ชาวบ้าน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เจอเต่าประหลาด กระดองคล้ายพิมพ์พระสมเด็จ 9 ชั้น หัวสีทอง เชื่อเป็นเต่ามงคลแห่ขอเลขเด็ด ตั้งชื่อว่า "ปู่หัวทอง"

วันที่ 1 ธ.ค. 2566 มีรายงานว่า นายวิชัย อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 ต.ท่าชุมพล อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พบเจอเต่าประหลาดตัวหนึ่ง หลังจากที่ขับรถกระบะผ่านทุ่งนา แล้วเจอเต่าตัวดังกล่าวกำลังคลานข้ามบนถนนจากอีกฝั่งไปอีกฝั่ง จึงลงจากรถไปจับไว้ด้วยความสงสารกลัวคนจะขับรถเหยียบทับ



ทว่า เมื่อมาถึงบ้านได้นำเต่ามาปล่อยไว้ในบ่อก็พบว่า มีลักษณะแปลกกว่าเต่าทั่วไป บริเวณหัวมีสีเหลืองทองผิดแปลกกว่าเต่าทั่วไปที่จะมีสีน้ำตาลดำคล้ำ ๆ และที่แปลกอีกอย่าง คือ บริเวณหลังกระดองมีลักษณะคล้ายพิมพ์พระสมเด็จ 9 ชั้น นับแต่ละช่องมีแบบ 5 ชั้น 7 ชั้น 9 ชั้น ส่วนบริเวณท้องก็มีลวดลายเป็นขีดริ้ว ๆ แปลกตากว่าเต่าทั่วไปที่จะมีท้องเป็นสีเหลืองนวล เมื่อนำไปชั่งน้ำหนักพบว่า หนัก 2.2 กิโลกรัม เชื่อว่าเป็นเต่ามงคล ที่มีอายุหลายสิบปีเพราะตัวใหญ่มาก จึงเรียกว่า “ปู่หัวทอง”



นายวิชัย เจ้าของเต่า กล่าวว่า เจอเต่าคลานอยู่บนถนนจึงจอดรถพร้อมกับอุ้มใส่ไว้หลังรถว่าจะเอามาปล่อยบริเวณแหล่งน้ำที่ใกล้บ้าน พอถึงบ้านสังเกตเห็นกระดองเต่ามีลวดลายแปลก ๆ เหมือนพระสมเด็จ จึงเอาแป้งมาทาดูกับเพื่อนบ้าน เป็นชั้น ๆ นับลายกระดองได้ประมาณ 8 ช่อง ข้างละ 4 ช่อง



ตามปกติเต่านามักจะเจอแต่เต่าหัวสีดำ และกระดองจะเป็นเหลี่ยมไม่ลายแบบนี้แต่เต่าตัวนี้มีหัวสีทอง ที่ท้องก็ยังมีลวดลายแปลกตาอีก ตามปกติท้องเต่าจะมีลายดำ ๆ ธรรมดา แต่เต่าตัวนี้เป็นลายเหลืองทองจึงนำมาขอโชคลาภก่อน ส่วนตัวคิดตีเลขที่ได้ คือ 48 จากเต่าจะตี 4 มาจากเต่ามี 4 ขา ส่วน 8 มาจากการนับที่กระดองพระสมเด็จจำนวน 8 ช่อง คิดว่าหลังวันหวยออกก็จะนำไปปล่อยคืนสู่ตามธรรมชาติต่อไป

สำหรับบรรยากาศหลังมีการเล่าลือปากต่อปากว่าพบเต่าหัวสีทองประหลาด มีเพื่อนบ้านทราบข่าวได้เดินมาดูเต่ากันอย่างคึกคัก บางคนนำแป้งมาโรยบนหลัง ใช้มือลูบขัดไปมามองเห็นเลข 79 โผล่ขึ้นบนกระดอง นอกจากนี้เพื่อนบ้านสอบถามทะเบียนรถที่เจอเต่าตัวนี้คือ 1023 หวังนำไปลุ้นเสี่ยงโชคใหญ่ในงวดนี้