ปชป.มีมติงดออกเสียงโหวต "เศรษฐา" นั่งนายกฯ หลังตกขบวนตั้งรัฐบาล เผย "ชวน -บัญญัติ-จุรินทร์ -สรรเพชญ" ขอโหวตไม่เห็นชอบ

วันนี้ (21ส.ค.) น.ส. สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เผยผลการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ว่า ที่ประชุมรัฐสภาที่จะมีการพิจารณาโหวตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค. 66 ) โดยมีการติดตามดูการแถลงข่าวร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลของ11 พรรคการเมือง และนำข้อมูลมาถกเถียงในที่ประชุม โดยทราบว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน คาดิเดตนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค. 66 ) โดยทราบว่าจะมีการอภิปรายกันกัน 5 ชั่วโมงและจะมีการลงมติในช่วงบ่ายโมงตรง

ทั้งนี้ในที่ประชุมสส.พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการถูกเถียงกันเล็กน้อยในความเห็นแตกต่างกัน และ เนื่องจากพรรคไม่ได้รับการเชิญให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะโหวตเห็นชอบให้กับนายเศรษฐาในนามของพรรคเพื่อไทย ดังนั้นที่ประชุมจึงมีการพูดถึงกรณีจะงดออกเสียงหรือไม่เห็นชอบ ซึ่งจากการอภิปรายของสมาชิกเกือบครบทุกคน โดยเสียงส่วนใหญ่สรุปเป็นมติพรรคว่า ให้ส.ส.งดออกเสียง

เมื่อถามอีกว่า หากมีสส.ของพรรคไปลงมติที่ต่างจากมติพรรคจะถือว่าขัดกับมติพรรคหรือไม่ น.ส.สุณัฐชา กล่าวว่า สิ่งที่ออกมาวันนี้ถือเป็นมติพรรค ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่า ตามหลักการปกครองตามระบอบประชาธิปัตย์ เราต้องเคารพในเสียงข้างมาก แต่ก็ต้องรับฟังเสียงข้างน้อยด้วยเช่นกัน ซึ่งตนคิดว่าทุกคนก็ควจะเคารพมติของพรรค แต่อาจจะมีบางคนที่มีเหตุผลส่วนตัวก็ได้
รายงานข่าวแจงว่าแม้ที่ประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีมติให้งดออกเสียงแต่มีส.ส.4 คนที่จะสวนมติพรรคด้วยการลงคะแนนไม่เห็นชอบที่จะให้นายเศรษฐาเป็นนายกณ ประกอบด้วย นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสรรเพชญ บุญญามณี ส.ส.สงขลา

สำหรับเหตุผลคือพรรคมีการต่อสู้กับพรรคเพื่อไทยในอดีตที่ผ่านมา ในเรื่องทุจริตมาโดยตลอด และหากจะเทียบเคียงกับกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญ แคนดิเดตนายกฯจากพรรคก้าวไกล ที่พรรคมีมติงดออกเสียง ไม่ได้ เพราะครั้งนี้นายเศรษฐา ถูกสังคมเคลือบแคลงจากข้อกล่าวหาที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ออกมาแฉ แต่นายเศรษฐา ก็ยังตอบสังคมไม่ได้ ถึงแม้นายเศรษฐา จะได้รับการโหวตเป็นนายกฯ แต่เชื่อว่าไปไม่ได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะจะถูกตรวจสอบหลักยิ่งขึ้น

ขณะที่นายจุรินทร์ซึ่งเป็นรักษาการหัวหน้าพรรคฯ ได้ระบุว่าการโหวตครั้งนี้จะมีการอนุโลม สส.ของพรรคไม่ต้องโหวตเหมือนกัน เพราะไหนจะเป็นฝ่ายค้านกันแล้วก็นำร่องไปก่อนเลย