ร่างแรงงานไทยเสียชีวิตในอิสราเอลชุดแรก 8 ราย ถึงไทยแล้ว กต.-ทูตอิสราเอล ร่วมพิธีไว้อาลัย ก่อนลำเลียงส่งกลับภูมิลำเนา

ร่างแรงงานไทยเสียชีวิตในอิสราเอลชุดแรก 8 ราย ถึงไทยแล้ว ประกอบด้วย

1. นายพงษธร ขุนศรี
2. นายพิชิต นาจันทร์
3. นายชัยรัตน์ สานุสันต์
4. นายอานันต์ เพชรแก้ว
5. นายพงษ์พัฒน์ สุชาติ
6. นายอนุชา โสภากุล
7. นายพงษ์เทพ กุสะรัมย์
8. นายธนกฤจฒ์ ปรากฎวงษ์

ที่เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในอิสราเอล ถูกลำเลียงกลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว ด้วยสายการบิน อิสราเอล แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ LY 083 ภายหลังสถาบันนิติเวชของอิสราเอลทำการชันสูตรแล้วเสร็จ

 

 

โดยไฟลท์บินนี้ออกจากอิสราเอลในวันที่ 19 ตุลาคม 2566 เวลา 20.00 น. และถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 20 ตุลาคม 2566 เวลา 09.45 น.

ทั้งนี้เมื่อทั้ง 8 ร่างถึงประเทศไทย ได้มีพิธีรับศพ โดยมี นายจักรพงศ์แสงมณีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน /นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ และนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมวางพวงหรีดในพิธี นอกจากนี้ยังมีนางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยร่วมไว้อาลัย โดยมีบางช่วงที่ทูตอิสราเอลใช้มือปาดน้ำตาระหว่างวางหรีดด้วย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เชิญ นางสาววงเดือน ล้ำเลิศ น้าของนายอานันต์ เพชรแก้ว หนึ่งในแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากกรณีการสู้รบกันในประเทศอิสราเอล ที่เป็นตัวแทนแม่และภรรยามารับศพ เข้าร่วมพิธีด้วย โดยใช้เวลาประมาณ 1ชั่วโมง

หลังจากทำพิธีไว้อาลัยและนำร่างขึ้นรถครบทั้ง 8 คัน ในเวลา 11.15 น. รถที่บรรจุร่างทั้ง 8 คันได้เคลื่อนออกจากอาคารคลังสินค้า ทางช่องทางที่ 4 ของสถานีตรวจสอบสินค้า เพื่อไปยังภูมิลำเนา ซึ่งมีรถนำขบวนออกไปส่งด้วย

สำหรับรถนำส่งศพ ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทในเครือสุริยาหีบศพ โดยนายวิเชียร บุญช่วย หัวหน้าทีมลำเลียง เปิดเผยว่านำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ร่างกลับภูมิลำเนาทั้งหวัด 6 ได้แก่ นครราชสีมา //ชัยภูมิ //สุโขทัย //ศรีสะเกษ //อุดรธานี (2) //ขอนแก่น (2) โดยการดำเนินการวันนี้จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้การรับร่างผู้เสียชีวิต ที่สนามบินจะไม่มีการแกะกล่องบรรจุร่าง แต่ผู้ขนย้ายจะดูจากเลขที่ใบขนย้ายและชื่อของผู้เสียชีวิตติดอยู่ที่หน้ากล่อง จากนั้นก็จะเคลื่อนย้ายไปยังภูมิลำเนา ให้ญาติเป็นผู้เปิดกล่องพิสูจน์ตัวตน จากนั้นก็จะนำร่างผู้เสียชีวิตใส่โลงศพเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป