กรณีวันที่ 13 ส.ค. 2566 ที่ รพ.ศิริราช ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ พร้อมท่านอ่อง นายแพทย์ จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ สองพระโอรสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เดินทางมาสักการะพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระราชานุสาวรีย์พระสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในอาคารศิริราช 100 ปี ที่ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้ท่านอ่อง อยากเรียนหมอ เพื่อช่วยเหลือคนยากจน ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่งนั้น

นอกจากนี้ คุณวาสนา นาน่วม ยังได้โพสต์ภาพนิ่ง บอกว่า ท่านอ้อน ท่านอ่อง ปรากฏตัวคู่กันในไทยครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม มีภาพบางภาพซึ่งขณะที่ท่านอ่องมาสักการะพระราชานุสาวรีย์ แล้วมีคนกางร่มให้ ปรากฏว่ามีคนตั้งคำถาม จนกระทั่งคุณสาวนา ได้อธิบายว่า ตัวแทนราชสกุลที่ใกล้ชิดและร่วมคณะเดียวกับท่านอ้นและท่านอ่อง ชี้แจงถึงกรณีที่มีการกางร่มให้ทั้ง 2 ท่านว่า ขณะที่อยู่ใน รพ.ศิริราชว่า สภาพอากาศค่อนข้างร้อน และท่านอ่องสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง ไม่ชินกับสภาพอากาศ และเลือดกำเดาไหล ทำให้ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล, รปภ. นำร่มมากางให้ ไม่ได้มีเจตนาอื่น

ปกติแล้ว ทั้ง 2 ท่านจะใช้ชีวิตเรียบง่าย เพราะท่านระลึกเสมอว่า ท่านเป็นสามัญชนเช่นกัน โดยเฉพาะท่านอ้น เวลามีใครมานั่งพื้นหรือนั่งไหว้ ท่านจะลงไปนั่งด้วยเลย หรือขอร้องไม่ให้ทำเช่นนั้น ไม่ให้ใช้คำราชาศัพท์ ให้ใช้คำสามัญปกติ

ส่วนท่านอ่องมีอาการป่วย หากดูจากประวัติแล้วจะพบว่า ท่านอ่องเป็นหมอที่เก่งอีกท่านหนึ่ง โดยมีการทำรายการชื่อ CMIC ออกอากาศทาง YouTube มีผู้ติดตามมากกว่า 1.75 แสนคน

ทีมข่าวได้สอบถามนายธรรมรักษ์ รปภ. ของ รพ.ศิริราช บอกว่า เมื่อ 11.00 น. ได้เจอท่านอ้นและท่านอ่องเดินทางมา ก็ได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยและถ่ายรูป รู้สึกดีใจ ปลาบปลื้มใจ

หลังจากนั้น ท่านอ้นยังได้โพสต์ภาพและคลิปขณะขึ้นรถไฟฟ้า BTS โดยระบุว่า “วันนี้เพื่อนๆ พามานั่งรถไฟ BTS เป็นครั้งแรก ประทับใจว่าสะอาดกว่ารถไฟใต้ดินที่นิวยอร์ก ที่นิวยอร์กสามัญชนเราก็นั่งรถไฟใต้ดินไปทำงานทุกวัน (ผมนั่งสายสี่ทุกวัน) ภูมิใจว่าของที่กรุงเทพฯ สบายกว่า”

นอกจากนี้ ท่านอ้นยังได้ไปทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพลภิกษุสามเณรวัดโมลีโลกยาราม ถวายเป็นพระราชกุศล “สมเด็จพระบรมราชชนนี พันปีหลวง” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 พร้อมร่วมสนทนาธรรมกับพระธรรมราชานุวัตร เจ้าอาวาส ก่อนกลับเข้าที่พัก

2 พี่น้อง "ท่านอ้น-ท่านอ๋อง" กลับไทยผู้คนตื้นตันยันไม่มีใครเบรก ชี้แจงไม่สั่งคนปรนนิบัติ