กระทรวง พม. เตรียมงดดอกเบี้ยโรงรับจำนำ 5,000 บาท หนุนนโยบายแก้หนี้ เตรียมเสนอ ครม.มอบ 8 ของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

 

วันที่ 3 ธ.ค. 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ​ พม. เพื่อสนับสนุนนโยบายแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบของรัฐบาล "สถานธนานุเคราะห์" หรือ โรงรับจำนำที่อยู่ในการดูแลของพม. จะงดดอกเบี้ยให้สำหรับเงินจำนำ 5,000 บาท แรก เพื่อให้ประชาชนตั้งตัวได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีอีกหลายมาตรการในการสนับสนุนสวัสดิการต่างๆ เช่น การซ่อมบ้าน การดูแลผู้สูงอายุ นายวราวุธ ระบุว่า วันพรุ่งนี้ พม.จะเสนอศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ ใน 20 จังหวัดภาคอีสานให้ที่ประชุมครม.สัญจรพิจารณา ส่วนขวัญปีใหม่ให้ประชาชนเบื้องต้นมีทั้งหมด 8 ด้าน

วันนี้ นายวราวุธ ยังได้ลงพื้นที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราว โรงเรียนบ้านหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง เพื่อติดตามความคืบหน้าการเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรง โดยมอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวเด็กยากจน จำนวน 71 ราย และมอบชุดของขวัญสำหรับเด็กเล็ก

นายวราวุธ ย้ำว่า ทุกฝ่ายต้องช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายซ้ำรอย ซึ่งผู้นำท้องถิ่น รู้ดีว่าจุดเปราะบางหรือจุดเสี่ยงของแต่ละหมู่บ้านอยู่ที่ครอบครัวใดบ้าง ดังนั้นต้องหาทางป้องกัน ต้องทำงานเชิงรุก อาจจะต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้น แต่ดีกว่าปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้