ผู้ว่าฯ ชลบุรี ลงตรวจน้ำมันรั่วในทะเล ควบคุมได้ในวงจำกัด คาด 8-10 ก.ย. นี้ บางส่วนลอยถึงหาดบางแสน-บางพระ-ศรีราชา

วันที่ 4 ก.ย. 2566 คืบหน้าผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมเจ้าท่าที่ 6 กรรมการ บจม. ไทยออยล์ หน่วยทหารเรือจากนาวิกโยธินสัตหีบ และผู้เกี่ยวข้อง ลงเรือไปตรวจสอบที่เกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วในทะเล ใกล้เกาะสีชัง พบว่า คราบน้ำมันที่แตกรั่วของบริษัทไทยออยล์อยู่ในวงจำกัด และใช้กำลังใช้สารโซลเวนท์กำจัด

อย่างไรก็ตาม คาดว่าวันที่ 8-10 ก.ย. คราบน้ำมันที่ลอยบนผิวทะเล จะลอยขึ้นฝั่งตั้งแต่ชายหาดบางแสน เรื่อยไปจนถึงชายหาดทะเลบางพระ เรื่อยไปจนถึงทะเลศรีราชา เป็นระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร ขอให้ประชาชนควรงดอาหารทะเลในช่วงนี้ และหากผู้ใดเดือดร้อนจากผลกระทบของคราบน้ำมันให้เข้ามาแจ้งได้ที่ บจม.ไทยออลย์ เพื่อตรวจสอบชดเชยค่าเสียหายได้ทุกกรณี

สำหรับกรณีที่ท่อน้ำมันดิบ บจม.ไทยออยล์แตกรั่วเพราะเกิดจากทนแรงดันท่อไม่ไหว เกิดความเสียหายน้ำมันดิบแตกรั่วลอยกระจายบนท้องทะเลอ่าวไท ยห่างจากท่าเรือแหลมฉบังประมาณ 5.5 ไมล์ทะเล และห่างจากเกาะสีชังประมาณ 2.5 ไมล์ทะเล ทำให้เกิดคราบน้ำมันขึ้นบนผิวน้ำทะเลกระจายไปทั่วในรัศมี 10 กิโลเมตร เรื่อยไปจนถึงเกาะค้างคาว อยู่ท้ายเกาะสีชังเป็นรัศมีวงกว้าง 5 กิโลเมตร ผอ.เจ้าท่าที่ 6 ชลบุรี ต้องส่งเจ้าหน้าที่ล้อมบูมแล้วนำโฟมพร้อมสารโซลเวนท์ไปกำจัดจนอยู่ในวงจำกัด

ต่อมาเมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เดินทางไปพร้อม ผอ.สำนักงานเจ้าท่าที่ 6 ชลบุรีและนายเลอเลิศ อมรสัง ผู้จัดการประชาสัมพันธ์ โรงกลั่น บจม.ไทยออยล์ พร้อมด้วยหน่วยงานทหารเรือจากนาวิกโยธิน สัตหีบเข้าไปตรวจสอบบริเวณจุดที่น้ำมันแตกรั่วโดย ผอ. สำนักงานเจ้าท่าที่ 6 ได้เก็บตัวอย่างคราบน้ำมันและน้ำทะเล เพื่อไปตรวจสอบว่ามีสารพิษที่เป็นอันตรายแค่ไหน

นอกจากนี้ นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ลงเรือที่ท่าเรือ 804 กองบริการ ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อไปบัญชาการด้วยตัวเองในการกำจัดคราบน้ำมันบนท้องทะเล โดยพบว่าคราบน้ำมันมีปริมาณน้อยลงมากกว่าเดิม อยู่ในวงจำกัด ซึ่งมาจากการที่ใช้วิธีล้อมบูมแล้วนำโฟมพร้อมสารโซลเวนท์เข้าไปกำจัด

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีการควบคุมในวงจำกัด แต่ก็พบว่าคราบน้ำมันที่ลอยบนผิวทะเล มีการกระจายตัวไปตามผิวน้ำทะเลลอยไปยังชายหาดต่างๆ คาดว่า ตั้งแต่วันที่ 8 ถึง 10 กันยายนนี้ โดยจะเริ่มที่ชายหาดบางแสน เรื่อยไปจนถึงชายหาดทะเลบางพระ แล้วเรื่อยไปยังชุมชนทะเลศรีราชา เป็นระยะทางยาวเกือบ 30 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี ควรงดบริดภอาหารทะเลในช่วงนี้ไปก่อน และหากมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากคราบน้ำมันส่งผลกระทบเป็นอันตรายต่อชีวิตหรือทรัพย์สินให้เข้าไปแจ้งที่ สนง.ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้เพื่อประเมินตรวจสอบและชดใช้ค่าเสียหายเบื้องต้นต่อไป