ชาวบ้านงง เจอถนนสร้างใหม่ไม่บรรจบสายเก่า สุดสายที่ต้นไม้ริมคลอง ป.ป.ช. นครศรีธรรมราช เล็งตรวจสอบ

วันที่ 19 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ. นครศรีธรรมราช มีการก่อสร้างถนนคอนกรีตเพิ่งจะเสร็จได้ไม่นาน ไม่น่าจะเกิน 1 เดือน เส้นทางเลียบคลองโต๊ะแน็ง หมู่ 6 ตำบลโพธิ์ทอง อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช มีชาวบ้านได้แจ้งว่า มีการก่อสร้างถนนคอนกรีตทับเส้นทางเดิมเพิ่มเติม แต่กลับมีสภาพที่น่ากังขา และเมื่อเข้าตรวจสอบถนนเส้นที่ว่านี้ สภาพที่เห็นคือ เป็นเส้นทางคอนกรีตมีความกว้างประมาณด้วยสายตาราว 3.5 เมตร ยาวประมาณ 50 เมตร มีจุดโค้งไปบรรจบเส้นทางคอนกรีตเดิมขนาดเล็กเข้าหมู่บ้าน ส่วนอีกด้านชนเชื่อมแนวต้นไม้ริมคลอง และยังทับเหลื่อมกับเส้นทางเดิมอยู่ราว 1 เมตร มีไหล่ทางหินคลุกซ้อนอยู่ เพิ่งเสร็จได้ประมาณไม่ถึง 2 เดือน ทำให้ชาวบ้านต่างงุนงงว่าเส้นทางนี้ถูกสร้างเพื่ออะไร

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบบริเวณดังกล่าวเพื่อหาป้ายโครงการ ซึ่งมีระเบียบการจัดทำโครงการของผู้รับจ้างจะต้องติดตั้งแสดงข้อความรายละเอียดโครงการ และการใช้จ่ายงบประมาณจากที่ใด หน่วยงานใด ปรากฏว่า พบเพียงป้ายโครงการเก่าของ อบต.โพธิ์ทอง ตั้งแต่ปี 2564 เป็นโครงการบุกเบิกทำถนนหินคลุกด้วยงบประมาณ 390,000 บาทเท่านั้น ส่วนโครงการถนนคอนกรีตที่เกิดขึ้นล่าสุดนั้นไม่ปรากฏป้ายแต่อย่างใด โดยผู้ให้ข้อมูลไม่กล้าที่จะเปิดเผยตัวเอง เนื่องจากเกรงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้จากอิทธิพลในท้องถิ่น

ต่อมา ได้มีการพยายามสืบค้นข้อมูลพบว่า โครงการนี้เป็นการทำถนนคอนกรีตด้วยวงเงินงบประมาณ 161,000 บาท เสร็จงานไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และล่าสุดช่วงบ่ายที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ช.นครศรีธรรมราช ทราบเรื่องนี้แล้ว อยู่ระหว่างการเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการ