เกิดเหตุจลาจลสถานพินิจโคราช ระดมเจ้าหน้าที่ระงับเหตุจับแก๊งโจ๋ทำป่วน ย้ายพ้นพื้นที่ ด้าน "อนุทิน" โทรสายตรงถึง"ผู้ว่าฯ" กำชับระวังมือที่3

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 เมื่อช่วงสายของวันนี้ ที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 จ.นครรราชสีมา กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เกิดเหตุเยาวชนก่อการจลาจลทะเลาะวิวาทกันเอง ทุบทำลายทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหาย และเกรงว่า เหตุการณ์อาจบานปลายได้ทุกขณะ จึงขอกำลังเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กว่า 100 นาย และรถน้ำเทศบาลตำบลสุรนารี มาควบคุมสถานการณ์ โดยมีเยาวชน 34 คนก่อเหตุ เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 คน ที่แขนด้านขวาจากการเข้าควบคุม



โดยที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ภายในของสถานพินิจ พบเจ้าหน้าที่สถานพินิจและตำรวจกำลังกระจายกำลังออกตรวจสอบบริเวณโดยรอบ  เพื่อตรวจสอบผู้ต้องขังหลบหนี ขณะที่ภายในได้มีเจ้าหน้าที่สถานพินิจและตำรวจกำลังพูดคุยกับผู้ต้องขังชายที่เป็นเยาวชนผ่านประตูลูกกรง เพื่อสอบถามสาเหตุ

ในขณะเดียวกัน ผู้ต้องขังยังคงใช้เหล็กทุบสิ่งของพร้อมกับส่งเสียงโห่ร้อง จากนั้นเจ้าหน้าที่ศูนย์ฝึกอบรบ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจต่างเตรียมความพร้อม โดยมีเพียงกระบองที่เข้าควบคุมสถานการณ์ ซึ่งใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ไว้ได้ โดยไม่มีการเข้าจับกุมหรือใช้กำลังแต่อย่างใด

ขณะผู้ต้องขังชายเยาวชน จำนวน 34 คน เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวขึ้นรถกรมราชทัณฑ์ ออกจากพื้นที่สถานพินิจ เพื่อนำตัวไปยังเรือนจำจังหวัดนครราชสีมาเป็นการชั่วคราว ขณะที่บางส่วนจะถูกส่งไปยังสถานพินิจบ้านบึง จ.ชลบุรี และสถานพินิจ จ.ราชบุรี

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของศูนย์ฝึกฯ ทราบว่า เหตุการณ์จลาจลภายในศูนย์ฯ ครั้งนี้เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา สาเหตุเกิดจากกลุ่มเยาวชนชาย 2 กลุ่ม ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในบริเวณหอกักได้เกิดการเขม่นกัน และได้เข้าตะลุมบอนทำร้ายร่างกายกัน มีการใช้เหล็กแหลมเป็นอาวุธแทงกัน จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปช่วยเหลือนำเยาวชนที่ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา แล้วได้ควบคุมตัวเยาวชนหัวโจก 1 ราย ไปขังเดี่ยว ทำให้เยาวชนที่เป็นฝ่ายของหัวโจกซึ่งถูกขังไม่พอใจ พากันก่อเหตุจลาจลขึ้น เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวหัวหน้าแก๊ง ทำให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้น

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ และเข้าตรวจสอบเคลียร์พื้นที่ด้านใน และตรวจค้นอาวุธภายในหอกักบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงซ้ำขึ้นอีก อย่างไรก็ดี อยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง

"อนุทิน"กำชับ"ผู้ว่าฯ"เฝ้าระวังมือที่3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการถึงแนวทางการจัดการปัญหากับนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยให้เน้นย้ำเรื่องการพูดคุย และห้ามเจ้าหน้าที่กระทำการรุนแรงกับเยาวชน ให้นึกเสียว่าเป็นลูก เป็นหลาน ให้ใช้ความเข้าใจแก้ปัญหา เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหาระยะยาว

นายอนุทินระบุว่า "ระวังอย่าให้มีการลงโทษด้วยการทำร้ายร่างกายโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ"

สำหรับสถานการณ์ความวุ่นวายล่าสุด เจ้าหน้าที่ควบคุมเหตุการณ์ได้แล้ว และควบคุมตัวเยาวชนชายที่ก่อเหตุจลาจลได้ทั้งหมด โดยมีการป้องกันการก่อเหตุซ้ำ จนถึงการป้องกันกลุ่มมือที่ 3 ที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์

ป่วน!โจ๋สถานพินิจโคราชก่อเหตุจลาจล "อนุทิน"กำชับ"ผู้ว่าฯ"ระวังมือที่3