พะเยาอ่วม! ฝนถล่มน้ำป่าไหลท่วมบ้าน-ถนน กระทบกว่า 100 หลังคาเรือน ชาวบ้านเร่งนำกระสอบทรายไปกั้นเป็นแนวรั้วและทางเข้าบ้าน เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าบ้าน

วันที่ 14 ก.ย. 66 ที่จังหวัดพะเยา เกิดฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าสมทบกับน้ำในลำน้ำแม่ต๋ำ เขตตำบลแม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา ล้นตลิ่งไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน ถนนไร่นา เรือกสวน ชุมชนบ้านแม่ต๋ำป่าลานอินทร์ฐานภูมินทร์เมืองชุม เสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน หลังจากที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันทั้งวันทั้งคืนที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านได้นำเอากระสอบทรายนำไปกั้นเป็นแนวรั้วและทางเข้าบ้านเพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าบ้าน

 

 

สำหรับน้ำท่วมในเขตชุมชนบ้านป่าลาน-บ้านภูมินทร์ได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก จากลำน้ำแม่ต๋ำไหลเข้าท่วมทุกครั้งทุกปีถึงแม้ว่าจะมีการสร้างผนังกั้นน้ำแล้วก็ตาม แต่ก็น้ำก็ยังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนอีก

สำหรับชุมชนที่ถูกน้ำท่วม ต่างพากันขนย้ายข้าวของทรัพย์สินขึ้นไว้ที่สูง บางคนก็ขนไม่ทันถูกน้ำท่วมพัดเอาสิ่งของไหลไปตามน้ำ บางหลังถูกน้ำท่วมขังได้ใช้เครื่องสูบน้ำออกทิ้งทางรั้วบ้าน และบ้านที่น้ำยังท่วมไม่ถึง ก็ได้นำเอากระสอบทรายมาปิดกั้นตามประตูทางเข้าบ้านและแนวรั้ว เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมบ้านส่วนระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากฝนหยุดตกระดับน้ำจะลดลง ส่วนท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยเมฆฝนและมีฝนตกกระจายไปทั่วบริเวณ