บุกรวบ"นายกอบต.บางปลา"คาที่ทำงาน! เจ้าตัวยันบริสุทธิ์ ไม่กังวลถูกจับเรียกรับเงินที่ดินสูงหลักล้าน

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.66 เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ นำกำลังพร้อมกับหมายจับ จากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 เข้าจับกุมตัว นายกอบต.บางปลา พร้อมกับคนสนิทหน้าห้อง ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ หรือจะรับทรัพย์สินโดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149 และ ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการ ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 157

โดยจับกุมตัวได้คาห้องทำงานในอบต. ท่ามกลางความตื่นตกใจของคนใกล้ตัว

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเงินสดหลักล้านบาทในห้องทำงาน พร้อมกับ อาวุธปืน ออโตเมติก 9 มม. จำนวน 1 กระบอก เอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการตรวจค้นหลักฐานและเอกสารต่าง ๆ ที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวไปตรวจสอบอีกครั้ง

ก่อนจะนำตัวนายก อบต.บางปลา ออกมาจากห้องทำงานขึ้นรถตู้ไปยังบ้านพัก เพื่อนำตรวจค้นบ้านพักตามหมายค้นของศาลจังหวัดสมุทรปราการ และหาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

นายกอบต.บางปลา กล่าวสั้น ๆ ว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน และยืนยันในความบริสุทธิ์ หลังจากนี้ก็เตรียมยื่นขอประกันตัว และเข้าสู่ขบวนการตามกฎหมาย ตอนนี้ไม่รู้สึกกังวลอะไรกับเหตุการณ์ครั้งนี้

พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย ผกก.2 บก.ปปป. เปิดเผยว่า นอกจาก นายกบอต.บางปลาที่ถูกจับกุมตามหมายจับแล้ว เจ้าหน้าที่จับกุมตัวเลขาส่วนตัว หรือหน้าห้องของนายกอบต.บางปลา ด้วยอีกคน แจ้งข้อหา นอกจากมาตรา 86 ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิด แม้ผู้กระทำความผิดจะมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั้นเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ต้องระวางโทษ 2 ใน 3 ส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้น 2 จุด คือบ้านพักของนายก อบต.บางปลา และบ้านพักของเลขาส่วนตัวหน้าห้อง เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมและคุมตัวไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ส่วนการเข้าจับกุมในครั้งนี้ มีรายงานว่าเป็นการจับกุมในเรื่องของการเรียกรับผลประโยชน์จากการถมดินในพื้นที่ของอบต.บางปลา ซึ่งมีตัวเลขในการเรียกรับสูงถึงหลักล้านบาท โดยมีผู้ประกอบการรับเหมารายหนึ่งออกมายื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ให้ตรวจสอบ กระทั่งมีการวางแผนจนได้หลักฐานเพียงพอว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการจริง จึงรวบรวมพยานหลักฐานยื่นขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 จนศาลอนุมัติหมายจับเมื่อวันที่ 2 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ มีรายงานเจ้าหน้าที่จะแถลงข่าวอีกครั้ง