จากรณีเด็กหญิงชั้น  ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ปากพนัง ตัดสินใจผูกคอเสียชีวิต เนื่องจากถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินไปซื้อโทรศัพท์ไอโฟน ในระบบผ่อนจ่ายกับร้านค้าออนไลน์ และผ่อนจ่ายไปแล้วเกือบ 20,000 บาท แต่ยังไม่ได้โทรศัพท์ จนรู้ว่าถูกหลอก จึงตัดสินใจผูกคอเสียชีวิตในห้องนอนท่ามกลางความเศร้าสลดของพ่อแม่ ผู้ปกครองครองและญาติๆ รวมทั้งบรรดาเพื่อนๆ เหตุเกิดเมื่อ 15 ต.ค. 66

 

บรรยากาศงานศพช่วงเย็นวันนี้นางบุญเยือน อายุ 47 ปี แม่ของผู้เสียชีวิต ยังคงสะเทือนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  โดยระหว่างจัดงานศพแม่น้องพลอยคิดถึงลูกก็ไปจับภาพของลูกในงานศพแล้วร่ำไห้ออกมา เป็นที่สะเทือนใจของคนในงาน

 

โดยมีแชตที่นางบุญเยือน อายุ 47 ปี แม่ของน้องพลอยได้พูดคุยกับลูกสาวก่อนเสียชีวิต  เป็นแชตครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 ตุลาคม  น้องพลอยทักหาแม่ ระบุข้อความว่า “แม่นุ้ยว่าผ่อนโทรศัพท์ไอโฟน แม่ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ผ่อนไปใช้ไป” จากนั้นมีการโทรพูดคุยกันและไม่ได้คุยกันอีกเลย จนน้องพลอยจบชีวิตลง

 

นอกจากนี้แม่ยังได้เปิดเผยแชตที่ได้พูดคุยกับลูก  ซึ่งลูกมาปรึกษาเรื่องเรียนค่อมหาวิทยาลัย “แม่ ถ้าลูกเรียนรามที่กรุงเทพแม่ว่าไงไกลไปไหม” แล้วสักพักลูกก็เปลี่ยนใจและทักมาบอกว่า “ จะเรียนสงขลานะ ไม่เปลี่ยนใจแล้ว จะลองสมัครคณะนิติศาสตร์และพัฒนาชุมชนไว้นะ”

 

แม่ของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ตนสะเทือนใจมากที่ลูกสาวตนเสียชีวิต  โดยตนเองมีลูกสองคน น้องพลอยเป็นลูกสาวคนโต  ส่วนน้องกฤษเป็นลูกชายคนเล็ก ตนก็เพิ่งทราบเรื่องที่ลูกสาวผิดหวังจากการซื้อโทรศัพท์ไอโฟน 13 จากทางร้านค้าออนไลน์แล้วโดนหลอก จนกระทั่งหาทางออกไม่ได้จบชีวิตด้วยการผูกคอตาย

 

ส่วนตัวเตรียมอะไรหลายอย่างให้ลูก แต่ลูกไม่อยู่แล้ว โดยก่อนหน้านี้ตนป่วยเป็นเนื้องอกในสมอง  ตนก็เข้มแข็งเพื่อลูก  และพยายามหาเงินให้ลูกในสิ่งที่ลูกอยากได้แบบไม่ตกบกพร่อง ก็รู้สึกตกใจหลังเห็นข้อความในจดหมายที่ลูกเขียนสั่งลา ว่าลูกผิดหวังเรื่องโอนเงินซื้อโทรศัพท์มือถือถึงจบชีวิต และฝากตนคืนเงินเพื่อนทั้งสอง ซึ่งตนได้พูดคุยทั้งนิวและเฟิร์นแล้งว่าจะคืนเงินที่ลูกสาวตนยืมมาหลังจบงานศพ

 

ตอนทราบเรื่องว่าลูกเสียชีวิต หลานเป็นคนโทรบอกตนว่า “น้องพลอยไปแล้ว เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุก็ไม่กล้าดูศพลูกเพราะทำใจไม่ได้ เผยก่อนลูกเสียชีวิตได้คุยกันเรื่องโทรศัพท์เครื่องใหม่เพราะลูกสาวอยากได้ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย  ตอนแรกลูกอยากได้ไอแพดต่อมาเปลี่ยนใจอยากได้ไอโฟน  ตนก็รับปากกับลูกจะซื้อให้สิ้นเดือน แต่ส่วนที่ลูกไปไปซื้อโทรศัพท์ทางร้านค้าออนไลน์ ลูกไม่เคยบอกตน เพียงแค่เกริ่นก่อ นหน้านี้ว่าแม่ว่ายังไงถ้าจะซื้อผ่อนโทรศัพท์มือถือเท่านั้น

 

ขณะที่ในแชตหลักฐาน  ที่มิจฉาชีพหลอกเงินลูกตนให้โอนไปใหม่หลายครั้ง หากลูกมาปรึกษาตนสักนิด ยืนยันตนรักลูกจะไม่เอ็ดหรือดุลูก ซึ่งเรื่องของนางสาวดอกแก้ว ตนก็คิดว่าเขาอาจจะทำเป็นขบวนการหรือไม่ อาจจะมีผู้อยู่เบื้องหลัง แต่ถ้าเขาไม่เกี่ยวข้องจริงๆ ถือว่าเขาเป็นผู้เสียหายเหมือนกัน

 

ส่วนตัวเชื่อมิจฉาชีพทำเป็นขบวนการ  อาจมีปลายทางเส้นทางการเงินอยู่ต่างประเทศ แล้วจ้างคนไทยเปิดบัญชีหน้าม้าหรือไม่ อยากให้ตำรวจตามจับขบวนการนี้ทั้งหมด  เพื่อให้การเสียชีวิตลูกของตนเป็นกรณีสุดท้ายที่เป็นเหยื่อขบวนการนี้

 

ต่อมานางสาวแพร (นามสมมติ) อายุ 18 ปี เพื่อนของน้องพลอย  ได้เปิดเผยใบคะแนนผลการเรียนของพลอยในช่วงม.6 เทอม 1 ซึ่งเป็นเทอมสุดท้ายที่พลอยเรียนก่อนเสียชีวิต  โดยพลอยได้เกรดเฉลี่ย 3.53   วิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ  สังคมศึกษา สุขศึกษาและพลศึกษา  ห้องสมุดเพื่อการศึกษา  ดนตรีสากลปฏิบัติ  ได้เกรดเฉลี่ย 4 ต่อรายวิชา

 

ส่วนภาษาไทย หลักภาษาไทย  และศิลปะ  ภาษาอังกฤษฟัง-พูด ได้เกรดเฉลี่ย 3.5 ต่อรายวิชา และภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์เพิ่มเติม  ภาษาอังกฤษอ่านเขียน  ได้เกรดเฉลี่ย 3.5 ต่อรายวิชา ซึ่งพลอยเป็นเด็กเรียนเก่งได้เกรดเฉลี่ยแต่ละวิชา เกรด 3 ขึ้น  ไม่มี 2 และ 1

 

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนางสาวแพร (นามสมมติ)  อายุ 18  ปี เป็นเพื่อนสนิทของพลอยตั้งแต่เรียนม.1 บอกว่า ตนเป็นเพื่อนสนิทกับพลอยตั้งแต่ม.1 จนเรียนจบม.3 ก็ตัดสินใจต่อสายเดียวกันกับพลอย  สายศิลป์-คำนวน  โดยเหตุผลที่พลอยตัดสินใจเรียนต่อสายนี้เนื่องจากพลอยเป็นคนชอบเรียนวิชาสังคม และมีความฝันอยากเรียนคณะนิติศาสตร์  เป็นทนายความ  ใฝ่ฝันจะเรียนคณะนิติศาสตร์ ที่ม.ทักษิณ จ.สงขลา

 

พลอยเป็นคนที่มีความจำดีมาก  อ่านหนังสือแป๊ปเดียวจะจำได้หมด  และยังเป็นคนมีน้ำใจติวสอบให้เพื่อนในกลุ่มอยู่เสมอ แถมเป็นคนจัดการปัญหาและความเครียดเก่ง  ช่วยเพื่อนอยู่เสมอ แล้วพลอยเคยได้รับรางวัลการแสดงละครคุณธรรมของโรงเรียน แต่ในส่วนการจบชีวิตครั้งนี้ คาดเป็นปัญหาที่พลอยไม่เคยเจอ เลยจัดการความเครียดไม่ได้ จึงจบปัญหานี้ด้วยวิธีนี้ โดยอยากให้เพื่อนไปสบายสู่สุคติ

เด็กเรียนดีช็อกหนักถูกดับฝันซื้อไอโฟนทิพย์  ตัดสินใจลาโลกทันทีหลังรู้ตัวถูกหลอก