จากรณีเด็กหญิงชั้น  ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ปากพนัง ตัดสินใจผูกคอเสียชีวิต เนื่องจากถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินไปซื้อโทรศัพท์ไอโฟน ในระบบผ่อนจ่ายกับร้านค้าออนไลน์ และผ่อนจ่ายไปแล้วเกือบ 20,000 บาท แต่ยังไม่ได้โทรศัพท์ จนรู้ว่าถูกหลอก จึงตัดสินใจผูกคอเสียชีวิตในห้องนอนท่ามกลางความเศร้าสลดของพ่อแม่ ผู้ปกครองครองและญาติๆ รวมทั้งบรรดาเพื่อนๆ เหตุเกิดเมื่อ 15 ต.ค. 66

 

มีหลักฐานเป็นบิลเงินสด จากร้าน hannah shop mobile ที่ น.ส.พลอยได้โอนเงินผ่อนไอโฟน แต่สุดท้ายกลายเป็นมิจฉาชีพนั้น

 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่อยู่ตามใบเสร็จดังกล่าว ที่บ้านเลขที่ 747 เทศบาล 16 ตำบลเวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ล่าสุดวันที่ 18 ต.ค.2566 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง เทศบาล 16 เวียงพางคำ ซึ่งพบป้ายซอยหักไม่มีไม่มีเลขบอกปากซอย ระหว่างเข้าไปในซอย ตลอดสองข้างทางพบส่วนใหญ่เป็นบ้านพัก และห้องเช่า ไม่มีร้านจำหน่ายสินค้าอะไร จากปากซอยไปถึงจุดที่ถูกอ้างว่าเป็นที่ตั้งร้านขายโทรศัพท์ อยู่ใกล้กับร้านโค้งอร่อยแม่สาย ผู้สื่อข่าวได้ขับรถเข้าในซอยราว 180 เมตร ได้พบกับนายนเรคาน ไทยอนันต์ เจ้าของร้านโค้งอร่อยแม่สาย  ทราบว่าก่อนหน้าเคยเปิดร้าน เป็นร้านข้าวแกงโค้งอร่อยแม่สายมา และได้เลิกกิจการไปแล้วประมาณ 4-5 ปี ซึ่งร้านได้ตั้งอยู่ทางโค้งจึงได้ตั้งชื่อร้านโค้งอร่อยแม่สาย จากการสอบถามบริเวณดังกล่าวเคยมีร้ายขายโทรศัพท์หรือไม่ ทราบว่าจุดดังกล่าวไม่เคยมีร้ายขายโทรศัพท์ในซอยนี้มาก่อน มีแต่เพียงบ้านพัก ซึ่งตนเองก็ตกใจเหมือนกัน เมื่อเห็นทีวีร้านขายโทรศัพท์เลขที่ร้าน 747 ซึ่งก็ตรงกับบ้านเลขที่ของตนเอง

 

โดยในส่วนของเรื่องดังกล่าว ยังพบอีกว่าว่ามิจฉาชีพรายนี้ ได้มีการนำภาพถ่ายของร้านขายโทรศัพท์แห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ เอาไปปลอมแปลงเปลี่ยนชื่อร้าน และเปิดเพจเฟซบุ๊กขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้ในการหลอกลวงเหยื่อ โดยมีรายงานว่า ขณะนี้ ทางเจ้าของร้านจริง กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ที่ถูกมิจฉาชีพเอารูปของร้านไปปลอมแปลง และลวงหลอกจนมีผู้คนหลงเชื่อไปติดกับดัก และสูญเงินไปหลายราย ผู้สื่อข่าวจึงทำการตรวจสอบ และภาพว่า ร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่ถูกมิจฉาชีพเอาไปแอบอ้างให้ได้รับความเสียหายนั้น ชื่อร้าน Family phone ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ โดยมี น.ส.ธัญญาลักษณ์ แสนคำ อายุ 27 ปี เป็นเจ้าของร้าน และได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า กำลังเดินทางไปแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ จึงเดินทางไปสังเกตการณ์

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ธัญญาลักษณ์ ได้มีการนำหลักฐานเดินทางมายังโรงพัก สภ.เมืองนครสวรรค์ เพื่อขอลงบันทึกประจำวันกับพนักงานสอบสวน ว่าทางร้านไม่ได้มีส่วนไปเกี่ยวข้องกับเหตุสลดที่เกิดขึ้นใน จ.นครศรีธรรมราช พร้อมกับยื่นภาพถ่ายหลักฐาน ทั้งรูปหน้าร้าน และเพจเฟซบุ๊กของร้านตัวจริง และเพจเฟซบุ๊กปลอมที่มิจฉาชีพเอารูปร้านไปปลอมแปลงเปลี่ยนชื่อร้านใหม่ น.ส.ธัญญาลักษณ์ ยังได้แจ้งความกับตำรวจในการเอาผิดกับแก๊งมิจฉาชีพแก๊งนี้ด้วย

 

น.ส.ธัญญาลักษณ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้ ทางร้านกำลังได้รับผลกระทบอยู่พอสมควร เนื่องจากตั้งแต่มีข่าวสลด เกี่ยวกับน้อง ม.6 ผูกคอฆ่าตัวตาย เพราะถูกมิจฉาชีพ เอารูปร้านเราไปทำเฟซฯปลอมลวงหลอก ก็มีโทรศัพท์โทรเข้ามาสอบถามกับทางร้านเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ ตนต้องรับสายแทบไหม้ และต้องคอยอธิบายความจริงเกือบแทบจะทุกสาย ซึ่งส่วนตัวตอนแรก ตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน ว่าถูกมิจฉาชีพเอารูปร้านของเราไปปลอมแปลง จนกระทั่ง มีคนมาสอบถาม และได้ดูรายงานข่าว จึงทำให้รู้เรื่องราวทั้งหมด ซึ่งตนรู้สึกเสียใจ และเสียดายน้อง ม.6 คนนั้นเป็นอย่างมาก

 

“หนูยืนยันเลยนะ ร้านหนูไม่มีส่วนไปเกี่ยวข้องอะไรกับแก๊งมิจฉาชีพนี้เลย ซึ่งหนูก็ได้เดินทางไปแจ้งความกับตำรวจเพื่อให้ดำเนินการเอาผิดกับแก๊งมิจฉาชีพแก๊งนี้ ที่ทำให้ร้านของหนูเสียหายแล้ว และก็อยากให้ตำรวจดำเนินการเร่งนี้ โดยขอให้เร่งจับกุมคนร้ายแก๊งนี้ให้ได้โดยเร็ว เพราะหนูเสียใจกับเรื่องของน้อง ม.6 เขามาก และสงสารครอบครัวเขาที่ต้องมาสูญเสียลูกไป” น.ส.ธัญญาลักษณ์ ระบุ พร้อมกับกล่าวว่า ร้านของตนเป็นศูนย์จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ และเป็นศูนย์ซ่อม เฉพาะของยี่ห้อไอโฟนโดยตรง ไม่จำหน่ายและซ่อมเครื่องของยี่ห้ออื่น ซึ่งก็มีจำหน่ายแบบให้ผ่อนกับทางร้านด้วยเช่นกัน แต่ก็ต้องเป็นผู้ที่มีอายุเกิน 18 ปีเท่านั้น และก็ต้องมาติดต่อขอซื้อผ่อนกันที่ร้านโดยตรงเท่านั้น จ่ายเงิน ก็ต้องมาจ่ายกันที่ร้าน ไม่มีการพูดคุยกันผ่านออนไลน์แล้วให้โอนเงินเด็ดขาด ซึ่งถ้าหากจะต้องมีการโอนเงินกันจริง บัญชีของร้าน ก็จะเป็นบ้านชีธนาคารชื่อร้านเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

 

วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางไปที่บ้านงานศพของนางสาวอาทิยา หรือน้องพลอย อายุ 19 ปี นร.ชั้นม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.นครศรีธรรมราช  โดยทางครอบครัวจัดงานศพน้องพลอยด้วยความโศกเศร้า

 

ซึ่งวันนี้นางสาวนิว (นามสมมติ) อายุ 18 ปี  และนางสาวเฟิร์น (นามสมมติ) อายุ 17 ปี เดินทางมา ร่วมงานศพเพื่อไว้อาลัยกับการเสียชีวิตของเพื่อน  ซึ่งทั้งนิวและเฟิร์นเป็นเพื่อนสนิทของพลอย  โดยนิวได้เปิดใจกับช่อง 8 เกี่ยวกับข้อมูลในแชตที่ได้พูดคุยกับพลอย  ก่อนที่พลอยจะตัดสินใจจบชีวิตลงเพราะเครียดจากการถูกร้านค้าออนไลน์โกงเงินซื้อโทรศัพท์มือถือจำนวน 18,500 บาท

 

น้องนิวบอกว่าในวันที่ 15 ตุลาคมก่อนที่พลอยจะเลือกจบชีวิตด้วยการผูกคอ  พลอยทักมาหาตนตั้งแต่เช้า เพื่อหยิบเงิน 600 บาทต่อมากูก็ยืมเงินอีก 2,000 บาทรวมเป็นจำนวนเงิน 2,600บาท  จากนั้นยอมบอกว่านำเงินไปซื้อโทรศัพท์มือถือ iPhone 13  จากหน้าร้านขายมือถือทางเฟซบุ๊ก  ซึ่งหน้าร้านจริงๆตั้งอยู่ที่จังหวัดเชียงราย จากนั้นพลอยได้ส่งภาพใบเสร็จรับเงินที่ทางร้านที่ซื้อมือถือออกให้กับพลอยโดยพลอยจ่าย เงินดาวน์ iPhone 13 ไปแล้วจำนวน 5,500 บาท

 

ตนก็เตือนเพื่อนไปว่าตรวจสอบร้านดีหรือไม่ก่อนโอนเพราะร้านค้าที่เป็นมิจฉาชีพทางออนไลน์ก็ค่อนข้างมาก ซึ่งพลอยก็บอกเหตุผลที่กล้าโอนเงินจำนวน 5,500 บาทเพราะทางร้านส่งภาพรีวิวจากลูกค้าที่เคยรับสินค้าไปจริงให้พลอยดู แต่พอตนดูภาพรีวิวที่ร้านค้าดังกล่าวส่งให้กับพลอยก็ตกใจ  เพราะส่วนตัวคิดว่าเป็นภาพรีวิวสินค้าที่ทางร้านจัดทำขึ้นซึ่งสามารถไปก็อปปี้รูปภาพจากเพจอื่นแล้วนำมาตกแต่งรูปเพื่อหลอกลูกค้าก็ได้ 

 

แต่หากจะเช็คประวัติว่าร้านส่งจริงหรือไม่จะต้องดูจากคอมเมนต์ที่มีลูกค้ารายอื่นมารีวิวซึ่งเท่านี้ก็ยังไม่พอจะต้องดูอีกว่าคอมเมนต์ที่ลูกค้ามารีวิวเป็นลูกค้าจริงๆหรือเป็นหน้าม้าจากเพจร้านค้า  ซึ่งในส่วนนี้จะต้องดูละเอียดมากในการซื้อขายในโลกออนไลน์  เพราะการโอนเงินแต่ละครั้งกดไม่กี่วินาทีเงินจากบัญชีเราก็อาจไปเข้ากระเป๋ามิจฉาชีพ  ซึ่งหากเป็นมิจฉาชีพโอกาสที่จะได้เงินคืนเหลือเพียง 0%

 

ซึ่งต่อมา ทางร้านพยายามพูดคุยให้พลอยหลงเชื่อและโอนเงินให้อีก  พลอยก็กลัวโดนหลอกจึงมาปรึกษาตน  เพราะไม่มั่นใจว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่  ตนจึงเข้าไปเสิร์ชในอินเตอร์เน็ตและช่วยพลอยเช็กว่าบัญชีธนาคารที่ชื่อ “ดอกแก้ว” เป็นผู้รับโอนเงินใช่มิจฉาชีพหรือไม่  จากการตรวจสอบทางอินเตอร์เน็ตไม่พบมีรายงานหรือประวัติเป็นมิจฉาชีพ  ตนจึงบอกพลอยไปว่า”ไม่มีประวัติโกง”

 

หลังจากนั้นพลอยก็มีการโอนเงินจำนวนสี่ครั้งให้กับบัญชีธนาคารที่มีชื่อเจ้าของคือ “ดอกแก้ว” ตนก็ตกใจมากที่เพื่อนตนโอนเงินไปถึงสี่ครั้ง  แต่ตอนนั้นตนเตือนเพื่อนไม่ทันแล้ว สักพักทางร้านมีการบล็อกเฟซบุ๊กพลอย  พลอยก็ส่งรูปที่ร้านบล็อกมาให้ตนดูแล้วก็บอกว่า  “ โกงจริงๆด้วยมึง กูไม่อยู่แล้ว ไอ้_ ให้แม่รู้ไม่ได้  ถ้าแม่รู้แม่คงด่ากูตายแน่ๆ ถ้าตายแม่กูจะเสียใจไหม  ไม่อยากให้แม่เสียใจ”

 

ตนก็อยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับหลายคน  เพราะหากคิดจะสั่งสินค้าทางโลกออนไลน์ก็ต้องเช็กประวัติร้านค้าและดูรีวิวจากลูกค้าให้ดี  ส่วนใหญ่หากเป็นร้านจริงทางออนไลน์ จะให้ลูกค้าโอนเงินเพียงครั้งเดียวหรือโอนเงินไม่เกินสองครั้งเท่านั้น ซึ่งจะเปิดเผยข้อมูลร้านและที่ตั้งร้านอย่างชัดเจน  อย่างกรณีนี้มีกลยุทธ์ในการหลอกเอาเงินพยายามหว่านล้อมให้โอนเงินให้หลายครั้งในวันเดียว  เพื่อนตนไม่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้คงหาทางออกไม่ได้สุดท้ายเลือกจบชีวิตเพื่อจบปัญหา

ถอดรหัสกลฆาตกรเงียบ ก็อปรูปเปิดร้านทิพย์ลวงเด็กดี เจ้าของตัวจริงแจ้งจับ