ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม สั่งเตรียมอพยพนักเรียนคนตาบอดไปอยู่ที่ปลอดภัย หลังระดับน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้นจากฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง สั่ง ปภ.เร่งสูบน้ำและช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม

วันที่ 17 ก.ย. 66 นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอเมือง หัวหน้าป้องกันบรรเทาสาธารณภัยขอนแก่น นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ลงพื้นที่ติดตามน้ำท่วมในพื้นที่บ้านคำไฮ โดยเฉพาะโรงเรียนคนตาบอดขอนแก่น เพื่อประเมินสถานการณ์พร้อมกำชับทุกหน่วยเร่งดำเนินการแก้ไขโดยด่วน ให้นายอำเภอเมืองรีบตั้งจุดอำนวยการช่วยเหลือและประสานจัดโรงครัวพระราชทานให้รีบช่วยประชาชนและไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อนเรื่องอาหารประสานสนับสนุนเครื่องสูบน้ำระยะไกลให้น้ำไหลลงบึงหนองโคตรโดยด่วน การแก้ปัญหาน้ำเข้าโรงเรียนคนตาบอดเป็นจุดที่มีการซ้อมต่อเนื่องเมื่อน้ำมาประสานหน่วยทหารนำบิ๊กแบ็ก มากั้นทางเข้าโรงเรียนคนตาบอดจนสำเร็จน้ำไม่ไหลเข้าโรงเรียนได้นักเรียนก็ปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมอพยพนักเรียนคนตาบอดมาอยู่ในที่ปลอดภัยทันที หากแนวโน้มสถานการณ์น้ำท่วมไม่คลี่คลาย เพราะขณะนี้ระดับน้ำจากภายนอกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีแนวโน้มที่จะเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบริเวณภายในโรงเรียน เพราะขณะนี้ยังมีฝนตกลงมาอยู่เป็นระยะ

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตเมืองขอนแก่นและตำบลบ้านเป็ด ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อ เกิดจากการที่จังหวัดขอนแก่น มีฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันเป็นเวลา 2 วัน ส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่เกินค่าเฉลี่ย น้ำระบายไม่ทันทำให้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนหลายสาย ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด และเร่งช่วยเหลือครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม โดยจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน โดยให้ท้องถิ่นเร่งสำรวจให้การช่วยเหลือ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มคาดว่า 1-2 วัน ระดับน้ำจะลดลงและกลับเข้าสู่สภาวะปกติ