวโน้มที่ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย ว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และมอบถุงยังชีพพระราชทาน และให้กำลังใจกับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอระแงะ โดยมีนายอำเภอระแงะและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ

ขณะที่วิกฤตน้ำท่วมหนัก! ส่งผลให้ รฟท. ต้องปิดเส้นทางรถไฟ สุไหงโก-ลก-ยะลา และเมื่อเวลา 07.58 น. มีการเปิดเผยภาพรางรถไฟขาด บริเวณเส้นทาง ตันหยงมัส-ป่าไผ่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จากเหตุน้ำท่วม ทำให้รถไฟทุกขบวนจาก สุไหงโก-ลก งดเดินรถ ส่วนประชาชนที่เดินทางโดย รถด่วน รถเร็ว ขบวน สุไหงโก-ลก-กรุงเทพอภิวัฒน์ จะให้บริการต้นทาง-ปลายทางจากสถานีรถไฟยะลา และขนถ่ายผู้โดยสารโดยรถยนต์ สำหรับขบวนท้องถิ่น จะเริ่มต้นและสิ้นสุดที่สถานีรถไฟยะลา เพื่อแก้ปัญหาช่วงที่มีการเดินทางกลับภูมิลำเนา ช่วงเทศกาลปีใหม่