"ทวี" เผยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว หลัง "แป้ง นาโหนด" อัดคลิปแฉทวงความยุติธรรม เผยสามารถฟื้นคดีใหม่ได้

พันตำรวจเอกทวี สอดส่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยกรณี แป้ง นาโหนด อัดคลิปทวงคืนความยุติธรรมให้ตัวเอง หลังถูกกลั่นแกล้งจากข้าราชการในกระบวนการยุติธรรมว่าเบื้องต้นได้ให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้คุม ตำรวจ และเรือนพยาบาลช่วยตรวจสอบว่าคนในคลิปเป็นเสี่ยแป้งตัวจริงหรือไม่รวมถึงให้ตำรวจ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้คุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติถึงการติดตามตัว อาจจะมีการปรับแผนเพื่อนำตัวเสี่ยแป้งมาเข้ากระบวนการยุติธรรม

ส่วนที่เสี่ยแป้งระบุในคลิปว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เบื้องต้นได้ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ โดยให้ปลัดกระทรวงยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมราชทัณฑ์ ปปส. ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบ ซึ่งจะดูทั้งคดีเดิมที่เสี่ยแป้งอ้างถึงเพื่อขอความเป็นธรรม ซึ่งในคลิปมีการยอมรับว่ากระทำผิดแต่มีผู้ร่วมกระทำผิดอีกหลายคนเหตุใดไม่ถูกดำเนินคดี โดยจากการตรวจสอบในช่วงเช้าก็พบว่ามีคำพิพากษาของศาลจังหวัดพัทลุงว่ามีเสี่ยแป้งถูกฟ้องคนเดียว แต่ในคำพิพากษาดังกล่าวระบุว่านายเสี่ยแป้งกับพวกประมาณ 20 คนยังหลบหนี แสดงว่าในคดีข้อหาปล้นทรัพย์ของเสี่ยแป้ง ต้องมีผู้ร่วมขบวนการหลายคนที่ไม่ได้ถูกสั่งฟ้อง เมื่อได้สอบถามตำรวจ ก็ได้คำตอบว่าได้มีการฟ้องมีเสี่ยแป้งกับพวกรวม 7 คน มีทั้งในคนของกระบวนการยุติธรรม ตำรวจ ทหาร พลเรือนในข้อหาปล้นทรัพย์เหมือนกัน และทราบว่ายังไม่ได้ส่งสำนวนให้สำนักงานอัยการซึ่งอาจจะมีการแยกฟ้องก็ได้

สำหรับในคดีที่เสียแป้งสงสัย และขอความเป็นธรรม พันตำรวจเอกทวีระบุว่าจากตรวจสอบพบว่าเป็นคดีอาญา สามารถหรือฟื้นคดีได้หากมีพยานหลักฐานใหม่ที่สำคัญ แต่พยานหลักฐานใหม่คงไม่ใช่ตัวเสี่ยแป้งแต่อาจเป็นสิ่งที่เสี่ยแป้งพูดถึง อาจเป็นสิ่งที่ยังไม่ปรากฏในสำนวน หรืออาจตรวจสอบทางสถานะเส้นสายทางการเงิน ซึ่งการรื้อคดีสามารถทำได้ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติเอง หรือหากต้องการให้เป็นคดีพิเศษก็ต้องคุยกับตำรวจว่าจะขอเข้าคณะกรรมการคดีพิเศษ และส่วนหนึ่งก็ต้องดูเรื่องการใช้ดุลพินิจในการทำสำนวน เรื่องนี้ก็จะคุยกับอัยการด้วย ทราบว่าอัยการสูงสุดก็ให้ความสนใจ

ทั้งนี้กำหนดกรอบระยะเวลาให้เร็วที่สุดเนื่องจากเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นของประชาชนไม่ควรจะเกิน 10 วัน