ฝูงควายเดินเพ่นพ่านบนถนนกลางดึก ทำรถยนต์ที่ขับมา มองไม่เห็น พุ่งชนควายตาย 1 ส่วนคนขี่รถจักรยานยนต์ก็พุ่งชนควายร่างลอยกระแทกพื้นดับ ล่าสุดไร้เงาเจ้าของควาย

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 7 ส.ค. 2566 ตำรวจ สภ.บ้านฉาง จังหวัดระยอง รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถยนต์ และรถจักรยานยนต์พุ่งชนควายกลางถนน มีคนผเสียชีวิต 1 ราย อยู่ในที่เกิดเหตุ และควายตายอยู่กลางถนน 1 ตัว และบาดเจ็บ 1 ตัว เหตุเกิดบนถนนสาย 3376 บ้านชากหมาก - บ้านฉาง ตำบลสำนักท้อน หลังรับแจ้งตำรวจ จึงไปสอบสวนที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสยามระยอง

สอบถามคนในเหตุการณ์ ทราบว่า ฝูงควายขึ้นมาบนถนนกลางดึก ซึ่งเป็นที่มืด ทำให้รถยนต์ขับมาด้วยความเร็วมองไม่เห็นพุ่งชนควาย ตาย 1 ตัว และจังหวะนั้นนายวรุฒ ขี่รถ จยย.มุ่งหน้าสี่แยกบ้านขนำไร่ มาด้วยความเร็ว พุ่งชนควายจนขาหัก ก่อนรถเสียหลักพลิกคว่ำ ร่างลอยกระแทกพื้นเสียชีวิต หลังเกิดเหตุฝูงควายแตกตื่นวิ่งหนีหายไปในความมืด และไม่มีใครมาแสดงตัวเป็นเจ้าของหรือผู้ดูแลควาย

เบื้องต้นตำรวจเตรียมสืบหาเจ้าของฝูงควายมาสอบสวนดำเนินคดี เพราะตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 111 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดขี่จูงไล่ตอนหรือปล่อยสัตว์ไปบนทาง ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรและไม่มีผู้ควบคุมเพียงพอ หากฝ่าฝืนอาจต้องรับโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ตามมาตรา 148 ดังนั้น เจ้าของควายก็ต้องออกมารับผิดชอบ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน