ปชป.ยังร้าว!! "เดชอิศม์" สาบานต่อหน้าพระแม่ธรณีฯ โหวตหนุน "เศรษฐา" เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ไร้เงื่อนไขต่อรอง ย้ำเป็นฝ่ายค้านอย่างมีศักดิ์ศรี 100%

วานนี้ 29 ส.ค. 66 ตัวแทนสาขาพรรคประชาธิปัตย์ 4 ภาคทั่วประเทศ ยื่นหนังสือถึงรักษาการหัวหน้าพรรคผ่านนายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค เพื่อขอให้ตั้งกรรมการตรวจสอบและลงโทษกรรมการ สมาชิกและตัวแทนเขตที่เป็นมูลเหตุให้การประชุมวิสามัญ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม แล้ววันที่ 6 สิงหาคม ล่ม ทำให้เลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ไม่ได้ และยังได้มอบดอกไม้เพื่อให้กำลังใจ 16 สส. พรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงมติเห็นชอบ ให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วย

ด้านนายเดชอิศม์ กล่าวขอโทษ พร้อมยอมรับปัญหาองค์ประชุมล่มทั้ง 2 ครั้งไม่ใช่เรื่องธรรมชาติ และยังชี้แจงเรื่องการโหวตให้นายเศรษฐา​ ทวีสิน ว่า เมื่อ 3 เสาหลักพรรค โหวตงดออกเสียงและไม่เห็นชอบ แสดงให้เห็นว่าพรรคไม่มีมติเป็นทางการ เราจึงตัดสินใจโหวตเห็นชอบ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้

ส่วนที่มีคำพูดว่า ไปขอร่วมรัฐบาลไม่อายเขาหรือ ตนขอยืนยันว่า ตัว สส. ไม่มีอำนาจในการเข้าร่วมรัฐบาล กรรมการบริหารพรรค ตัวบุคคลก็ไม่มีอำนาจ ต้องเป็นมติที่ประชุม ก่อนจะยกตัวอย่างการเลือกตั้งปี 2562 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสาธิต ปิตุเตชะได้คัดค้าน ไม่อยากร่วมรัฐบาล หรือส่งเสริมพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือสืบทอดเผด็จการ ถกเถียงกัน 1 วัน 1 คืน สุดท้ายจบตรงลงมติ 61 คนขอให้ร่วมรัฐบาลเพื่อให้เดินหน้าไปได้ ส่วนอีก 16 คนเห็นว่ามีคนร่วม แต่ผลสุดท้ายนายสาธิต ก็มารับตำแหน่งใน รมช.สาธารณสุข นายชวนรับตำแหน่งประธานสภาฯ

นายเดชอิศม์ กล่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องกลับมาเริ่มคิดและนับหนึ่งใหม่ อย่าหลงงมงายกับกาฝากบางคนอาจจะโดนติดคุกที่มีเรื่องมีคดี เราอย่าคิด ว่าเป็นพรรคอื่นแล้วเราไม่ชอบจะเป็นคนชั่วหมด เป็นประชาธิปัตย์แล้วต้องเป็นคนดีทั้งหมด เพราะประชาธิปัตย์มีทั้งเคยติดคุก และกำลังจะติดคุก ความจริงเท่านั้นที่จะพาให้ประชาธิปัตย์ เดินไปข้างหน้าถ้าไม่ยอมรับความเป็นจริงยากมากที่ชนะการเลือกตั้งสมัยหน้า

นายเดชอิศม์ กล่าวว่า วันนี้เราประกาศชัดเจนว่าเป็นฝ่ายค้านอย่างมีศักดิ์ศรี ไม่ต้องมากังวล ขอให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ ยืนยันไม่มีผลประโยชน์ในการโหวต ข่าวที่ออกว่าตนไปเจรจากับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นั้นไม่ได้เจอกับนายภูมิธรรมเลย ตั้งแต่เป็นส.ส.มาจนถึงวันนี้ ไม่มีโอกาสพบตัวเป็นๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีสมาชิกพรรคยื่นให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบลงโทษ 16 สส.ที่โหวตนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะถือว่าขัดต่อมติพรรค นายเดชอิศม์ กล่าวว่า เรายอมรับได้หมดเพราะตนมาจากประชาชน คือหนึ่ง หากประชาชนบอกให้ตนอยู่พรรคนี้ ตนจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขให้พรรคนี้ดีขึ้น สองหากเห็นว่าตนไม่ควรอยู่พรรคนี้ก็พร้อมที่จะไป แต่สามถ้าไปแล้วยังไม่พอให้ตนเลิกเล่นการเมืองก็ได้ แต่ต้องถามประชาชนเพราะเขามีความคาดหวังในตัวตนและพรรคประชาธิปัตย์ ข้อหนึ่งข้อสองทำได้ แต่ข้อสามทำไม่ได้แน่เพราะต้องถาม ประชาชนก่อน​

เมื่อถามว่ายืนยันใช่หรือไม่ว่าการโหวตสวนมติพรรคเพราะต้องการทำให้ประเทศเดินหน้า นายเดชอิศม์กล่าวว่า

"ตนยืนยันต่อหน้าพระแม่ธรณีบีบมวยผม เราไม่มีเงื่อนไขและผลประโยชน์ใดๆเลย หลังจากโหวตแล้วเราไม่ได้ไปพบใครเลยนั่นคือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะเราบอกแล้วว่าการร่วมรัฐบาลมี 3 ข้อ ไม่ว่าใครก็ตาม ไม่ว่าจะยิ่งใหญ่มาจากไหน หากอยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ต้องได้รับเทียบเชิญและต้องประชุมร่วมกันแล้วมีมติออกมา ซึ่งสส.ทั้ง16คนได้ไปพูดคุยกันหน้าห้องประชุมว่าจะโหวตให้นายเศรษฐา แต่ก่อนหน้านั้นคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ วันนั้นหลายคนบอกโหวตให้เถอะ โดยเสนอในที่ประชุมสส. นายชวน หลีกภัน สส.บัญชีรายชื่อก็คงได้ยิน และมีหลายคนบอกงดออกเสียง แต่คนที่บอกว่าไม่เห็นด้วยมีนายชวนคนเดียว"

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่หากพรรคจะมีมติออกมาให้ขับ 16 สส. นายเดชอิศม์ กล่าวว่าไม่กังวลเพราะหลักของประชาธิปไตย เสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไรก็ต้องยอมรับมติ

เมื่อถามว่าเมื่อเราโหวตเห็นชอบนายเศรษฐา แต่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล ถือเป็นการโหวตให้ฟรีหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ไม่ถือว่าฟรี อย่างน้อยประเทศชาติก็ได้ประโยชน์

"เวลาเราเป็นฝ่ายค้านเราก็พูดได้เต็มคำว่า พวกผมให้โอกาสคุณไปใช้ แล้วประเทศชาติไม่เกิดประโยชน์ เราเล่นแรงนะครับ"

เมื่อถามย้ำว่าตอนมาโหวตให้นายเศรษฐาได้เสียงเพียงพอแล้ว นายเดชดิศม์ กล่าวว่า ตอนนั้นไม่ได้เช็คเสียง เพราะกลุ่มเราลงมติตอนที่สภาโหวตไปได้แค่ 10% จึงไม่รู้ว่าเสียงพอหรือไม่ แต่เมื่อเสียงเขาครบแล้วมติเรายังอยู่เหมือนเดิมเราก็โหวตตามนั้น