จับได้หมดแล้วจระเข้ที่หลุดจากฟาร์มรวม 38 ตัว

ตามที่นายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี ออกหนังสือแจ้งกรณี จระเข้หลุดจากฟาร์ม พื้นที่ จ.สุพรรณบุรี กว่า 30 ตัว  ล่าสุดตอนนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับสามารถจับได้ทั้งหมดแล้วจระเข้ที่หลุดทั้งหมด จากรายงานของประมงจังหวัด จับได้ครั้งแรกได้ 22 ตัว ต่อมาจับได้อีก 14 ตัว ล่าสุดจับได้เพิ่มจากรายงานมาอีก 2 รวมทั้งหมด 38 ตัว  นายปริญญา สมศรี อายุ 37 ปี บุตรชาย เจ้าของฟาร์มจระเข้ที่หลุด เปิดเผยว่าขอยืนยันว่าเจ่หน้าที่ได้จับจระเข้ที่หลุดได้ครบจำนวนที่หลุดทั้งหมดแล้ว โดยได้เคลียร์พื้นที่โดยรอบเพื่อความสบายใจของชาวบ้าน ซึ่งต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน ที่ช่วยกันจับจระเข้ จนเสร็จสิ้นภาระกิจ  โดยทางฟาร์มได้ประกาศเลิกกิจการเลี้ยงจระเข้ เพื่อความสบายใจของชาวบ้านในพื้นที่ อย่างไรก็ตามก็ยังมีการเฝ้าระวัง เพื่อความไม่ประมาท

จากหนังสือ รายงานเหตุการณ์ ประเด็นปัญหา ตามที่ได้มีข่าวจากสื่อมวลชน กรมีฟาร์มเลี้ยงจระเข้ ในพื้นที่บุที่ 4 ตำบลดอนมะสังข์ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ประสบวาตภัย ทำให้ผนังบ่อเลี้ยงจระเข้พังทลายเสียหาย จำนวน 2 บ่อ ทำให้จระเข้ทอุดรอดออกจากฟาร์ม เวลาประมาณ 20.30 น วันที่ 21 กันยายน 2566 สำนักงานประมงจังทวัดสุพรรณบุรี ได้ดำเงินการตราจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น  อาจจะทำให้ประชาชน ได้รับซื้อมูลข่าวสารที่คลาดเคลื่อนส่งผลกระทดต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดสุพรรณบุรีได้  2. ข้อเท็จจริง วันที่ 22 กันยายน 2566 สำนักงานประมงจังหวักสุพรรมบุรี ได้ประสานงานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ปกครอง อ.เมืองสุพรรณบุรี ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสุพรรณบุรี เขต 2 สุพรรณบุรี สถานแสคงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉงวากเฉลิมพระเกียรติ #มูลนิธิเสมอกับกู้ภัยสุพรรบุรี สมาคมเณรแก้วกู้ภัยทางหลวงสุพรรณบุรี และหน่วายงานในสังกัดกรมประมง ประกอบด้วย หน่วยป้องและปราบปรามประมงน้ำน้ำจืดเขื่อนกระเสียว สุพรรณบุรี ศูนย์ป้องกันและปราบประมงน้ำจืดพระนครศรีอยุธยา หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนเจ้าพรยา (จังหวัดชัยนาท ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบลดอนมะสังข์ ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสให้ทีมงานเฉพาะกิจ ได้บูรณาการทำงานร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อคำเนินการจับจระเข้ที่หลุดรอดและแจ้งเดือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสให้กับทีมงานเฉพาะกิจ

ฟาร์มจระเข้ที่ประสบภัยเป็นของ นายอมร สุขสมศรี ต.ดอนมะสังข์

 

อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ได้ครอบครองจระเข้ ตามใบอนุญาต  ให้ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์  สป 15 จำนวน 273 ตัว บ่อจระเข้าที่ประสบภัยจำนวน 2 บ่อ เจ้าหน้าที่ฟาร์ม ได้แจ้งว่ามีจระเข้หลุด ออกจากบ่อประมาณ 30 ตัว

 

ชั้นตอนการช่วยเหลือของจังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 21 กันยายน 2566 เวลาประมาม 20.30 น. เจ้าของฟาร์มแจ้งผู้นำชุมชน ในพื้นที่ร่วมกันตามรอยจระเข้ที่หลุดจากฟาร์มจับคืนได้ 22 ตัว  วันที่ 22 กันยายน 2566 ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. ทีมงานสำนักงานประมงจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าถึงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความแข็งแรงของฟาร์มและบริเวณพื้นที่ที่จระเข้หลุดรอดพร้อมทั้งประสานหน่วยงานกรมประมงที่เกี่ยวข้องร่วมกัน ในการปฏิบัติภารกิจติดตามและจับจระเข้ที่หลุดรอดออกจากบ่อเลี้ยงและสามารถจับจระเข้ได้ จำนวน 14 ตัว และทีมงานได้ติดตามและเฝ้าระวัง จนถึงเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 23 กันยายน 2566 เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ สำนักงานประมงจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ดำเนินการแจ้งผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ บริเวณที่ประสบภัย ให้เฝ้าระวังและแจ้งเบาะแส หากจบเจอจระเข้ให้รีบแจ้งกับทีมงานและผู้นำชุมชนในพื้นที่เพื่อจะได้เป็นข้อมูลในการติดตามเสาะหาจระเข้ที่หลุดรอดให้หมดจากพื้นที่โดยเร็ว ความคืบหน้าในการ ดำเนินการจะนำเรียนให้ผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป