เปิดธุรกิจกำนันนก อายุเพียง 34 ปี แต่มีธุรกิจร้อยล้าน โดยในงานจัดเลี้ยงตำรวจกว่า 20 นาย พบถือหุ้นอยู่ใน 2 บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ทำธุรกิจ 5 ปี มีรายได้รวมกว่า 2.6 พันล้านบาท

ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมาที่บริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งภายในบ้านที่เกิดเหตุ มีสระว่ายน้ำแบบพูลวิลล่า มีโรงจอดรถที่เป็นห้องกระจก ภายในมีรถหรูหลายคันจอดอยู่ ทั้งรถเบนท์ลีย์ รถมินิ และรถเบนซ์

และได้ข้อมูลว่านายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก อายุ 34 ปี เป็นกำนัน ต.ตาก้อง ก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้ใหญ่บ้านมาก่อน และได้รับตำแหน่งต่อจากนายประโยชน์ จันทร์คล้าย หรือ ผู้ใหญ่โยชน์ คุณพ่อที่เป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านเมื่อ 10 ก่อน และเมื่อกำนันนกเป็นผู้ใหญ่บ้านได้ 1 ปี อดีตกำนัน ต.ตาก้องก็เสียชีวิต กำนันนกจึงลงสมัครกำนัน และได้เป็นกำนันมาจนถึงปัจจุบัน

-โดยพ่อของกำนันนก เป็นนักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ป.รวีกนกก่อสร้าง เป็นผู้รับเหมารายใหญ่ใน จ.นครปฐม มีความสนิทสนมกับนักการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น รับเหมางานมาแล้วหลายจังหวัด ปัจจุบันทั้งกำนันนกและพ่อทำธุรกิจร่วมกัน และมีบริษัทที่รับงานประมูลก่อสร้างมากที่สุดในสายนักการเมือง ซึ่งกำนันนกเป็นผู้ประสานงานรับเหมา ดูแลธุรกิจ เจรจาส่วยสติ๊กเกอร์ และมีรถบรรทุกกว่า 100 คัน

เพราะหากสืบค้นภาพถ่ายจากสื่อออนไลน์จะเห็นภาพงานเลี้ยงที่จัดขึ้นในที่ทำการกำนันนก หรือ ที่บ้าน มักจะมีชายคล้ายตำรวจร่วมงานสังสรรค์บ่อยครั้งและบรรยากาศค่อนข้างเป็นไปอย่างสนิทสนม กลมเกลียว

จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า การรวมตัวสังสรรค์พบปะ พูดคุยกับตำรวจทางหลวงและตำรวจท้องที่ และตำรวจจากอีกหลายหน่วย รวมมากกว่า 20 นาย ในคืนเกิดเหตุ อาจมีเรื่องอื่นเป็นปัจจัยมากกว่าเรื่องการขอโยกย้ายงานให้จ่าสิบตำรวจตรีผู้เป็นหลานชาย

จากข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า กำนันนก ถือหุ้นร่วมกับคนในตระกูล จันทร์คล้าย อยู่ใน 2 บริษัทที่ยังประกอบกิจการ คือ ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด และ บริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด 

โดยบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2556 ทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท ก่อนเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 100 ล้านบาท เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2560 แปรสภาพมาจากห้างหุ้นส่วนจำกัด ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จดทะเบียนเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2540 โดยมีนายลออง จันทร์คล้าย ลงหุ้นด้วย เงินสด จำนวน 20,000,000 บาท นายประวีณ จันทร์คล้าย ลงหุ้นด้วย เงินสด จำนวน 15,000,000 บาท และนายปฏิพล จันทร์คล้าย ลงหุ้นด้วย เงินสด จำนวน 15,000,000 บาท

ปัจจุบัน บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด มีนายลออง จันทร์คล้าย นายประวีณ จันทร์คล้าย และนางสุวีณา จันทร์คล้าย เป็นกรรมการบริษัท วัตถุประสงค์ธุรกิจที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด รับเหมาก่อสร้างผลิตและจำหน่ายยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ขณะที่ผลประกอบการ มีรายได้รวมในปี 2565 อยู่ที่ 569,593,595 บาท แต่หากดูผลกำไร 5 ปีย้อนหลัง ช่วง 2561-2565 พบว่า สร้างกำไรไว้ที่ 25,697,199 บาท

ส่วนบริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งจดทะเบียนในวันที่ 9 กันยายน 2552 พร้อมทุนจดทะเบียน 5,000,000 บาท ต่อมาในปี พ.ศ.2560 เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 30,000,000 บาท สำหรับ บริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด ประกอบธุรกิจ ก่อสร้างอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย นายประวีณ จันทร์คล้าย ถือหุ้น 90% ร่วมกับ รินรวี จันทร์คล้าย ถือหุ้น 6.67 % และ สุวีณา จันทร์คล้าย ถือหุ้น 3.33% ส่วนผลประกอบการเมื่อปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 176,885,627 บาท ผลประกอบการย้อนหลัง 5 ปี ช่วงปี 2561-2565 มีกำไร 29,473,439 บาท

-เมื่อดูผลประกอบของทั้ง 2 บริษัท 5 ปีย้อนหลัง พบว่า มีรายได้รวม 2,655.705 ล้านบาท รายจ่ายรวม 2,391.718 ล้านบาท กำไรสุทธิหลังหักภาษี 55.170 ล้านบาท 

 

ดาบตำรวจที่เคยไปร่วมงานเลี้ยงกำนันนก เชื่อว่า นายหน่องก่อเหตุยิงสองตำรวจเพราะอยากโชว์อ๊อฟให้กำนันนกเห็นว่าทำเพื่อนายและตัวเองถวายหัวให้ได้

ทีมข่าวยังได้พูดคุยกับนายชัย (นามสมมติ) ดาบตำรวจสภ.เมืองนครปฐม ซึ่งเป็นญาติห่างๆของกำนันนก และเคยขับรถนำขบวนกำนันนก บอกว่า ตนเป็นหนึ่งในตำรวจที่เคยไปร่วมงานเลี้ยงของกำนันนก โดยตนรู้จักกับกำนักนกตั้งแต่สมัยที่กำนันนกยังไม่เป็นกำนัน และรู้จักกับพ่อของกำนันนก โดยเริ่มแรกพ่อของกำนันนกยังไม่ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง แต่ทำงานกับนักการเมืองหลายคนที่ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง จึงเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทำงานและความรู้จนเชี่ยวชาญ แล้วมาทำธุรกิจของตนเอง สมัยรุ่นพ่อกำนันนกที่ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ยืนด้วยลำแข้งตัวเอง แต่ไม่ได้พึ่งตำรวจมากนัก

จนกระทั่งกำนันนกได้รับตำแหน่งเป็นกำนันประกอบกับทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสองบริษัท ทำให้วิธีการดำเนินธุรกิจของกำนันนกไม่เหมือนกับรุ่นพ่อ ทำธุรกิจไปด้วยและสานสัมพันธ์กับตำรวจเพื่อสร้างคอนเน็คชั่นกับธุรกิจ ก็จะมีวิธีสร้างคอนเน็คชั่น ทั้งการจัดงานเลี้ยง จัดงานเลี้ยงเฉพาะเหตุการณ์สำคัญ คืองานวันเกิดของกำนันหรืองานวันเกิดของพ่อและแม่ของกำนัน รวมทั้งมีการนัดสังสรรค์เพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องคนที่กำนันสนิทใจ จึงจะเห็นตามภาพสังสรรค์ที่แชร์กันตอนนี้ในโซเชียลก็จะมีภาพสังสรรค์ทั้งที่เป็นงานเลี้ยงที่กำนันจัดและสังสรรค์แบบกลุ่มย่อยๆ

ในส่วนงานเลี้ยงของกำนันจะนัดตำรวจในพื้นที่และตำรวจทางหลวงมาที่สำนักงานที่เกิดเหตุโดยจัดระหว่างช่วง 17.00 -22.00 น. ซึ่งตำรวจส่วนใหญ่จะไปร่วมงานเป็นช่วงเวลานอกเวลาราชการแล้ว ก็จะมีการพบปืนติดตัวไปด้วยแต่ไม่นำเข้างานเลี้ยงจะไว้ที่รถเพื่อเป็นการให้เกียรติกำนันที่จัดงาน เพราะในงานเลี้ยงแต่ละครั้งกำนันจะจัดอาหารมาเลี้ยงแขกแล้วมีวงดนตรีที่มาเล่นในงานเพื่อให้แขกเพลิดเพลินรวมทั้งมีการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อมาเอาใจในการสร้างสัมพันธ์แต่ละครั้ง และหากเป็นโอกาสพิเศษวันเกิดกำนัน วันเกิดพ่อและแม่ของกำนัน ทางแขกที่ไปร่วมงานก็จะรู้กันว่ากำนันจะแจกทานก็คือแจกเงินสดให้กับคนที่ร่วมงานประมาณคนละ 1000-1,500 บาท และในส่วนคนที่คอยบริการในงานก็จะมีเฉพาะแม่บ้านที่กำนันสนิทใจด้วยคอยอำนวยความสะดวกแขกระหว่างที่จัดงานเท่านั้น

ขณะที่วันเกิดเหตุตนไม่ได้ไปร่วมงานด้วย แต่รู้ว่าใครที่ไปร่วมงานด้วย เป็นตำรวจในพื้นที่และตำรวจ ทางหลวงยศพันตำรวจเอกและพันตำรวจโท ซึ่งตนก็คาดว่าหลักๆในการร่วมงานทุกคนที่เป็นแขกเกรงใจกำนันจึงเก็บปืนไว้ที่รถ แต่ตนก็แปลกใจว่าตอนเกิดเหตุ มีตำรวจอยู่ในงานทั้งหมด 21 นาย ซึ่งแต่ละนายมีปืนอยู่ในรถคนละกระบอกก็รวม 21 กระบอก แล้วแต่ละคนก็เอารถส่วนตัวไปเป็นทั้งหมด 21 คัน

ช่วงเกิดเหตุตำรวจที่อยู่ในงานไม่ระงับเหตุตนไม่ว่า แต่เกิดเหตุแล้วไม่ประสานตำรวจในพื้นที่แจ้งป้อมตำรวจแต่ละป้อมให้สกัดรถของคนก่อเหตุ ซึ่งในที่เกิดเหตุตำรวจ 21 นายรู้อยู่แล้วว่าใครเป็นคนก่อเหตุและหนีไปทางไหน แต่กลับไม่มีใครทำอะไรเลย ต้นมองว่าถ้าเป็นแบบนี้จะเอาหน้าที่ไหนไปชี้แจงกับประชาชน ประชาชนก็จะสงสัยคืออะไร ซึ่งตำรวจที่อยู่ในที่เกิดเหตุก็มีแต่ยศใหญ่ใหญ่กันทั้งนั้น ตนไม่เห็นด้วยกับการกระทำครั้งนี้

ส่วนตัวเชื่อว่าสาเหตุการก่อเหตุครั้งนี้ไม่ใช่ปมจากการฝากงานเข้าตำรวจแล้วถูกปฏิเสธ น่าจะมีปมลึกๆกว่านั้น ซึ่งตนรู้จักกับนายหน่องมาประมาณ 3-4 ปี และรู้ว่านายหน่องจะมีปืนที่ครอบครองอยู่ประมาณ2 กระบอก แล้วคาดว่าปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นปืนสั้นออโตเมติก 9 มม. สาเหตุก็คาดว่าอยากจะโชว์อ๊อฟ ทำให้นายเห็นคือทำให้กำนันนกเห็น ว่าตัวเองรักและถวายหัวให้กำนันนกได้ จึงก่อเหตุยิงตำรวจสองนาย บาดเจ็บ1เสียชีวิต1 ซึ่งในหน่องก็คงคาดว่าก่อเหตุครั้งนี้คงไม่เป็นไรเพราะนายรักตัวเองและนายรู้จักตำรวจเยอะก่อเหตุแล้วก็คงเอาอยู่ แต่ปรากฏว่ามันไม่เป็นอย่างที่คาดการณ์

ยืนยันว่าเท่าที่รู้จักกำนันนกเป็นคนอัธยาศัยดีใจดี และชอบช่วยเหลือคนอื่น แต่ในส่วนที่จะมีการยื่นเงินใต้โต๊ะให้กับหน่วยงานอื่นหรือไม่ในเรื่องการทำธุรกิจตนไม่ทราบข้อมูลในส่วนนี้ แต่ลึกๆก็พอรู้ว่าทำไมงานเลี้ยงแต่ละครั้งถึงเจาะจงเชิญตำรวจทางหลวงมา ก็เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ทำไมตรีที่ดีในการเอื้อต่อธุรกิจกำนันนก และทราบมาอีกว่าตอนนี้พ่อแม่ของกำนันนกเศร้าใจมากที่คนสนิทของลูกชายทำกำนันนกพินาศหมด

สุดท้ายยืนยันนายหน่องไม่ดื่มเหล้าและไม่ได้เสพยาเสพติด แต่ตนเชื่อว่าทำไปเพราะโชว์อ๊อฟและอยากให้นายเห็นว่าทำเพื่อนายถวายหัวให้นายได้

ครั้งแรก! ลูกน้องกำนันนก แฉใครสั่งไอ้หน่องยิงสารวัตรแบงค์ ฝากถึง 21 ตร.สุดเจ็บ