จากกรณีที่ตำรวจไซเบอร์จับกุมตัว น.ส.ดอกแก้ว  หลังรับจ้างเปิดบัญชีม้า หลอกขายไอโฟน จนนักเรียน ม.6 ถูกหลอกเสียเงินไปเกือบ 2 หมื่นบาท แต่ไม่ได้โทรศัพท์ จนเกิดความเครียดตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง

 

ล่าวุดวันนี้  ทีมข่าว ของเราไปพบผู้เสียหายอีกคนหนึ่ง  ซึ่งถูกหลอกให้  โอนเงินเข้าไปในบัญชี นางสาวดอกแก้ว ที่รับจ้างเปิดบัญชีม้าหลอกขายไอโฟน

 

หนึ่งในผู้เสียหายเป็นหญิงสาวอายุ 31 ปี ที่เคยถูกเพจเฟซบุ๊ก หลอกขายโทรศัพท์ไอโฟน เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.ห้วยขวาง ตั้งแต่ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา วันนี้ถูกเชิญตัวมาสอบปากคำอีกครั้งวันนี้ การสอบปากคำใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

 

ก่อนผู้เสียหายออกมาบอกว่า ได้ติดขอซื้อโทรศัพท์ไอโฟน 12 จากเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า "Jane shop mobie" ราคากว่า 20,000 บาท แต่ทางเพจได้มีโปรโมชั่นให้ลูกค้าสามารถผ่อนซื้อได้ โดยให้วางมัดจำในราคา 5,990 บาท และให้ผ่อนรายเดือน เดือนละ 1,000 บาท

 

ตัวเองจึงโอนค่ามัดจำไป ผ่านบัญชีธนาคารชื่อว่า นางสาวดอกแก้ว แก้วเจิม ซึ่งเป็นบัญชีเดียวกับที่หลอกขาย iPhone นักเรียนหญิงชั้นม 6 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากโอนเสร็จ ทางเพจแจ้งว่า การโอนไม่สำเร็จ ไม่ได้ทำตามเงื่อนไข คือในภาพ ข้อความที่บอกว่าให้โอนเงินมาในบัญชีดังกล่าวดังกล่าวให้เขียนบันทึกช่วยจำว่า  “วางดาวน์ เครื่อง” ซึ่งผู้เสียหายไม่ได้เขียนบันทึกช่วยจำลงในสลิป แล้วทางมิจฉาชีพบอกว่า ให้โอนเงินไปใหม่ แต่ผู้เสียหายมองว่าการโอนเงินสำเร็จแล้วจะมาอ้างแบบนี้ไม่ได้ และรู้ว่าถูกหลอกจึงเข้าแจ้งความ และดำเนินการอายัดบัญชีกับทางธนาคาร

 

สาเหตุที่ติดต่อซื้อขายกับทางเพจดังกล่าว เนื่องจากมีระบุหน้าร้านชัดเจนว่าอยู่ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดลำปาง มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังได้เอาชื่อบัญชีไปตรวจสอบที่เว็บไซต์ blacklist ก็ไม่พบประวัติว่ามีคนเคยถูกบัญชีดังกล่าวฉ้อโกง ทำให้ตัดสินใจโอนเงินเพื่อติดต่อซื้อขาย สุดท้ายกลับมาทราบว่าตัวเองถูกหลอก จึงพยายามติดต่อทวงถามเงินคืน แต่ทางเพจแจ้งให้โอนเงินไปเพิ่ม ก่อนที่จะมีข่าวของนักเรียนหญิงที่จบชีวิตตัวเองลง จากการถูกหลอกในลักษณะเดียวกัน ในวันที่ 16 กันยายน ก็พบว่าเพจถูกปิดไปแล้ว

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางผู้เสียหาย ฝากเตือนประชาชนทั่ว ดูกรณีของตัวเองเป็นอุทาหรณ์ พยายามซื้อขายของที่มีราคาสูง กับหน้าร้านโดยตรงหรือนัดรับสินค้าดีกว่าซื้อขายผ่านทางออนไลน์ที่ต้องให้โอนเงินไปก่อน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

 

วันนี้ทีมข่าวช่องแปดเดินทางมาพบกับผู้เสียหายอีกราย  ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  ทีมเขาได้พูดคุยกับนายณัฐพร ผู้เสียหาย เจ้าตัวเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้โทรศัพท์มือถือเครื่องเก่าของตัวเองได้พัง  จึงคิดอยากได้มือถือเครื่องใหม่  จนเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา ตัวเองได้ไปเห็นโพสต์ดาวน์ผ่อน iPhone  ในเพจ Facebook ร้านค้าแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นเพจ ที่มีความน่าเชื่อถือ  เป็นเพจร้านค้าเดียวกันกับน้องวัย 19 ปี ที่สั่งซื้อ iPhone จนถูกหลอกกระทั่งฆ่าตัวตาย

 

จากนั้นตัวเองจึงติดต่อไปยังเพจ Facebook ดังกล่าว เพื่อสอบถามรายละเอียดและขั้นตอนการสั่งซื้อ โดยสินค้าที่ตัวเองอยากได้นั้นคือ iPhone 13 ราคาเต็ม 18,900 บาท และดาวน์ 5,900 บาท จากนั้น ก็ผ่อนเดือนละประมาณ 1,000 เป็นเวลา 12 เดือน  ตัวเองจึงบอกไปกลับเพจร้านค้ากล่าวว่าสนใจสินค้าตัวนี้  จากนั้นเขาก็ให้ตัวเองกรอกรายละเอียดเพื่อยืนยันตัวตน ในการสั่งซื้อสินค้าดังกล่าว อาทิ ชื่อ-นามสกุล : เบอร์โทร ที่อยู่ปัจจุบัน ระบุวันชำระ และรุ่นที่ผ่อน พร้อมรูปบัตรประจำตัวประชาชน 1 รูป (เป็นหลักฐานในการผ่อน) หลังจากตัวเองกรอกรายละเอียดทั้งหมดแล้ว ตัวเองก็ได้โอนเงินจำนวน 5,900 บาท ไปให้กับร้านค้าดังกล่าว ซึ่งเลขบัญชีที่ตัวเองโอนไปนั้น เป็นบัญชี Cimb ชื่อของนางอินทิรา (ไม่ใช่ดอกแก้ว)

 

หลังจากตัวเองโอนเงินไปไม่นาน ร้านค้าดังกล่าวก็ตอบกลับตัวเองมา ตัวเองทำรายการไม่ถูกต้อง เนื่องจากไม่ได้ระบุท้ายสลิปการโอนเงินว่า “ ผู้ผ่อนรายใหม่” โดยเป็นกลวิธีเดียวกันกับกรณีของน้องพลอย นักเรียนวัย 19 ปีที่เสียชีวิต

 

จากนั้นตัวเองก็สอบถามร้านค้ากะว่าต้องทำยังไง เนื่องจากตัวเองโอนเงินไปแล้ว ทางร้านค้าดังกล่าวนั้น ได้บอกว่า ให้ตัวเองโอนเงินจำนวน 5,900 บาทไปใหม่อีกรอบ และกรอกรายละเอียดท้ายสลิปทั้งหมดให้ถูกต้อง แล้วเขาจะเอาเงินที่ตัวเองโอนไปยอดแรก โอนกลับมาให้ตัวเอง  ตอนนั้นตัวเองก็เริ่มรู้สึก ว่าดูแปลกๆ จึงมีการไป ปรึกษาเพื่อนเพื่อนที่สนิท เพื่อให้ช่วยตรวจสอบเพจร้านค้าดังกล่าว จนตัวเองเริ่มมั่นใจว่าน่าจะโดนร้านค้าดังกล่าวนี้หลอกเงินแล้ว ตัวเองจึง ทำเนียน ทักไปหาเพจดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อขอเงินคืน พร้อมทั้งบอกกับเพจนั้นว่าหากไม่คืนเงินตัวเองจะดำเนินคดีตามกฏหมาย ดูเหมือนว่าเขาไม่สนใจ และอ้างว่าตัวเองทำรายการผิดอยู่อย่างนั้น  กระทั่งตัวเองโทรศัพท์ไปหาเพจร้านค้าดังกล่าว เขาก็ไม่รับสาย จึงมั่นใจว่าตัวเองน่าจะถูกหลอกแล้ว

 

ตอบมาวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตัวเองจึงเดินทางไปแจ้งความ ที่สน. ประเวศ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย

 

กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ ตัวเองเห็นข่าวน้องพลอยในทีวี ก็เห็นว่าร้านค้าที่โกงน้องพลอย เป็นร้านเดียวกับที่โกงตัวเอง ตัวเองรู้สึกสงสารน้องพลอยเป็นอย่างมาก ที่เขาเลือกจบชีวิตแบบนั้น ซึ่งถ้าตัวเองได้รู้จักน้องพลอยเร็วกว่านี้ ตัวเองอาจได้ติดต่อพูดคุยกันและหาทางออกเรื่องนี้ร่วมกัน น้องพลอยจะได้ไม่ต้องมาจบชีวิตแบบนี้

 

ตัวเองอยากบอกกับสังคมว่า ที่ตัวเองอยากได้มือถือ iPhone มาใช้ เนื่องจากมีความตั้งใจอยากจะใช้ทำงาน เนื่องจาก เป็นโทรศัพท์ที่ใช้งานสะดวก กะว่าจะซื้อมาใช้ยาวยาวหลายปี  ตัวเองไม่ได้ซื้อตามกระแส หรือซื้อเพื่อมาอวดเพื่อนแต่อย่างใด

 

ซึ่งถ้าใครดูข่าวอยู่ ตัวเองก็อยากเตือนสังคมว่า หากคุณอยากได้โทรศัพท์ หรือสิ่งของอื่นๆก็ตาม แนะนำให้ไปซื้อในร้านค้าหรือช่องทางที่ official เพราะจะได้ไม่ต้องมาถูกหลอก เหมือนตัวเองแบบนี้

 

 

ตะลึงฆาตกรทำน้องพลอยดับ ใจดำใช้ "ดอกแก้ว" ล่อเหยื่ออื้อ สลิปกระต่ายจับโป๊ะ