"แป้ง นาโหนด" ปล่อยคลิปที่ 3 ถามศาล เหตุใดจึงไม่ให้ประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2566 นายชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ปล่อยออกมาช่วงกลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา ถึงแม้จะเป็นคลิปที่ถูกปล่อยออกมาเป็นคลิปที่ 3 แต่ลักษณะทั้งการแต่งตัวและฉากด้านหลังก็เป็นคลิปต่อเนื่องจากคลิป ที่ 2 ที่เคยถูกปล่อยออกมาแล้วก่อนหน้านี้

โดยเนื้อหาใจความหลักตลอดทั้งคลิปที่มีความยาวกว่า 5 นาที ที่นายแป้งพูดถึง เป็นเรื่องของการประกันตัว ที่เจ้าตัวเรียกร้องให้มีการแก้กฎหมายในเรื่องของการประกันตัว เพราะนายแป้งอ้างว่า มีเขาเพียงคนเดียวที่ไม่ได้รับการประกันตัว แต่คนอื่นได้รับการประกันตัวหมดแล้ว ทำให้ธุรกิจของเขาได้รับผลกระทบ ต้องเจ๊งไม่เป็นท่า เพราะไม่ได้รับการประกันตัว จึงอยากให้ศาลกำหนดหลักเกณฑ์ไปเลยว่า ต้องหาเงินมาเท่าไหร่ ถึงจะได้รับการประกันตัว จะสิบล้านหรือร้อยล้านก็บอกมาเลยถ้าจะให้ติดกำไรอีเอ็มก็ยอม

นอกจากนี้ นายแป้ง ยังบอกว่า การที่ศาลไม่ให้ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัว บางคนต้องได้รับผลกระทบทั้งเรื่องงาน เรื่องเงินและเรื่องครอบครัว บางคนเลิกกับภรรยา บางคนต้องเป็นบุคคลล้มละลาย ซึ่งการที่ศาลเชื่อตำรวจแล้วไม่ให้ประกันตัว ทำให้บางคนไม่ได้รับความเป็นธรรม ท้ายคลิปยังบอกว่า ถ้าหากพูดอะไรผิดพลาดไปต้องขอโทษด้วย เพราะมันเป็นความอึดอัดใจของตัวเองทั้งสิ้น

 

ทางด้าน ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เผยถึงกรณี นายแป้ง นาโหนด ส่งเรื่องขอความเป็นธรรมผ่านว่าที่ร้อยตรี ชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ ทนายความมายัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีว่า ก่อนหน้านี้นายเชาวลิต เคยอัดคลิปขอความเป็นธรรมไว้ แต่ไม่สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานได้ ต้องยื่นหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรและต้องมีการลงลายมือชื่อ จึงเป็นที่มาที่ทนายความมายื่นร้องขอความเป็นธรรม แต่ไม่ทราบว่าเอกสารดังกล่าวหลุดไปที่สื่อได้อย่างไร ส่วนรายละเอียดเป็นตามที่มีการเผยแพร่ อาทิ ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการดำเนินคดี เรื่องที่อ้างว่ามีการรับผลประโยชน์จากเจ้าหน้าที่ของรัฐในองค์กรหนึ่งที่มีส่วนเกี่ยวกับการสั่งคดี โดยในวันนี้ ตนจะนำคำร้องดังกล่าวไปส่งต่อยังกระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อถามว่าจากการพูดคุยกับทนายความของนายแป้ง คิดว่านายแป้ง ยังอยู่ในเมืองไทยหรือไม่ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า จากที่พูดคุยกับทนายความนายแป้ง คาดว่าอยู่ในประเทศไทย ส่วนเรื่องที่จะมอบตัวหรือไม่อย่างไรนั้น ทางนายแป้ง บอกว่า ขอเวลา 4-5 วัน ซึ่งตนหวังลึก ๆ ว่าจะมีแนวโน้มเข้ามอบตัวจริง ๆ

 

ขณะที่ ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ ทนายความ เผยถึงเรื่อง 7 ข้อที่นายแป้งเรียกร้อง กล่าวว่า ในข้อ 1 ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องของการขอประกันตัวอยู่ที่ดุลพินิจของศาล และข้อ 2 - 7 สามารถทำได้ เพราะเป็นการเรียกร้องการตรวจสอบถึงพฤติกรรมของหน่วยงานต่าง ๆ ส่วนในด้านคดีความตนมองว่ายังมีโอกาสสู้ได้ ส่วนประเด็นการอัดคลิปเรียกร้องในมุมของตนมันอาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องหรือดีที่สุด แต่มันก็เป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียง ที่เขาอยากพูดในเรื่องราวการเรียกร้องครั้งนี้ ส่วนในประเด็นว่า นายแป้งจะมีการมอบตัวเมื่อไหร่ก็คงยังตอบไม่ได้ เพราะอาจจะมีสาเหตุจากความมั่นใจ ของหน่วยงานที่จะให้การช่วยเหลือ แต่ที่ท่านเรวัช กลิ่นเกษร และนายชวน หลีกภัย ออกมาแสดงความจำนงว่าถ้าอยากให้มีการมอบตัว สามารถติดต่อผ่านตนเพื่อรับรองความปลอดภัยได้นั้น มองว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะท่านเรวัตเป็นหน่วยงานทางตำรวจโดยตรง ส่วนท่านชวนเป็นหน่วยงานของรัฐบาล

 

ต่อมาทีมข่าวได้พูดคุยกับนายกษิดิ์ชาติ ทองด้วง พี่ชายของนายแป้ง เปิดใจกับหลายประเด็นว่า ประเด็นแรกจดหมายที่นายแป้งเขียนจดหมายด้วยลายมือ พร้อมลงชื่อ โดยฝากทนายความส่วนตัวส่งถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ / เนื้อหาในจดหมายดังกล่าว ระบุถึงการกล่าวอ้างว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมในกระบวนยุติธรรม

ในส่วนนี้ตนยืนยันว่า น้องชายไม่ได้ติดต่อมาผ่านตน แต่น้องชายติดต่อผ่านทนายความ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าน้องติดต่อผ่านทนายความได้อย่างไร ส่วนที่ว่าจดหมายดังกล่าวเป็นลายมือของแป้งจริงหรือไม่ยืนยันได้ว่า เป็นลายมือของน้องชายตน เชื่อว่าสิ่งที่น้องเขียนมาจากก้นบึ้งของหัวใจที่ต้องการซื้อออกมาเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้ตัวน้อง