ช็อก! ฝูงวัวตายปริศนา 16 ตัว เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุ พร้อมสั่งควบคุมพื้นที่ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

วันที่ 16 ส.ค. 2566 ที่บริเวณคอกเลี้ยงวัวของชาวบ้านทุ่งผึ้งหมู่ที่ 4 ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่มจังหวัดลำปาง นายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง เข้าตรวจสอบซากวัว หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบมีวัวในคอกที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ล้มตายจำนวน 16 ตัว โดยยังไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งในพื้นที่ตำบลทุ่งผึ้งทั้ง 8 หมู่บ้านมีเกษตรกรเลี้ยงวัวหลายร้อนตัว เพื่อทำการตรวจสอบป้องกันการแพร่ระบาดในโรคสัตว์

จากการสอบถามนายสมบัติ สิริคำเพ็ง เจ้าของวัวทราบว่าตนเองได้เลี้ยงวัวไว้ในคอกจำนวนกว่า 65 ตัว โดยปล่อยไว้ในคอกมาตลอด ซึ่งทุกเช้าจะออกไปหาเกี่ยวหญ้าตามทุ่งหญ้าตามท้องไร่ท้องนาและตามธรรมชาติในหมู่บ้านมาให้วัวกินตามปกติแต่มาตอนเช้าวันนี้ตนเองได้นำเอาหญ้ามาให้วัวกินตามปกติพบว่ามีฝูงวัวในคอกนอนตายเกลื่อนในคอกไปกว่า 16 ตัว โดยทุกตัวจะนอนตายในสภาพมีน้ำลายฟูมปากทุกตัว จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ได้ทำการผ่าพิสูจน์ซากวัว เพื่อหาสาเหตุการตายของวัวและนำชิ้นเนื้อน้ำลายเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุมาจากสารพิษหรือเชื้อโรคระบาดในสัตว์หรือไม่ ของการล้มตายของฝูงวัวดังกล่าว พร้อมกันนี้ยังได้ทำการเจาะเลือดฝูงวัวที่เหลือ นำไปตรวจหาเชื้อโรค และสั่งควบคุมกักกันพื้นที่ห้ามนำสัตว์ ออกจากคอกเป็นเวลา 30 วัน พร้อมเฝ้าสังเกตอาการของฝูงวัวที่เหลืออยู่อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในสัตว์เลี้ยงต่อไปอีกด้วย