จากกรณีเป็นกระแสดราม่าในโลกออนไลน์เมื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) Red Skull ออกมาโพสต์เรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งพร้อมเขียนข้อความระบุว่า "สายการบินบริการได้แย่มาก กระเป๋าหนัก 7 โล ผู้หญิงตัวเล็ก น้ำหนัก 43 ยกไม่ไหว ขอให้ช่วยยกให้หน่อย แต่ดันบอกให้ยกเอง แล้วพูดต่อว่า ถ้ายกไม่ไหว ทำไมไม่โหลดล่ะคะ? เพราะเป็นกฎ อยากรู้ว่ามีแอร์โฮสเตสไว้ทำไม แค่เดินขายของ ขายข้าวอย่างเดียวหรอ ไม่ต้องบริการอย่างอื่นเลย ใช่มั้ย"

ก่อนจะถูกวิจารณ์อย่างหนัก เพราะแอร์โอสเตตไม่ใช่คนรับใช้

จากนั้น “เน็ตไอดอลสาวคนดัง” ที่เธอได้ตอบกลับเรื่องราวดังกล่าว โดยระบุว่า “ค่ะเดี๋ยวxxจะมาชี้แจง อีกทีค่ะ ที่xxได้โพสต์ไปเพราะxxขอให้สจ๊วตช่วยยกกระเป๋าหน่อย แล้วสจ๊วตพูดมาว่าต้องยกเอง อันนี้xxเข้าใจค่ะ xxรู้เรื่องกฎแล้วกำลังจะยก แต่xxก็ยกขึ้นแบบทุลักทุเลแล้วเพื่อนxxก็บ่นว่า ทำไมถึงไม่มีน้ำใจในการบริการเลย แล้วสักพักก็มีแอร์ผู้หญิงอีกคนเดินมาพูดใส่xxว่าหนักแล้วทำไมไม่โหลดล่ะ ซึ่งใช้น้ำเสียงที่แย่มากจริงๆ ค่ะ ซึ่งคนที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ อาจจะเข้าใจว่าxxไม่รู้เรื่องกฎการขึ้นเครื่องบินที่ต้องยกกระเป๋าเอง อันนี้xxเข้าใจอยู่นะคะ แต่ที่xxได้โพสต์ไปเมื่อกี้ เพราะรู้สึกแย่กับน้ำเสียงของแอร์ จริงๆ”

ขณะเดียวกัน นายอัครเดช โยธาจันทร์ หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม “เบ๊น อาปาเช่” โพสต์ภาพเหตุการณ์บนเครื่องบิน ลงเพจเฟซบุ๊ก “Benz Apache – เบ๊น อาปาเช่” พร้อมข้อความระบุว่า “วันนี้ผมบินกลับจากเวียดนาม Flight VZ 981 จากเมืองฟูก๊วก ถึงสุวรรณภูมิ จากเครื่องออก 12.00 น. ต้องดีเลย์ไปออก 14.00 น. เนื่องจากเกิดเหตุการณ์มีการเชิญคนไทยออกจากเครื่อง และออกทั้งหมด 16 คน จริงๆ ผมไม่อยากจะยุ่งเรื่องนี้เลยนะ แต่มันมีเรื่องที่ผมต้องยอมออกมาโพสต์ถึงเรื่องนี้ เพราะผมอยู่ในเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบ

ต่อมาทีมข่าวได้ติดต่อพูดคุยกับ “เบ๊น อาปาเช่” ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งได้เล่าว่า เมื่อวาน ตนเดินทางกลับจากเวียดนาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือ มีผู้โดยสารเป็นคนไทยขึ้นเครื่องเป็นกลุ่มสุดท้าย มีการพูดคุย เฮฮา ปกติ แต่ทีนี้ เริ่มมีปัญหา และมีการเถียงกัน เรื่องยกกระเป๋า ตนก็เลยหันไปมอง และก็คิดว่าน่าจะมีเรื่อง

สักพักหนึ่งก็มีเสียงโหวกเหวก พูดลอยๆ และด่าลอยๆ ขึ้นมาให้ได้ยิน และตัวเครื่องบินก็ไม่ออกสักทีมันแปลก เพราะเลยมาหลายนาทีแล้ว สักพักก็เห็นน้องๆ แอร์จับกลุ่มกันหน้าเครื่อง และคุยกัน และเห็นงวงช้างเปิดออก ก็คิดว่า ต้องเกิดเหตุการณ์ การเชิญออกจากเครื่องบินแน่ๆ

แต่ที่ตนโพสต์ ไม่ได้มีเจตนาอะไร ไม่ได้เป็นการแฉ แต่ด้วยตอนเรื่องเกิด มีการขอชื่อลูกเรือ และมีการบอกว่า COMPLAIN ก็เลย อยากโพสต์ชี้แจง ว่าในเรื่องที่เกิดขึ้น แอร์ไม่ได้ผิด ไม่ได้มีอะไร เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นนิดๆหน่อยๆ สิ่งที่กลัวคือ อย่างเดียว คือน้องๆ แอร์จะโดน COMPLAIN หน้าที่การงาน นั้นคือ เจตนาที่โพสต์ แต่อยู่ๆก็บานปลาย

ในเรื่องของหน้าที่แอร์ ด้วยตนเป็นคนเดินทางบ่อย ก็จะรู้อยู่แล้ว ว่าจริงๆ แอร์ไม่ได้มีหน้าที่ยกกระเป๋า แต่ยกเว้น เจอผู้โดยสารท้องแก่หรือผ่าตัดมา หรือเจอคนที่ตัวเล็ก และไม่ถึงจริงๆ ก็จะช่วย มันคือน้ำใจมากกว่า

ซึ่งมักมีคนเข้าใจผิดอยู่ว่า แอร์เป็นคนใช้บนเครื่องบิน ซึ่งจริงๆ เขาคือคนดูแลความปลอดภัย ดูแลแนะนำการบริการมากกว่า การยกของให้คือ น้ำใจ และพอมีเข้าใจแบบนั้น เลยทำให้มีประเด็นดราม่าเกิดขึ้นบ่อยๆ

และเรื่องที่เกิดขึ้น ตนก็เข้าใจอีกฝั่งนะ เพราะเขามาเป็นกลุ่มใหญ่ พอต้องลงจากเครื่อง และไม่ได้เป็นการบิน แบบภูเก็ต–เชียงใหม่ ที่บินเป็น 10 ไฟล์ท เพราะพอไฟล์ทเมื่อวานแล้ว ก็จะไฟล์ทอีกทีวันอาทิตย์เลย คือเข้าใจว่าต้องเสียการงาน และต้องหาที่พัก หาอะไรกันใหม่ ก็ต้องมีอารมณ์โมโหก็จะมีคำหยาบคำอะไรอยู่ จากเหตุการณ์เมื่อวานต้องเล่าว่าโชคดี เพราะผู้โดยสารทั้งเครื่องนั้น เป็นคนไทยแค่ 10% ส่วนใหญ่เป็นชาวเวียดนามและต่างชาติที่จะมาประเทศไทย ก็เลยไม่มีใครโวยวาย เขางงกันมากกว่า เพราะเรื่องตอนเกิดเรื่องเป็นบริเวณอยู่หัวเครื่อง แต่คนอยู่ท้ายเครื่องก็ไม่ทราบ จะงงมากกว่า และพอเขาออกไป ก็เกิดเสียงตบมือกัน พร้อมเฮกันทั้งลำ ก็เคยได้ยินแต่ในกระทู้และโพสต์ พึ่งได้เห็นกับตาเหมือนกัน พอเขาเดินออกก็คือตบมือกัน

ถึงตนจะเดินทางบ่อย ปีหนึ่งบินไม่เกิน 20 กว่ารอบ ก็ยอมรับว่าไม่เคยเจอ เคยแต่อ่านเจอ นี่เป็นครั้งแรก เคยอ่านเจอว่าเชิญผู้โดยสารอะไรแบบนี้ แต่ถ้าเป็นเมืองนอก มันก็จะโหดกว่านี้ ในการที่คุกคาม จะมีตำรวจ แต่นี่ถือว่าเป็นการเชิญออกด้วยดี

แต่ว่า กลุ่มนั้นก็ไม่ได้ทุกคนที่มีอารมณ์เกรี้ยวกราด เพราะ 16 คน ที่โดนเชิญออกนั้น ก็มี 2-3 คน ที่ดูแล้วมีอารมณ์ คุมสติไม่อยู่ แต่ที่เหลือคือ มาด้วยกัน กลับด้วยกัน ซึ่งจริงๆ เขาขอเชิญประมาณ 3 คนออก แต่เขาก็มีถามว่าจะลงกี่คน เขาก็เลยบอกว่า มาด้วยก็ไปด้วยกัน ก็เลยยกเซ็ท และต้องยอมรับว่าเมื่อวาน ทั้งแอร์และสจ๊วด ค่อนข้างคุมอารมณ์ดีกว่า เขายังเด็ก ตอนเกิดเรื่องก็มีความเป็นห่วงและกลัวเหมือนกัน ว่าจะมีความรุนแรงทำร้ายร่างกาย ก็จะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเขาโดนด่าต่อหน้า พูดจาใส่หน้า เป็น 10 นาที นานมาก ดีที่เขาคุมอารมณ์ได้ดี พูดเพราะ

แต่ตอนเกิดเรื่อง เพื่อนในกลุ่มนั้นก็มีบางคนที่ดึงเพื่อน มีการบอกเพื่อนว่าให้พอ ซึ่งในเรื่องของการดื่มไหม เป็นความรู้สึกส่วนตัวมากกว่า และเมื่อวานที่โพสต์ สิ่งที่ต้องการ คือ การเซฟแอร์ เพราะเมื่อวานลูกเรือก็ทักมาเยอะ เมื่อมีการ COMPLAIN ขั้นแรก แอร์ก็จะโดนตั้งคณะกรรมการสอบ ก็ต้องฟังผู้บริการก่อน กว่าจะไล่แต่ส่วน


ซึ่งก่อนจะโพสต์ ก็คิดนานเหมือนกัน ตั้งแต่ลงเครื่องจนถึงบ้าน และก็คิดว่า ถ้าไม่ออกมาโพเทค ก็สงสารแอร์ เพราะเมื่อวานที่น้องๆ โดนก็หนักอยู่เหมือนกัน และสิ่งที่อยากบอก คือ การให้เกียรติกัน การทำงานของเขา และผู้โดยสารมาเที่ยว ต่างให้เกียรติกัน ไม่เหนือบ่ากว่าแรง ก็อยากให้ทุกคนให้เกียรติซึ่งกันและกัน ก็ไม่มีปัญหา

ในเรื่องของกังวล ก็มีการคิดเหมือนกัน ว่าถ้าโพสต์เรื่องนี้ ก็คิดมาตลอดทางว่าจะโพสต์ดีไหม เพราะก็คงมีปัญหากับคนกลุ่มนั้นแน่ๆ และตนอยู่ที่สว่าง ก็ไม่รู้จะโดนอะไรไหม แต่ถ้าไม่ทำหรือโพสต์ ก็รู้สึกว่าไม่ถูกต้อง และรู้สึกแย่ ก็ตัดสินใจทำ แต่ไม่ได้อยากมีปัญหาอะไรกับใคร อยากชี้แจง แต่ตั้งแต่ที่โพสต์ ก็มีคนโทรเข้ามาเยอะมาก และไม่อยากอะไร ก็ให้ช่อง 8 ช่องเดียว เพราะไม่ได้อยากให้เป็นเรื่องราว เดี๋ยวก็มีเรื่องใหม่ๆ เข้ามาแล้ว

เบ๊น อาปาเช่ เปิดใจช่อง 8 เจอจริงโจ๋ไทยกร่างใส่แอร์ เน็ตไอดอลดังโผล่แจงชาวเน็ตจับโยง