"รมว.คมนาคม" รุดตรวจจุดรางจ่ายกระแสไฟฟ้า "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ร่วง แจงเหตุเกิดจากเศษดินไปติดที่ราง ทำให้รถไฟฟ้ากระชากรางหลุดจากจุดยึด ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง ประชาชนมั่นใจว่าปลอดภัย เตรียมเยียวยาผู้รับเสียหายคืนทุกบาททุกสตางค์​

วันที่ 24 ธ.ค. 2566 นายสุริยะ​ จึง​รุ่งเรือง​กิจ ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ พร้อมด้วยนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีรางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor rail) หลุดร่วงลงชั้นพื้นถนน และเกี่ยวสายไฟฟ้าบริเวณหน้าตลาดชลประทาน ได้รับความเสียหาย โดยจุดแรกไปที่ซอยติวานนท์ 34 เพื่อไปดูขบวนรถสายสีชมพู ที่ยังค้างอยู่บนรางและมีแผ่นวัสดุของตัวรางจ่ายไฟติดอยู่ที่ล้อของรถไฟฟ้า จากนั้นเดินทางมาที่บริเวณตลาดชลประทานเพื่อมาดูการซ่อมแซมรางจ่ายกระแสไฟฟ้า

โดยนายสุริยะ ชี้แจงว่า ก่อนเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ทุกวันทาง รฟม.จะมี"รถตรวจราง" วิ่งก่อน เพื่อดูความปลอดภัย พอรถขับมาถึงจุดเกิดเหตุ ปรากฏว่ามีเศษดินติดอยู่ที่ราง จึงเกิดประกายไฟและแรงกระชากของตัวรถที่ จนทำให้รางที่จ่ายไฟหล่นลงมาแล้ว ก็มาพาดสายไฟ จนเป็นเหตุให้เสาไฟฟ้าล่มตามไปด้วย ซึ่งหากดูเหตุการณ์แล้วก็เห็นว่า รฟม.คำนึงเรื่องของความปลอดภัยสูงสุด จึงได้มีการใช้รถตรวจรางก่อนที่จะเปิดบริการประชาชน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของการขัดข้องของขบวนโดยสาร ตนจึงเดินทางมาเพื่อให้ความมั่นใจกับประชาชน และได้สั่งการให้ตรวจสอบรางดังกล่าวทั้งเส้นทางแล้ว

ส่วนดินที่ไปติดบนรางนั้น ทางผู้ว่า รฟม.ชี้แจงว่า น่าจะเกิดจากรถเครนที่ดึงชิปพลายออก เพื่อเตรียมคืนพื้นที่ก่อสร้างใต้รางรถไฟ จังหวะนั้นเศษดินอาจกระเด็นขึ้นไปอยู่บนรางรถไฟฟ้าได้ พอรถตรวจรางมาถึงมันทำให้ล้อรถเบียดกับตัวราง /กระชากทำให้รางหลุดจากจุดยึด จะเห็นที่ขอบคางจะมีเป็นปุ่ม ๆ พอกระชากด้วยน้ำหนักของตัวรถกว่า 100 ตัน ทำให้นอตที่ยึดขาดหมดเนื่องจาก เป็นจุดยึดทางด้านข้างก็ขาดยาวตลอดเลย 4 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ต่อไป ต้องระมัดระวังเรื่องของการยกของสูงใต้รางรถไฟฟ้า อาจจะทำให้เศษดินกระเด็นขึ้นไปอยู่บนรางได้ ตอนนี้มันเกิดจากเพราะว่ามีการก่อสร้างใต้รางรถไฟฟ้าอยู่ ปกติแล้วนอตที่ยึดแข็งแรงดี

เมื่อถามว่าจะซ่อมแซมนานหรือไม่ เพราะพรุ่งนี้เป็นวันทำงานแล้ว ผู้ว่า รฟม.กล่าวว่า สำหรับถนนวันพรุ่งนี้น่าจะเปิดให้บริการได้ตามปกติ แต่รถไฟฟ้าจะเปิดให้บริการแค่สถานีเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะไปจนถึงมีนบุรี ส่วนช่วงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ถึงสถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด ปิดชั่วคราว​ ประมาณ 1 สัปดาห์เพื่อซ่อมแซมรางจ่ายกระแสไฟฟ้า

สำหรับผู้ที่ได้รับความเสียหาย นายสุริยะ กล่าวว่า คงต้องเยียวยา จะได้รับเงินคืนทุกบาททุกสตางค์ และคงต้องกำชับกับผู้รับเหมาในการคืนพื้นที่จะต้องดูแลให้ดี