สาวฝันเจ้าแม่ตะเคียนขอขึ้นไปอยู่วัด อยากไปเกิดใหม่ พร้อมใจพาไปพิพูจน์เจอจัง ๆ แถมพบเศษไหหรือหม้อดินโบราณ อายุกว่า 200 ปี แห่ขอโชคคึกคัก หลังมีคนถูกสามตัวตรงมาแล้ว

วันที่ 14 พ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ บริเวณริมถนนคุ้มน้อย บ้านวังกระทะหมู่ 14 ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ได้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้พากันเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ เช่น อาหารหวานคาว ผลไม้น้ำเปล่า ธูปเทียน มาจุดบรวงสรวงต้นตะเคียนทอง ซึ่งโดนน้ำกัดเซาะซัดฝายของชาวบ้านที่อยู่ริมถนนทางเข้าหมู่บ้านแตกขาดพังเสียหายเมื่อช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา และถูกดินโคลนไหลทับ และมีชาวบ้านที่ทำไร่ทำนาในละแวกดังกล่าว ฝันว่าเจ้าแม่ตะเคียนทองอยากขึ้นจากดินโคลนที่ไหลทับรู้สึกหนาวและหนัก จากนั้นชาวบ้านก็ได้พากันมาดู ที่ลำคลองตรงที่เกิดนำเซาะ ก็พบว่าเป็นดินโคลนที่มีท่อนตะเคียนโพล่ขึ้นมาให้เห็นบางส่วน





ทั้งนี้ ยังมีชาวบ้านพบเศษหม้อดินโบราณ และกำไรโบราณ อายุกว่า 200 ปี อยู่ในจุดที่พบขอนตะเคียนนี้ด้วย ซึ่งก่อนที่จะมีการทำพิธีบวงสรวงเคลื่อนย้ายขอนตะเคียนต้นนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านรายหนึ่งที่เจ้าแม่ให้โชคสามตัวตรง ๆ มาแล้วหนึ่งงวด โดยในวันนี้ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีบวงสรวงและย้ายขอนตะเคียนทอง ครั้งนี้ต่างพากันนำโทรศัพท์ออกมาเก็บรายละเอียด ทั้งทะเบียนรถที่ขนคอนตะเคียน ตัวแม่ 84-0533 และตัวพ่วง 84-1307 และขอนตะเคียนที่ว่างเลียงกันแล้วมองดูคล้าย 6-1 รวมถึงเลขธูปที่จุดได้ 063



พร้อมกันนี้ชาวบ้านยังมองเห็น ตัวเลข 353 ที่ขึ้นให้เห็นอยู่ที่เศษชิ้นส่วนของหม้อดินโบราณ ซึ่งพบในจุดเดียวกันกับขอนตะเคียนทองในครั้งนี้ โดยชาวบ้านได้นำขอนตะเคียนดังกล่าวใส่รถบรรทุกพ่วงไปเก็บรักษาไว้ที่วัดบ้านวังกระทะซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้านเพื่อให้ชาวบ้านได้สักการะบูชาและยึดเหนี่ยวทางจิตใจต่อไป



สอบถามนางทองสุข อายุ 56 ปี เผยว่า ก่อนที่จะได้มีการมาทำพิธีนำต้นตะเคียนทองขึ้นในครั้งนี้ คือมีลูกสาวตนซึ่งได้เลี้ยงลูกอยู่ที่บ้าน และได้ฝันว่าเจ้าแม่ตะเคียนมาเข้าฝันว่าอยากขึ้นไปอยู่วัดและอยากไปเกิด จากนั้นก็เห็นแสงไฟลอยไปตรงจุดที่มีขอนตะเคียนอยู่ เมื่อรู้สึกตัวก็เล่าให้แม่ฟัง จากนั้นแม่ก็ได้นำเรื่องไปเล่าให้ อบต. และชาวบ้านฟัง จึงพากันมาดูยังจุดที่ฝันก็พบว่ามีขอนตะเคียนอยู่ในจุดดังกล่าว พร้อมทั้งยังพบเศษไหหรือหม้อดินโบราณ และกำไรโบราณ ในจุดดังกล่าว พร้อมกับแจ้งให้ทางอำเภอทราบ จากนั้นก็ได้ปรึกษากัน และร่วมกันมาทำพิธีเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่วัดในหมู่บ้าน ซึ่งก็มีชาวบ้านต่างมาขอเสียงโชคในการทำพิธีครั้งนี้ด้วย