ป.ป.ช. มหาสารคาม จับกุมนายก อบต. หนองม่วง พร้อมเงินสด 20,000 บาท แลกกับการต่อสัญญาจ้าง มีผู้เสียหายหลายราย

11 ต.ค. 66 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบรามการทุจริตเห่งชาติ เผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 4 ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม รวบตัวนายเกรียงไกร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองม่วง อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เรียกรับเงินเพื่อแลกกับการต่อสัญญาจ้างลูกจ้าง พร้อมของกลางธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 20 ฉบับ รวมเป็นเงิน 20,000 บาท โดยเหตุดังกล่าวนายเสกสรรณ์ สมมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดมหาสารคาม เผยว่าสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้เสียหายว่า นายก อบต. หนองม่วง มีพฤติการณ์เรียกรับเงินเพื่อเป็นค่าต่อสัญญาจ้างพนักงานจ้าง ตามภารกิจขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองม่วง ที่หมดสัญญาในวันที่ 30 กันยายน 2566 จำนวน 17 ราย เรียกรับเงินค่าต่อสัญญารายละ 17,000 – 25,000 บาท ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและเงินเดือนของแต่ละราย ซึ่งมีผู้เสียหายหลายรายที่ประสงค์จะดำเนินคดีกับนายก อบต. หนองม่วง จึงได้มาร้องเรียนต่อสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดมหาสารคาม

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดมหาสารคาม จึงได้ประสานไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4 เพื่อร่วมดำเนินการในกรณีดังกล่าว จากนั้นวันที่ 9 ตุลาคม สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดมหาสารคาม และสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4 ได้ประสานความร่วมมือในการปฏิบัติราชการกับตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม เพื่อร่วมวางแผนการจับกุมดังกล่าว โดยหลังจากสอบปากคำผู้เสียหายจำนวนหลายรายแล้วปรากฏว่า มีผู้เสียหายเพียงรายเดียว ที่มีเงินสดเพียงพอที่จะจ่ายให้กับ นายก อบต. หนองม่วง ตามที่ได้เรียกรับเงินเพื่อเป็นค่าตอบแทนในการต่อสัญญาจ้างไว้ล่วงหน้า

โดยเช้าวานนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4 ได้นำภาพถ่ายสีธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 20 ฉบับ รวมเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท ซึ่งรับมอบจากผู้เสียหายไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจภูธรเมืองมหาสารคาม ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ร่วมวางแผนจับกุม โดยให้ผู้เสียหายนำธนบัตรที่ลงบันทึกประจำวันไว้ไปมอบให้กับนายก อบต. หนองม่วง ตามที่ได้ตกลงกันไว้ ที่ห้องทำงานของนายก อบต. หนองม่วง ในเวลาก่อนเที่ยง แต่ปรากฏว่าในเวลาก่อนเที่ยง นายก อบต. หนองม่วง เดินทางไปปฏิบัติภารกิจนอกพื้นที่สำนักงาน อบต. หนองม่วง ผู้เสียหายจึงได้รอมอบเงินจำนวนดังกล่าวในช่วงบ่าย ที่นายก อบต. หนองม่วง เดินทางกลับมาที่สำนักงาน และผู้เสียหายได้นำเงินของกลางดังกล่าวไปมอบให้กับนายก อบต.หนองม่วง ที่ห้องทำงาน

จากนั้นจึงได้ให้สัญญาณกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เข้าแสดงตัวจับกุม และขอให้นายก อบต. หนองม่วง แสดงความบริสุทธิ์ใจโดยการเปิดลิ้นชักโต๊ะทำงาน ซึ่งนายก อบต. หนองม่วง ยินยอมเปิดลิ้นชักโต๊ะทำงานด้วยตนเอง ปรากฏว่าพบของกลางธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 20 ฉบับ รวมจำนวน 20,000 บาท อยู่ในลิ้นชักโต๊ะทำงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงนำมาตรวจสอบกับภาพถ่ายสีธนบัตรที่ได้ลงบันทึกประจำวันไว้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวและดำเนินการจับกุม พร้อมทั้งแจ้งให้นายก อบต. หนองม่วงทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และมาตรา 157 พร้อมกับแจ้งสิทธิของผู้ต้องหา โดยได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางมาทำบันทึกการจับกุม และส่งตัวผู้ต้องหาให้พนักงานสอบสวน