ผู้บังคับการยืนยัน "แป้ง นาโหนด" ยังอยู่บนเขาบรรทัด ไม่ได้ลงมาขอข้าวชาวบ้านกินตามที่เป็นข่าว ปิดประเด็นหลบหนีต่างประเทศได้เลย

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พล.ต.ต.จารุต ศรุตยาพร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่ นายชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหารายสำคัญจะลงจากเขาบรรทัดเข้ามาในช่องทาง จ.สตูล โดยเฉพาะลงมาขอข้าวกินในหมู่บ้านแล้วกลับขึ้นไปบนเขาใหม่ เพราะไม่ใช่เส้นทางที่จะเดินกันสะดวก หรือขึ้นลงง่ายๆ โอกาสที่จะหลุดเข้ามาในตัวเมืองเป็นไปได้ยาก เรามีด่านความมั่นคงโดยเฉพาะบริเวณทางเข้าทั้ง 2 จุด ทุกโรงพักโดยรอบมีการตั้งจุดเคลื่อนที่เร็ว ทางการข่าวทำให้เรามั่นใจว่า “แป้ง นาโหนด” ยังหลบหนีอยู่บนเขาบรรทัด

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูลเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตำรวจทุกหน่วยและราชทัณฑ์เกือบ 400 นายอยู่บนเขา แต่เป็นการสับเปลี่ยนกำลังกัน ไม่ได้เป็นการนำคนทั้ง 400 นายมาเดินหน้ากระดานและเดินค้นหา ค่อนข้างลำบากเนื่องจากเป็นป่าดงดิบรกทึบ แต่ละวันเดินสำรวจได้ไม่เยอะ ยิ่งสภาพอากาศในช่วงนี้ฝนตกทุกวัน ไม่ใช่เฉพาะตำรวจที่ลำบาก แป้งเองที่หลบหนีอยู่ข้างบนเชื่อว่าก็ไม่ได้สบายนัก ถ้าเป็นไปได้มามอบตัวก็น่าจะจบ แต่ดูแล้วน่าจะไม่มอบตัวง่ายๆ ก็เป็นหน้าที่ตำรวจที่ต้องใกล้ชิดติดตัวเขาไปเรื่อยๆ เชื่อว่าใกล้จะจบแล้ว

พล.ต.ต.จารุตยืนยันด้วยว่า โอกาสที่นายชวลิตจะหลุดไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ยืนยันว่ายากมาก เนื่องจากแป้งเป็นผู้ต้องหาคดีอาวุธปืนและยาเสพติด ทางมาเลเซียมีโทษสูงคือประหารชีวิต เชื่อว่าแป้งไม่หลบหนีไปที่นั่น ทำให้ปิดประเด็นที่จะหลบหนีไปประเทศมาเลเซียได้เลย เจ้าหน้าที่ตำรวจกรมประมง กรมเจ้าท่า และชาวบ้านในละแวกนั้นเชื่อว่าโอกาสที่จะหลุดเข้ามาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่รู้น่าจะยากมาก จากช่องทางความคุ้นเคยของแป้งเชื่อว่าพัทลุงยังมีโอกาสหลบหนีได้มากกว่า

“ขณะนี้กลายเป็นว่าตำรวจให้ข้อมูลมากกลับส่งผลให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว แทนที่จะใช้ชีวิตตามปกติสุขและคอยแจ้งข่าว ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าออกไปตัดยาง ทำให้ชีวิตประจำวันเขาเปลี่ยนไป ไม่อยากทำให้ชาวบ้านเกิดความตื่นตระหนกจนทำอะไรไม่ได้ แต่จะมีช่องทางให้สื่อสารกับตำรวจว่าหากเจอ หรือพบจะต้องทำอย่างไร หากนึกอะไรไม่ออก 191 ไว้ก่อน พร้อมจะสนับสนุน เรามีชุดปฏิบัติการหลายชุดที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง” พล.ต.ต.จารุตกล่าว

พล.ต.ต.จารุตกล่าวยอมรับว่า ปัญหายาเสพติดและอาวุธปืนในพื้นที่ จ.สตูล ยังมีเยอะอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจค้นปืนเจอยาเสพติด ค้นยาเสพติดเจออาวุธปืน โดยให้ทุกพื้นที่ปิดล้อมตรวจค้นทุก 10 วัน คุณต้องมีเป้าอย่างน้อย 3-5 เป้า โดยจะมีการประเมินหัวหน้าสถานีตลอดเวลา