พนักงานเทศบาลนครหาดใหญ่ ใช้อาวุธปืนยาว .22 ยิงเมียกระสุนปืนทะลุใต้ราวนม และลูกสาวอายุ 15 ปี กระสุนปืนเข้าขาบาดเจ็บ กัดฟันขับรถยนต์พาลูกสาวส่งโรงพยาบาลหาดใหญ่ ก่อนยิงปลิดชีพตัวเองคาบ้านพัก

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566 เวลา 13.30 น. พ.ต.ต.อนันต์ สุคนธา สารวัตรใหญ่ สภ.คูเต่า ตำบลคูเต่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้รับแจ้งเหตุใช้อาวุธยิงกันเสียชีวิตและบาดเจ็บ ภายในบ้านพักของเจ้าหน้าที่เทศบาลนครหาดใหญ่ บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียคูเต่า หมู่ 1 ตำบลคูเต่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลังรีบแจ้งจึงได้รายงาน พ.ต.อ.พิชัย กิระวานิช รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา และ พ.ต.อ.กิตติชัย สังขถาวร. รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา ก่อนประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน 9 แพทย์เวรโรงพยาบาลหาดใหญ่และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิมิตรภาพสามัคคีหาดใหญ่ รุดตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุบริเวณบ้านพักชั้น 2 ห้องติดระเบียง พบศพผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย ทราบชื่อ นายนงคาน หรือ เมาส์ อายุ 46 ปี เป็นพนักงานรถดูดของเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ใช้อาวุธปืนลูกกรด (.22) ยิงขมับซ้ายของตัวเองชีวิต โดยพบอาวุธปืนลูกกรดตกอยู่ข้างลำตัว 1 กระบอก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานซึ่งก่อนที่หน้าจะเกิดเหตุยิงตัวเองเสียชีวิต นายนงคาน ได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนลูกกรดยิง นางสาวกุสุมา อายุ 44 ปี และลูกสาวอายุ 15 ปีได้รับบาดเจ็บ โดยนางสาวกุสุมาถูกยิงเข้าราวนม 1 นัด ทะลุ ส่วนลูกสาวอายุ 15 ปี ถูกยิงเข้าขาขวา จนได้รับบาดเจ็บทั้งคู่

ซึ่งหลังเกิดเหตุนางสาวกุสุมาได้แข็งใจกัดฟันขับรถยนต์พาลูกสาวไปยังโรงพยาบาลหาดใหญ่ด้วยตัวเอง จากนั้นได้เดินทางมาถึงโรงพยาบาลหาดใหญ่นางสาวกุสุมาก็ได้ตะโกนเรียกเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและพยาบาลเพื่อขอความช่วยเหลือ ส่วนนางสาวกุสุมาถึงกับน็อกหมดสติจากอาการบาดเจ็บถูกอาวุธปืนยิงใส่ ก่อนเจ้าหน้าที่นำทั้ง 2 คน

ส่วนนายนงคานหลังก่อเหตุยิงภรรยาและลูกสาว ก็ได้หลบอยู่ในห้องนอนชั้น 2 ของบ้านพักเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้พยายามเกลี้ยกล่อมเพื่อขอให้มอบตัวแต่นายนงคานก็ไม่ยอมมอบตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประสานหน่วยสวาทจากชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา เข้าควบคุมสถานการณ์ก่อนจะมีการเจรจากับนายนงคานอีกครั้งแต่ไม่เป็นผล หลังเวลาผ่านไป 4 ชม. ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ดังออกมาจากภายในห้องพักของชั้น 2 เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจชาร์จเข้าไปในห้องพักและก็พบว่า นายนงคานได้ใช้อาวุธปืนยิงเข้าขมับตัวเองเสียชีวิต สาเหตุที่นายนงคานได้ลงมือก่อเหตุนั้น มาจากนายนงคานได้มีปัญหาเรื่องความหึงห่วงและแยกกันอยู่กับนางสาวกุสุมา ที่ผ่านมานายนงคานพยายามตามง้อขอคืนดีให้กลับมาอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวเพื่อลูกสาว แต่นางสาวกุสุมาก็จะปฏิเสธที่จะมากลับมาเป็นครอบครัว ซึ่งทุกๆ อาทิตย์นางสาวกุสุมาก็จะมารับลูกสาวไปอยู่บ้าน

จากการสอบถาม เพื่อนร่วมงาน ได้เล่า ลักษณะนิสัยของนายนงคานเป็นคนนิสัยดี เงียบๆ เป็นคนพูดน้อย หากมีปัญหาอะไรในครอบครัวนายนงคานก็จะไม่ค่อยเอาเรื่องภายในครอบครัวมาพูด ส่วนเรื่องที่นายนงคานแยกทางกันกับนางสาวกุสุมามานั้นก็พอทราบข่าวมาบ้าง จึงไม่ทราบว่าปัญหาของเรื่องมาจากสาเหตุอะไร ซึ่งก่อนเกิดเหตุก็ยังคุยกับนายนงคานกันปกติดี

ส่วนเพื่อนร่วมงานอีกคนที่เป็น รปภ. ได้เล่าว่า เมื่อช่วงปีที่แล้วนายนงคานเคยก่อเหตุมาแล้วครั้งหนึ่งจากเรื่องความหึงห่วงโดยวันนั้นคนข้างบ้านได้มาตามให้ตนเข้าไประงับเหตุหน่อย ตนก็ได้เดินไปเคาะประตูเรียกนายนงคานและแกล้งพูดว่า จะมาซื้อนก พอนายนงคานเปิดประตูแล้วก็ชวนคุยพูดหว่านล้อมไปเรื่อยๆ จนนายนงคานเริ่มอ่อนลง ส่วนนิสัยของนายนงคานเป็นคนเรียบร้อยและไม่เคยเล่าปัญหาในครอบครัวเลย ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนรู้สึกตกใจและไม่นึกมันจะเกิดขึ้นอีกตนคิดว่าเรื่องเงียบไปแล้ว เคลียร์กันแล้ว ทำความเข้าใจกันแล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบและเก็บหลักฐานแล้วเสร็จจึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี นำศพผู้เสียชีวิตส่งชันสูตร โรงพยาบาลหาดใหญ่ ก่อนมอบให้ทางญาตินำกลับไปจัดตามหลักพิธีศาสนาต่อไป