จากกรณีพบศพชายชาวจีนถูกผ้าดำคลุมศีรษะ มีลวดมัดคอเสียชีวิตอยู่ในบึงประดิษฐ์ ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง สภาพศพมีแผลแตกกลางศีรษะ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือนาย ถัง จงเฟย (Tang zongfei) อายุ 36 ปี ทำงานอยู่ที่บริษัทผลิตยางรถยนต์ใน จ.ระยอง และพักอาศัยอยู่ที่คอนโดในละแวกเดียวกับที่ทำงาน

สอบถามนายเสน่ห์ รปภ. ที่พบศพลอยอยู่ในบึง กล่าวว่า หลังตนเองได้รับข้อมูลว่าพบรองเท้าผู้สูญหายตกอยู่ จึงขับรถมาเอาไฟส่องดู พบเงาดำลอยอยู่ในน้ำ ต่อมาได้เรียกเพื่อน รปภ. มาช่วยกันดูจึงพบศพผู้ตายตอนประมาณ 3 ทุ่มกว่าวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา

ทีมข่าวช่อง 8 ได้ภาพจากกล้องวงจรปิดวันที่ 10 สิงหาคม เวลาในกล้อง 00.54 น. (เวลาจริง+7 นาที ตรงกับ 01.01 น.) ตอนที่นายถัง จงเฟย ใส่เสื้อสีดำตัวที่คลุมหัวตอนพบศพ กางเกงขาสั้นเดินออกมาจากที่พัก แล้วเลี้ยวซ้ายเดินมุ่งไปยังนิคมฯ ก่อนหายตัวไป จนมาพบเป็นศพ ซึ่งวงจรปิดนี้ยืนยันเวลาที่ผู้ตายออกจากที่พัก และเดินไปคนเดียว

ส่วนวงจรปิดอีกมุมเป็นช่วงเช้าวันที่ 11 สิงหาคม เป็นจังหวะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานวนรถไปยังที่พักของคนจีน หลังจากที่พบศพของนายถังแล้ว

ทีมข่าวลงพื้นที่จุดที่พบศพอยู่ในนิคมอุสาหกรรมในจังหวัดระยอง พบว่า เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่กินเนื้อที่ราว 3 กิโลเมตร น้ำลึก 20 เมตร จุดพบศพอยู่ใกล้ตลิ่ง สอบถามเจ้าหน้าที่สายตรวจในพื้นที่เล่าให้ฟังว่า พวกตนได้รับแจ้งจากเพื่อนคนจีนว่า นายถังหายตัวไปจากที่พักช่วงกลางดึกวันที่ 9 สิงหาคม แล้วไม่มาทำงาน เช้าวันที่ 10 สิงหาคม พวกตนพยายามออกตามหา โดยมีรายงานจากคนที่มาปรับพื้นที่ว่า เจอของมีค่าวางเรียงริมบึง โดยพบมีดคัตเตอร์ นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ บุหรี่ ไฟแช็กวางอยู่ แต่ไม่เจอใครอยู่ กระทั่งมาตอน 21.00 น. พบศพผู้เสียชีวิตลอยอยู่ริมบึง เพื่อนมาดูก็ยืนยันว่าเป็นคนจีนจริง เท่าที่ดูเพื่อนก็ไม่มีพิรุธอะไร

ทีมข่าวสอบถามคุณกิ๊ก เจ้าของร้านวัสดุก่อสร้าง พอนำรูปให้ดู เจ้าตัวจำได้ทันทีว่านายถังคนตาย เป็นลูกค้ามาซื้อของที่ร้านเป็นประจำ เคยมาซื้อพวกสินค้าพวกไฟ ไขควงวัดไฟ ปลั๊กสามตา ข้อต่ออุปกรณ์ท่อ ล่าสุดเดือนที่แล้วเพิ่งมาซื้อไขควงวัดไฟ 2 อัน นายถังพูดไทยไม่ได้ เวลามาซื้อของมีแอปแปลภาษามาถึงก็กดแอปในมือถือให้ดูว่าต้องการอะไร หรือบางทีเดินไปเลือกของเอง

นายถังเป็นคนชอบเดินไปทำธุระโน่นนี่ แต่ถ้าไปทำงานจะมีรถมารับส่ง ขึ้นวิน จยย. มีบ้างแต่น้อย ถามว่าเขามีเพื่อนไหม ปกตินายถังคนตายจะเดินกับเพื่อนแค่ 2-3 คน หรือบางทีจะเดินคนเดียว และเป็นคนเงียบๆ

ชาวบ้านแถวนี้ให้ข้อมูลว่า มีคนจีนพักแถวนี้เยอะ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านช่าง วิศวกรที่ทำงาน เช้าประมาณ 7 โมงกว่าๆ จะมีรถมารับไปที่ทำงาน เย็น 5 โมงกลับมาส่ง แล้วคนจีนที่กลับที่พัก จะเดินไปตลาด ห่างไป 1 กิโลเมตร หรือบางคนเดินมาทางนิคมไปออกกำลังกาย ตรงแถวนี้ชาวบ้านเรียกว่าไชน่าทาวน์ 2 มีร้านคนจีนขายของ ร้านอาหารต่างๆ ไว้รองรับคนจีนและต่างชาติที่ทำงานในย่านอุตสาหกรรม

 

ขณะที่ ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ปลวกแดง และเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำเข้าดำน้ำสำรวจหาหลักฐานในจุดที่พบศพเพิ่มเติม ทางตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และประชุมติดตามคดีเพื่อคลี่คลายปมการเสียชีวิตว่าเป็นฆาตกรรม หรือฆ่าตัวตาย

หนุ่มจีนดับในน้ำลวดพันคอ ช่อง 8 เจอภาพเดินกลางดึก ถอดทรัพย์ริมบ่อ เสื้อดำคลุมหัว